Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không?

11:55, 07/08/2024
 

Vài năm gần đây tôi ăn sáng xong là hay buồn đi ngoài. Nếu như ăn no thì bụng khó chịu. Những khi đi khỏi nhà (du lịch, công tác) thì cố gắng chịu hoặc ăn nhẹ đi thì khoảng vài tiếng sau thấy bình thường. Bác sĩ cho tôi hỏi như vậy là bị làm sao?

(Nguyễn Hữu Dũng, 56 tuổi, ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành)

Bác sĩ trả lời:

Chào anh!

Anh đang có biểu hiện của một tình trạng rối loạn tiêu hóa mãn tính, tái đi tái lại nhiều lần, khả năng anh đang bị hội chứng ruột kích thích (IBS).

Vậy IBS là gì? IBS đặc trưng với đau bụng tái phát, khó chịu vùng bụng, tình trạng đau này có liên quan đến việc đi tiêu, thay đổi thói quen đi tiêu và thay đổi tính chất phân. IBS tuy không nguy hiểm nhưng gây bất tiện trong sinh hoạt, ăn uống, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Chẩn đoán IBS là một chẩn đoán lâm sàng, dựa trên triệu chứng và loại trừ các bệnh lý thực thể đường tiêu hoá. Do đó, anh nên đến bệnh viện để bác sĩ khai thác bệnh sử đầy đủ, thực hiện các cận lâm sàng phù hợp để loại trừ các các bệnh nguy hiểm khác như: viêm loét đại tràng, ung thư đại tràng… Đặc biệt khi có các triệu chứng báo động như: sụt cân ngoài ý muốn, có máu trong phân, thiếu máu, sốt, trong nhà có người thân bị ung thư đại tràng.

Bác sĩ Võ Trí Quang,

Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

Tin xem nhiều