Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Nhìn vào mắt của người bị đau mắt đỏ có bị lây bệnh không?

Ths-BS Phạm Ngọc Hạnh
12:49, 13/10/2023
 

* Ở nơi tôi làm việc có nhiều người cũng bị đau mắt đỏ. Do làm làm việc gần nên tôi nhìn vào mắt người đó để trao đổi công việc. Sau đó, tôi bị sưng đau, đỏ mắt nhưng sau một ngày là khỏi, liệu có phải đau mắt đỏ hay không? Dấu hiệu đau mắt đỏ là gì? Nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ có bị lây bệnh?

(Chị Lê Thu Liên, 25 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa)

Trả lời:

Chào bạn, có lẽ chúng ta không quá xa lạ với căn bệnh đau mắt đỏ, nhất là năm nay, bệnh này tăng đột biến so với các năm trước. Đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc là tình trạng viêm kết mạc nhãn cầu (lòng trắng) và viêm kết mạc mí.

Nguyên nhân gây đau mắt đỏ

Nhiễm trùng: do virus, vi khuẩn

Dị ứng

Dấu hiệu đau mắt đỏ:

Các triệu chứng chung: cộm xốn chảy nước mắt, sưng, đỏ, đau mắt, mắt có ghèn.

Tùy theo nguyên nhân gây đau mắt đỏ sẽ kèm theo các triệu chứng khác: như ngứa mắt nhiều, ghèn xanh hay ghèn vàng, phù kết mạc, xuất huyết kết mạc.

Dịch đau mắt đỏ hiện nay chủ yếu do virus adeno, virus Coxsackievirus gây ra, lây qua dịch tiết từ vùng hầu họng, dịch tiết từ mắt. Do đó, nhìn vào mắt người đối diện sẽ không lây bệnh mà chủ yếu lây là do tiếp xúc gần.

Đau mắt đỏ do virus, vi khuẩn sẽ hết bệnh từ 4 ngày đến 2 tuần, tùy tác nhân gây bệnh mà thời gian hết bệnh sẽ thay đổi. Nếu bạn chỉ đau mắt đỏ sau 1 ngày là hết là do dị ứng, không phải đau mắt đỏ.

Biện pháp phòng ngừa đau mắt đỏ:

Vệ sinh mắt hàng ngày với nước muối sinh lý NaCl 0.9 %

Rửa tay thường xuyên với xà phòng

Không dung chung khăn mặt với người khác

Tránh dụi mắt

Đeo kính khi ra ngoài tránh nắng gió bụi bặm

Ths-BS Phạm Ngọc Hạnh,

Khoa Mắt, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều