Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiểu đường tuýp 1, quên tiêm insulin có thể gây ra hậu quả gì?

08:55, 26/09/2024
 

Em gái tôi năm nay 24 tuổi tuy nhiên đã mắc tiểu đường tuýp 1. Bác sĩ cho em tiêm insulin tại nhà để điều hòa lượng đường trong máu. Tuy nhiên, em gái tôi bận rộn đi làm nên hay quên tiêm. Không biết việc bỏ lỡ một liều tiêm insulin có thể gây ra những hậu quả gì? Có cách nào hiệu quả để nhớ tiêm thường xuyên không ạ?

(Anh Xuân Quang, ngụ phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa)

Trả lời:

Chào anh!

Bệnh đái tháo đường tuýp 1 là tình trạng tự miễn dịch. Hệ thống miễn dịch của người bệnh tấn công nhầm và phá hủy các tế bào beta trong tuyến tụy sản xuất insulin gây ra các tổn thương vĩnh viễn.

Đái tháo đường tuýp 1 (hay còn gọi đái tháo đường phụ thuộc insulin) có nghĩa là bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào insulin ngoại sinh để kiểm soát đường huyết. Do đó, bệnh nhân nên tuân thủ chế độ điều trị nghiêm ngặt để tránh rơi vào các biến chứng nguy hiểm như: hôn mê nhiễm toan ceton, tăng áp lực thẩm thấu máu... cũng như các biến chứng về lâu dài trên hệ thống tim mạch, thận, mắt…

Để tránh quên liều thuốc, bệnh nhân nên tập thói quen tiêm thuốc và ăn uống vào những khung giờ cố định trong ngày, cài đặt thông báo trên điện thoại, nhờ người thân hỗ trợ, nhắc nhở... Nói tóm lại, dù công việc bận rộn nhưng việc tuân thủ điều trị là hết sức quan trọng, góp phần kiểm soát tốt và làm chậm lại diễn tiến bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa I Hồ Văn Ngọc,

Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh

 

Tin xem nhiều