Báo Đồng Nai điện tử
En

Hậu môn nhân tạo ăn gì cho dễ tiêu hóa?

20:17, 16/08/2024
 

Chồng em hiện 43 tuổi bị ung thư dạ dày, đã phẫu thuật cắt bỏ cách đây 5 năm nhưng 3 tháng trước đi khám lại thì bị di căn thành ung thư trực tràng. Hiện chồng em sử dụng hậu môn nhân tạo (HMNT). Nhờ bác tư vấn giúp chế độ ăn uống giúp dễ tiêu hóa và cải thiện sức khỏe ạ?

(Chị Hà Phương, 29 tuổi, ngụ xã Sông Thao, huyện Trảng Bom)

Bác sĩ trả lời:

Chào chị!

HMNT là lỗ mở chủ động ở đại tràng hoặc hồi tràng ra da để đưa toàn bộ phân ra ngoài thay thế hậu môn thật. Việc chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân có HMNT đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục và duy trì sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Trong 2 tuần đầu sau mổ cần hạn chế chất xơ do chỗ đặt HMNT vẫn còn sưng và đau. Sau khi ổn định có ý kiến của bác sĩ bạn có thế ăn lại chế độ ăn thông thường và hợp lý.

Về lịch trình ăn uống: nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa ăn nhỏ trong ngày, ăn chậm nhai kỹ để giúp thức ăn được tiêu hóa tốt, không gây cảm giác khó tiêu và gây căng thẳng cho hệ tiêu hóa. Về thực phẩm, nước điện giải:

- Nước: Người có HMNT thường mất nước đặc biệt ở những bệnh nhân mất đi đoạn ruột già dài nơi có chức năng tái hấp thu nước nên việc đảm bảo đủ nước rất quan trọng. Hãy cố gắng uống đủ nước khoảng 2 lít/ngày.

- Chất xơ: Thực phẩm chất xơ giúp giảm nguy cơ táo bón ở bệnh nhân đeo HMNT một số thực phẩm có thể lựa chọn như rau xanh (cải xoong, cải bó xôi, rau muồng…).

- Protein, lipid nên chọn các loại thịt ít chất béo bão hòa, các loại đậu và sản phẩm sữa không lactose.

- Các thực phẩm nên tránh:

Trong quá trình mang HMNT cần hạn chế một số loại thực phẩm gây kích thích ruột khó tiêu, sinh hơi tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa như: thức uống chứa cafein rượu, thức ăn nhanh, thưc phẩm có nhiều đường, thực phẩm chứa chất béo cao.

Lưu ý rằng phải tùy thuộc cào tình trạng sức khỏe và chị định cụ thể của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để có lịch trình ăn uống phù hợp cho người bệnh chị nhé!

Thân ái!

Bác sĩ Trần Bá Đại,

Khoa tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều