Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân trước hạn: Bài học của sự quyết tâm và đoàn kết

Kim Liễu
08:37, 21/06/2023

Với nhiều sáng tạo, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, sau hơn 2 năm thực hiện, Đồng Nai đã hoàn thành việc cấp căn cước công dân (CCCD) cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh trước hạn 63 ngày.

Tổ công tác Công an TP.Biên Hòa lên TP.HCM thu nhận thông tin cấp căn cước công dân cho ông Phùng Văn Chung (thường trú P.An Bình, TP.Biên Hòa) đang tạm trú tại P.Linh Xuân (TP.Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: K.Liễu
Tổ công tác Công an TP.Biên Hòa lên TP.HCM thu nhận thông tin cấp căn cước công dân cho ông Phùng Văn Chung (thường trú P.An Bình, TP.Biên Hòa) đang tạm trú tại P.Linh Xuân (TP.Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: K.Liễu

Kết quả trên cho cho thấy sự quyết tâm, đoàn kết của cả hệ thống chính trị mà tiên phong, đi đầu là lực lượng công an các cấp và sự đồng lòng của toàn dân.

Nỗ lực vượt khó…

Công tác cấp CCCD gắn chíp được tỉnh triển khai từ tháng 1-2021. Quá trình triển khai gặp không ít khó khăn do Đồng Nai địa bàn đặc thù có dân số đông có biến động lớn về cơ học với hơn 3,3 triệu nhân khẩu. Trong đó, số công dân trong độ tuổi cấp CCCD là hơn 2,5 triệu người bao gồm cả các nhân khẩu tạm trú. Tỷ lệ công dân là người lao động từ địa phương khác chưa đủ điều kiện đăng ký tạm trú chiếm tỷ lệ gần 20%. Bên cạnh đó, việc thiếu thốn trang thiết bị, nguồn nhân lực, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ cấp CCCD.

Xác định công tác cấp CCCD là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công Đề án 06 của Chính phủ về Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh, đứng đầu là Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng vào cuộc với quyết tâm chính trị cao.

“Đạt được thành tích trên nhờ có sự thường xuyên chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, triển khai quyết liệt của lực lượng Công an tỉnh, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, tuyên truyền có hiệu quả của các cơ quan truyền thông, đặc biệt là có sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân trong tỉnh” - thiếu tướng NGUYỄN SỸ QUANG, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh.

Đến ngày 27-5-2023, Đồng Nai được công nhận hoàn thành chỉ tiêu cấp 100% CCCD trước hạn cho công dân đủ điều kiện và là một trong 19 tỉnh, thành được Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an gửi công điện biểu dương.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám Đốc Công an tỉnh cho biết, để phấn đấu hoàn thành công tác cấp CCCD trước thời hạn, Công an tỉnh đã phát động nhiều đợt thi đua và tổ chức 4 đợt cao điểm cấp CCCD, cán bộ - chiến sĩ (CB-CS) làm việc 24/7.

CB-CS Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, bằng tất cả điều kiện, phương tiện hiện có đi đến với người dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa; đưa đón người già, học sinh; cõng, bế người bệnh đau, tàn tật, tâm thần để cấp CCCD, không bỏ lại phía sau một ai. Đồng thời phải vượt qua đại dịch, tổ chức nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong quá trình cấp CCCD.

Luôn về đích trước hạn

Chia sẻ về quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD, đại tá Trần Ngọc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh cho hay, trong thời gian gần 26 tháng thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an các xã, phường, thị trấn đã kiên trì làm việc với cường độ cao, nhiều công việc chưa có trong tiền lệ, với yêu cầu thời gian gấp, phải “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Ông Minh cho biết, nhiều lực lượng, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính đã làm việc xuyên suốt trong nhiều tháng liền, nhất là trong thời gian thực hiện các đợt cao điểm cấp CCCD. Ở đợt cao điểm 1 (từ ngày 1-3 đến 30-6-2021) với phương châm “Gần làm đêm, xa làm ngày; dễ làm trước, khó làm sau; tập trung làm trước, phân tán làm sau”, Công an các đơn vị cố gắng nỗ lực, vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện song song 2 nhiệm vụ vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu cấp CCCD, linh hoạt điều phối thiết bị, lực lượng cho các địa bàn chưa có dịch hoặc tình hình dịch ít phức tạp; chuyển hướng thu nhận vào các khu công nghiệp, các doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ, 1 cung đường - 2 địa điểm, bố trí cán bộ phân luồng, kiểm soát công dân, mời dân đến theo từng khung giờ, thực hiện thông điệp 5K trong quá trình thu nhận thông tin cấp CCCD.

Kết quả cao điểm 1: Đồng Nai đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu 103,2% được giao, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Cao điểm 2 (từ ngày 8-7 đến 30-9-2022) tỷ lệ cấp đạt 95,44%, Đồng Nai xếp thứ 2 về tỷ lệ cấp mới trong toàn quốc.

Ngay sau đợt cao điểm 2, CBCS công an lại tiếp tục bước vào đợt cao điểm tiếp theo là “90 ngày đêm” thời gian trong 3 tháng cuối của năm 2022, nhằm đảm bảo kịp thời triển khai quy định Luật Cư trú năm 2020 về bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy và các nhiệm vụ của Đề án 06/CP. Trong cao điểm này Đồng Nai đạt 128% chỉ tiêu, tiếp tục duy trì thành tích là tỉnh thuộc tốp đầu cấp CCCD trong các địa phương.

Đến ngày 15-4, Công an tỉnh đã tiến hành cấp xong 100% CCCD gắn chíp cho học sinh trong độ tuổi sinh năm 2004, 2005, 2007, 2008 kịp thời phục vụ học sinh dự kỳ thi vào THPT và đại học năm 2023.

Thực hiện kế hoạch năm 2023, Bộ Công an giao Công an các địa phương trên toàn quốc hoàn thành cấp CCCD trước ngày 30-7. Tuy nhiên, Đồng Nai hoàn thành cấp CCCD trên địa bàn Đồng Nai vào ngày 27-5, về đích trước thời hạn 63 ngày.

Tin xem nhiều