Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Làm sao phân biệt bé bị cảm lạnh do thời tiết hay đang mắc bệnh đường hô hấp?

BS-CKI Mai Xuân Tâm
12:30, 13/10/2023
 

* Thưa bác sĩ, 2 tuần trước, bé nhà em bị sốt, ho và uống thuốc 3 ngày là bé hết bệnh. Mới cách đây 2 ngày, bé lại có tình trạng tương tự nhưng kèm thêm sổ mũi. Vậy có bé bị cảm lạnh do thời tiết hay là mắc các bệnh về đường hô hấp? Làm sao để phân biệt 2 bệnh trên để chữa trị kịp thời ạ?

(Anh Nguyễn Hữu Tuấn, phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa)

Trả lời:

Cảm lạnh thông thường là bệnh phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa các bé dễ nhiễm bệnh thường xuyên hơn. Cảm lạnh có thể xảy ra bất kỳ thời gian nào trong năm, nhất là mùa thu và đông, những trẻ đi nhà trẻ dường như bị cảm lạnh nhiều hơn trẻ chăm sóc tại nhà.

Triệu chứng cảm lạnh thông thường ở trẻ em bao gồm: nghẹt mũi là triệu chứng nổi bật, có thể sổ mũi nước trong, sốt nhẹ là triệu chứng phổ biến trong 3 ngày đầu. Ngoài ra có thể có đau họng, ho, quấy, khó ngủ và giảm sự thèm ăn. Hầu hết trẻ bị cảm lạnh sẽ khỏi trong 10-14 ngày khi được chăm sóc và hỗ trợ ăn uống, vệ sinh mũi họng tốt.

Tuy nhiên cũng cần phân biệt với các bệnh lý đường hô hấp khác dễ tiến triển nặng như viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm thanh quản, hen suyễn… khi các triệu chứng bệnh rầm rộ hơn bao gồm:

Sốt cao trên 39 độ C kéo dài trên 2-3 ngày; sốt khó hạ, không đáp ứng với thuốc hạ sốt thông thường.

Trẻ mệt mỏi nhiều, lừ đừ, bỏ ăn, kém chơi hơn thường ngày.

Ho liên tục kèm có tiếng thở bất thường như thở khò khè, thở rít, khàn tiếng.

Ho ra máu, ho khạc đàm vàng hoặc xanh có mùi hôi

Trẻ khó thở, thở co lõm lồng ngực, thở nhanh theo tuổi khi nằm yên, không khóc, không bú, đếm trong vòng 60 giây (dưới 2 tháng là trên 60 lần/ phút; 2 tháng đến 1 tuổi là từ 50 lần/phút trở lên; trên 1 tuổi là từ 40 lần/phút trở lên)

Đau tức ngực khi ho, khi hít thở ở trẻ lớn.

Ho kéo dài trên 1 tuần dù đã điều trị thích hợp.

Do đó cần chú ý theo dõi dấu hiệu “không được khỏe” ở trên khi chăm sóc trẻ bị cảm lạnh để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Chúc bé mau khỏe nhé!

BS-CKI Mai Xuân Tâm,

Khoa Nhi, Bệnh viện Âu Cơ (Sài Gòn - Biên Hòa)

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích