Báo Đồng Nai điện tử
En

Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ tín dụng an sinh xã hội

Phương Liễu
09:01, 15/02/2024

Nhằm hỗ trợ người lao động (NLĐ) duy trì đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), tiếp tục được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội (ASXH), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã phối hợp cho ra mắt dịch vụ tín dụng ASXH.

Lễ ra mắt dịch vụ tín dụng an sinh xã hội tại Đồng Nai

Dịch vụ tín dụng này giúp NLĐ có điều kiện tiếp tục đóng BHXH, giải quyết khó khăn trước mắt; giữ được BHXH để hưởng lương hưu, trợ cấp khi về già mà không phải rút BHXH một lần.

* Đa dạng gói vay, dễ tiếp cận nguồn vay

Đại dịch Covid-19 và tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh, sản xuất của nhiều doanh nghiệp, khiến không ít NLĐ mất việc, giảm việc, thu nhập sa sút, dẫn đến tình trạng nhiều người phải rút BHXH một lần để trang trải cuộc sống, mất đi cơ hội thụ hưởng các chính sách ASXH khi hết tuổi lao động, tạo áp lực cho người thân và xã hội.

Góp phần vào công tác ASXH của đất nước, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với PVcomBank triển khai sản phẩm dịch vụ tín dụng nhằm giúp những NLĐ bị mất việc, thất nghiệp tạm thời hoặc đã hết tuổi lao động nhưng chưa đủ điều kiện để được hưởng lương hưu có thể nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn phù hợp, qua đó giảm tải áp lực tài chính và tránh được việc phải chọn rút BHXH một lần dẫn tới những hệ lụy về lâu dài.

Thông tin từ PVcomBank, quy mô của gói tín dụng ASXH triển khai trong năm 2024 là 3,1 ngàn tỷ đồng và có thể mở rộng tùy tình hình. Mức lãi suất khoảng 8,5%/năm, tùy theo nhóm khách hàng.

Phó giám đốc PVcomBank chi nhánh Đồng Nai Phạm Thị Thu Nguyệt cho biết, dịch vụ tín dụng này có 3 sản phẩm phục vụ mục đích tiếp tục tham gia BHXH bao gồm: vay vốn không tài sản bảo đảm dành cho người đến tuổi nghỉ hưu; vay vốn không tài sản bảo đảm cho người đang tạm dừng đóng BHXH, có người bảo lãnh; vay vốn cho vay trả góp không cần tài sản bảo đảm dành cho người gần đủ tuổi nghỉ hưu và gần đủ năm đóng BHXH.

Qua 3 sản phẩm này, NLĐ được tiếp cận khoản vốn vay để đóng BHXH với thời gian tham gia BHXH còn thiếu tối đa là 10 năm; thời gian ân hạn gốc lên tới 3 năm; thời gian vay đến 84 tháng. Điều đáng nói là dịch vụ cho vay này không yêu cầu các điều kiện về mức lương tối thiểu, thu nhập tối thiểu, xếp hạng tín dụng, cho vay không tài sản thế chấp, giúp NLĐ duy trì đủ số năm đóng BHXH và được hưởng đầy đủ các chính sách về hưu trí, bảo hiểm y tế sau này.

Theo đó, NLĐ có nhu cầu sử dụng dịch vụ tín dụng ASXH của PVcomBank sẽ liên hệ tại các bưu cục, điểm phục vụ của bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh để được tư vấn, hướng dẫn nộp hồ sơ vay trực tiếp. Với những người đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng BHXH khi tham gia dịch vụ tín dụng này cũng có thể chọn đóng BHXH tự nguyện cho toàn bộ số năm còn thiếu và được hưởng quyền lợi về lương hưu, BHYT ngay tháng tiếp theo qua dịch vụ đăng ký nhận lương hưu bằng tài khoản thanh toán tại PVcomBank.

“Với các thủ tục đơn giản, nhanh gọn, đây là một sản phẩm tín dụng tạo điều kiện tối đa cho NLĐ có thể sử dụng nguồn vốn ưu đãi để tiếp tục đóng BHXH tự nguyện cho tới khi tìm được công việc mới hoặc đủ điều kiện hưởng lương hưu. Ngoài ra, NLĐ lựa chọn sản phẩm vay đóng BHXH còn được PVcomBank tặng bảo hiểm sức khỏe trong suốt thời gian vay” - bà Nguyệt cho biết.

* Giúp NLĐ không phải… “bán lúa non”

Ngày 19-1, tại lễ ra mắt dịch vụ tín dụng ASXH, lãnh đạo Bưu điện tỉnh và PVcomBank chi nhánh Đồng Nai đã thống nhất triển khai hoạt động vay vốn cho NLĐ có nhu cầu ngay trong những ngày trước Tết Nguyên đán.

Theo thông tin từ PVcomBank, ngay sau khi ra mắt, đã có một số NLĐ đến tìm hiểu thông tin dịch vụ và phấn khởi khi được tiếp cận kênh tín dụng hết sức nhân văn, phù hợp với tình hình thực tế.

Là công nhân một công ty may mặc ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, trong “làn sóng” mất việc vừa qua, bà Nguyễn Thị Song (ngụ P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) phải nghỉ việc vì lớn tuổi. Đã hơn 1 năm qua, bà không xin được việc làm ở các công ty mà chỉ đi làm thuê cho một cửa hàng, thu nhập chỉ đủ ăn nên dù tham gia BHXH được 17 năm 8 tháng nhưng bà không thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, dù bà rất muốn để sau này hưởng lương hưu.

“Hôm rồi đọc báo, tôi biết ngành Bưu điện có cho vay vốn để tiếp tục đóng BHXH tự nguyện, tôi rất mừng vì nay có thể tiếp tục tham gia để hưởng lương hưu. Tiền vay không cần trả ngay, mà sau này có lương hưu thì trừ vào. Việc này khiến tôi thở phào nhẹ nhõm vì đã có thể giữ được khoản đóng BHXH để sau này nhận lương hưu” - bà Song nói.

Anh Trần Vĩnh An (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) tìm hiểu điều kiện được vay vốn từ dịch vụ ASXH của ngành Bưu điện và cảm thấy khá thuận lợi như: khoản vay cao, thời hạn cho vay dài, lãi suất ưu đãi và nhất là không cần tài sản thế chấp… Điều này giúp nhiều NLĐ như anh có cơ hội tiếp cận nguồn vốn để trang trải khó khăn mà không phải rút BHXH một lần hoặc phải cầm cố sổ BHXH.

Việc xây dựng dịch vụ tín dụng hỗ trợ NLĐ tiếp tục duy trì đóng BHXH bằng khoản vay với lãi suất ưu đãi của Bưu điện Việt Nam và PVcomBank đã thể hiện vai trò trụ cột trong triển khai chính sách ASXH, kịp thời hỗ trợ NLĐ trước những khó khăn, duy trì ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động và có điều kiện thụ hưởng các chính sách an sinh một cách hiệu quả.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Như Thuận cho biết, ngành Bưu điện luôn xác định công tác duy trì và phát triển số người tham gia BHXH là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cùng với ngành BHXH, ngành LĐ-TBXH, các đối tác và chính quyền địa phương đảm bảo ASXH; đồng thời, thể hiện tinh thần và trách nhiệm “phục vụ cộng đồng” của Bưu điện Việt Nam. Mong rằng, sản phẩm phối hợp với PVcomBank triển khai cho NLĐ tham gia BHXH qua mạng lưới bưu điện sẽ là giải pháp cần thiết góp phần vào sự ổn định mạng lưới an sinh quốc gia, đẩy lùi “tín dụng đen” cũng như việc cầm cố sổ BHXH.               

Phương Liễu

Tin xem nhiều