Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyết áp thấp có phải là dấu hiệu rối loạn tiền đình?

08:50, 26/09/2024
 

Em 32 tuổi làm công việc nhân viên văn phòng. Thời gian gần đây, em thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Trước đây em hay bị huyết áp thấp nhưng nghe mọi người nói là do rối loạn tiền đình. Không biết huyết áp thấp và rối loạn tiền đình có liên quan đến nhau không, và phải làm sao để cải thiện tình trạng này ạ?

(Chị Ngọc Trà, 32 tuổi, ngụ phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa)

Trả lời:

Thưa chị

- Rối loạn tiền đình là những rối loạn có liên quan đến thăng bằng, xuất phát từ dây thần kinh số 8 và các đường nối kết của nó. Nếu bộ phận này bị tổn thương sẽ khiến thông tin dẫn truyền bị sai lệch và cơ thể bị mất thăng bằng, hoa mắt, chóng mặt, ù tai... Một số nguyên nhân gây rối loạn tiền đình thường gặp là: chóng mặt tư thế kịch phát lành tính, viêm thần kinh tiền đình, viêm tiền đình, viêm tai giữa, thiếu máu, thiếu dịch, căng thẳng, sử dụng rượu bia, chất kích thích…

- Huyết áp thấp khi chỉ số đo huyết áp của người đó thấp hơn 90/60mmHg. Hiện có nhiều nguyên nhân gây ra huyết áp thấp, nếu là huyết áp thấp sinh lý có thể do yếu tố gia đình, môi trường sống. Nếu huyết áp thấp do bệnh lý, có thể do sự suy giảm chức năng của các cơ quan quan trọng như: tim, thận, suy giảm hoạt động của tuyến giáp hoặc do hệ thống thần kinh thực vật của cơ thể không tự điều chỉnh được dẫn đến hạ huyết áp tư thế. Một người khỏe mạnh bình thường đo huyết áp thấp thường không có triệu chứng gì và không cần điều trị bởi vì nó không phải là bệnh.

Trường hợp của chị khi có triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thì nên đến bệnh viện sớm để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Vì đó là triệu chứng chung của rất nhiều bệnh lý khác không riêng gì rối loạn tiền đình hay huyết áp thấp.

Bác sĩ chuyên khoa I Hồ Văn Ngọc,

Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh

 

Tin xem nhiều