Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân đô thị dễ tiếp cận các kênh tư vấn pháp luật

Đoàn Phú
09:01, 26/10/2023

Thời gian qua, mục tiêu đưa pháp luật về cơ sở của Hội Luật gia tỉnh không chỉ phục vụ riêng cho người dân vùng nông thôn, mà còn nhắm tới người dân sinh sống ở đô thị.

Luật gia Phạm Đình Đức (Hội Luật gia TP.Biên Hòa) tư vấn pháp luật cho người dân tại Văn phòng Hội. Ảnh: Đ.Phú

“Chính vì nhu cầu và quan hệ tranh chấp pháp luật ở đô thị đa dạng, phức tạp hơn nên Hội có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho phù hợp” - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu bày tỏ.

* Nhiều kênh tư vấn pháp luật

Mục tiêu đưa pháp luật về cơ sở của Hội Luật gia tỉnh thời gian qua không chỉ phục vụ riêng cho người dân vùng nông thôn, mà còn nhắm tới người dân sinh sống nơi đô thị.

TP.Biên Hòa hiện có 30 phường, xã, dân số gần 1,3 triệu người. Do TP.Biên Hòa có nhiều khu, cụm công nghiệp nên thu hút lượng lớn người dân từ các tỉnh, thành trên cả nước đến sinh sống, làm việc. Chính vì vậy, nhu cầu tư vấn pháp luật của người dân, công nhân, người lao động ở TP.Biên Hòa rất lớn và đa dạng.

Chủ tịch Hội Luật gia TP.Biên Hòa Dương Văn Tín cho biết, ngoài việc phối hợp với chính quyền các xã, phường tổ chức tuyên truyền, PBGDPL từ 1-2 buổi/năm, Hội còn tổ chức đoàn về các trường học, ấp, khu phố tuyên truyền cho học sinh, giáo viên, công nhân, hội viên các đoàn thể. Bên cạnh đó, Hội còn xây dựng mạng lưới chi hội luật gia tại 16/30 xã, phường để phối hợp với các địa phương PBGDPL cho người dân, hòa giải cơ sở tại chỗ.

“Ngoài các luật mới vừa được Quốc hội thông qua và các văn bản dưới luật liên quan tới đời sống dân sinh cần phổ biến kịp thời, rộng rãi, Hội còn bám sát yêu cầu thực tế tại địa phương, nhất là tình hình phát sinh tranh chấp tại địa phương để lồng ghép hoặc mở chuyên đề tuyên truyền, PBGDPL riêng” - luật gia Tín cho biết.

Trên địa bàn TP.Biên Hòa tập trung rất nhiều tổ chức hành nghề luật sư; các điểm tư vấn, hỗ trợ pháp lý của Hội Luật gia tỉnh và tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí khác như: Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội LHPN, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh (Sở Tư pháp)… Dù vậy, Chi nhánh Trung tâm Tư vấn pháp luật của Hội Luật gia TP.Biên Hòa với 6 luật gia, luật sư phụ trách (trực từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần) luôn là chỗ dựa, điểm tựa của công nhân, người dân, hội viên các đoàn thể khi gặp vấn đề cần hỗ trợ pháp lý.

“Tôi luôn ấp ủ ý tưởng mở các lớp tập huấn pháp luật ngắn hạn theo từng chuyên đề cho người dân. Tham gia khóa tập huấn và tích lũy kiến thức theo từng khóa ngắn hạn đó, người dân không chỉ đạt được trình độ pháp luật nhất định mà có khả năng hỗ trợ pháp lý cho người khác” - luật sư NGUYỄN ĐỨC (nguyên Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh) bày tỏ.

Luật gia Phạm Đình Đức (phụ trách Chi nhánh Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia TP.Biên Hòa) bày tỏ, hàng tuần có 25-30 lượt người dân, công nhân trên địa bàn TP.Biên Hòa và các xã thuộc các huyện giáp ranh với thành phố đến chi nhánh nhờ tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp lý, hỗ trợ pháp lý miễn phí. Riêng hình thức tư vấn qua điện thoại, email thì mỗi ngày có trên 10 yêu cầu. Nội dung, vấn đề người dân, công nhân yêu cầu tư vấn rất đa dạng và luôn mang tính thời sự như: việc làm, chế độ bảo hiểm cho lao động, bồi thường giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất, lừa đảo trên mạng xã hội…

“Vấn đề người dân yêu cầu tư vấn pháp luật đều được chúng tôi giải đáp, hướng dẫn cặn kẽ để họ hiểu và biết cách giải quyết vụ việc trên tinh thần tuân thủ pháp luật” - luật gia Đức bộc bạch.

* Nhu cầu tư vấn pháp luật ở đô thị đa dạng

Khác với nông thôn, vùng kinh tế - xã hội khó khăn, người dân đô thị có điều kiện tiếp cận pháp luật khá thuận lợi như: phương tiện điện tử, giao lưu xã hội, học tập pháp luật, lựa chọn dịch vụ pháp lý chất lượng hoặc dễ dàng tìm các chuyên gia, người am hiểu pháp luật tư vấn pháp luật tại các điểm tư vấn pháp lý miễn phí trong thành phố.

Chính vì vậy, ông Phạm Văn Tùng (ngụ KP.5, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) thường xuyên lui tới Điểm tư vấn pháp luật cộng đồng P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) để nhờ luật sư Chu Văn Hiển (thuộc Hội Luật gia tỉnh) kiểm tra xem quy trình giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông vì sao lại vượt quá 30 ngày. Hay như trường hợp bà Huỳnh Thị Ngọc (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà sau khi chồng mất thì bị cán bộ tiếp nhận từ chối, đã được các luật gia tư vấn các thủ tục cần thiết để hoàn tất thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hay chuyện ông Lê Văn Nhân (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) vừa nhận quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của công ty đã đến ngay Hội Luật gia TP.Biên Hòa nhờ giúp đỡ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp…

Do được các luật sư, luật gia, công chứng viên hỗ trợ pháp lý kịp thời, đúng quy định nên ông Tùng, bà Ngọc và ông Nhân được cán bộ, cơ quan thụ lý giải quyết các việc ngay sau đó mà không phát sinh thêm thủ tục nào.

Luật sư Chu Văn Hiển bộc bạch, vấn đề người dân ở thành thị, đô thị cần không phải đọc điều luật, quy định pháp luật cho họ nắm bắt, mà là hướng dẫn cách thức giải quyết vấn đề theo quy định, trình tự được luật quy định ra sao, tại cơ quan nào và mất thời gian bao lâu để kết thúc. Dù đòi hỏi của họ rất cao, phải chính xác, bù lại họ rất kiên trì theo đuổi và thực hiện những gì mà luật gia, luật sư hướng dẫn.

Trước nhu cầu thực tế đó, trong năm 2023, Hội Luật gia tỉnh đã xúc tiến thành lập mới hội luật gia tại 6 huyện (Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Tân Phú, Định Quán, Nhơn Trạch) và TP.Long Khánh nhằm đảm bảo 9 huyện và TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh đều có tổ chức hội để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL, tư vấn pháp luật khi nhu cầu của người dân ngày càng cao, cần phương thức, kiến thức mới.

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu bộc bạch, hiện nhiều người dân đô thị nắm bắt kiến thức pháp luật khá tốt nên khi họ đến nhờ tư vấn pháp luật thì luôn muốn biết cụ thể các quy định pháp luật liên quan đến vướng mắc pháp lý của họ; cách giải quyết của cơ quan chức năng đúng hay sai, có gây phiền hà, trở ngại gì; hướng giải quyết vụ việc sao cho hiệu quả... Đây chính là vấn đề thôi thúc Hội cần xây dựng đội ngũ tư vấn viên ngày càng giỏi nghiệp vụ lẫn kỹ năng tư vấn tuyên truyền, PBGDPL cho người dân trong tình hình mới.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều