Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Đang mang thai, vợ chồng làm “chuyện ấy” được không?

BS Nguyễn Văn Chung
09:17, 12/12/2023
 

* Thưa bác sĩ, hiện em đang bầu tháng thứ 4. Bác sĩ cho em hỏi là việc quan hệ vợ chồng giai đoạn này có ảnh hưởng đến em bé không ạ, mong bác sĩ giải đáp?

(Bạn đọc gọi từ số 0978xxx589)

Trả lời:

Chào bạn!

Trong quá trình mang thai, nhiều cặp vợ chồng rất lo ngại chuyện quan hệ vợ chồng. Tuy nhiên, tùy vào từng giai đoạn của thai kỳ mà các cặp vợ chồng có thể thực hiện “chuyện ấy” nhé bạn.

Cụ thể như sau:

* Tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu tiên)

Nồng độ hormone thay đổi có thể khiến hứng thú với chuyện chăn gối bị giảm. Hơn nữa, một số triệu chứng do thai nghén gây ra như cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, đau tức ngực và phải đi vệ sinh thường xuyên cũng gây ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của phụ nữ mang thai.

* Tam cá nguyệt thứ 2 (3 tháng giữa)

Các triệu chứng thai nghén dần biến mất trong giai đoạn này và ham muốn tình dục có thể tăng cao, nên đây được xem là giai đoạn mẹ bầu có thể thoải mái trong chuyện ân ái. Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, lưu lượng máu của phụ nữ mang thai có thể tăng thêm và dẫn đến các cơn cực khoái cũng đến nhanh hơn.

* Tam cá nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối thai kỳ)

Mẹ bầu có thể quan hệ tình dục cho đến khi sinh con nếu kết quả kiểm tra định kỳ của cả mẹ và thai nhi đều đang khỏe mạnh. Tuy nhiên, càng gần cuối thai kỳ, hứng thú trong chuyện chăn gối có thể giảm sút vì một số nguyên nhân sau:

- Tập trung vào việc sinh nở và chào đón thành viên mới

- Cơ thể trở nên nặng nề hơn, gây ra cảm giác không thoải mái khi quan hệ.

Mặt khác, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên về việc hạn chế quan hệ trong tháng cuối thai kỳ vì có thể gia tăng nguy cơ sinh non.

Do đó, câu trả lời cho băn khoăn có nên quan hệ khi mang thai tháng thứ 4 hay không là: Nếu bác sĩ không cảnh báo, bạn và bé không gặp vấn đề gì về sức khỏe thì hãy thoải mái tận hưởng chuyện yêu bạn nhé!

BS Nguyễn Văn Chung,

Khoa Sản, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều