Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Mổ cường giáp xong có bị đổi giọng không?

ThS-BS Trần Trung Kiên
11:02, 13/10/2023
 

* Tôi bị basedow (cường giáp) 6 năm nhưng gần đây khối u càng ngày càng to, đôi lúc khó thở. Mới đây, đi khám thì bác sĩ khuyên mổ. Tuy nhiên tôi lo ngại sẽ bị mất tiếng hoặc bị đổi giọng nói sau mổ. Tôi đang rất băn khoăn, mong bác sĩ cho lời khuyên, có nên mổ hay không?

(Chị Nguyễn Thùy Trang, 32 tuổi, ngụ tại phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa)

Trả lời:

- Hiện nay, điều trị cường giáp có 3 phương pháp gồm: điều trị nội khoa là uống thuốc; iod phóng xạ và phẫu thuật. Với trường hợp của chị Trang, có lẽ chị đã điều trị nội khoa và bệnh tái phát nhiều lần, bướu to gây các triệu chứng chèn ép như khó thở, khó nuốt. Hơn nữa khối bướu lớn cũng gây mất thẩm mỹ.

Nếu chị không muốn uống thuốc lâu dài và bác sĩ đã có chỉ định phẫu thuật thì nên thực hiện. Trong y khoa, mổ bất cứ bệnh gì đều có tỷ lệ tai biến, biến chứng nhất định. Nhưng riêng biến chứng khàn tiếng (hay thay đổi giọng nói) sau mổ thì đối với các phẫu thuật viên có kinh nghiệm phẫu thuật tuyến giáp chỉ dưới 1%.

Khàn tiếng (hay thay đổi giọng nói) là một trong số các biến chứng có thể xảy ra khi mổ tuyến giáp. Sự thay đổi này do tổn thương của các cấu trúc vùng cổ liên quan đến sự phát âm, có thể do sự phù nề, sưng tấy sau mổ của dây thanh và các cơ vùng cổ, hoặc do chèn ép tổn thương dây thần kinh điều khiển dây thanh. Các trường hợp nhẹ, giọng nói sẽ phục hồi dần sau vài tuần, có khi vài tháng mới trở về (gần như) bình thường.

Do vậy, bệnh nhân hãy yên tâm và nghe theo lời khuyên của bác sĩ để có sự lựa chọn điều trị tốt nhất nhé. Tuy nhiên, bệnh basedow của chị, mặc dù đã được điều trị nội khoa và sau này mổ cắt một phần tuyến giáp thì diễn tiến tiếp theo có thể là ổn định lâu dài, cũng có thể tái phát cường giáp. Chị cần định kỳ theo dõi kiểm tra chức năng tuyến giáp (đo TSH và FT4, FT3) nhằm phát hiện sớm các tình huống (suy giáp hoặc cường giáp) xảy ra.

Chúc chị có ca mổ thành công!

ThS-BS Trần Trung Kiên,

Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện đại học Y dược Shingmark

 

 

Tin xem nhiều