Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác phòng cháy từ việc đốt cỏ rác

Bảo Ngọc
22:48, 15/02/2024

Mặc dù ngành chức năng liên tục cảnh báo nguy cơ cháy lớn, cháy lan do đốt cỏ rác thiếu kiểm soát nhưng không ít người dân vẫn vô tư đốt cỏ rác ở các bãi đất trống trong khu dân cư hoặc trong vườn rẫy mà không để ý, gây cháy lan, cháy lớn. Nếu lực lượng chức năng không kịp thời chữa cháy, hậu quả sẽ rất khó lường.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ của khu du lịch Bò Cạp Vàng (H.Nhơn Trạch) dập tắt đám cháy vừa phát sinh chiều 14-2. Ảnh: CTV
Lực lượng chữa cháy tại chỗ của khu du lịch Bò Cạp Vàng (H.Nhơn Trạch) dập tắt đám cháy vừa phát sinh chiều 14-2. Ảnh: CTV

Gần đây nhất, vào chiều 14-2 (mùng 5 Tết) tại một vườn tràm ở khu giáp ranh Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng (H.Nhơn Trạch) đã phát sinh sự cố cháy cỏ do thời tiết nắng nóng (diện tích cháy khoảng 50m2). May là lực lượng chữa cháy của tỉnh và huyện đã nhanh chóng phối hợp dập tắt đám cháy, không để xảy ra cháy lớn.

Không chỉ ở vùng nông thôn, tại các đô thị, tình trạng đốt cỏ rác vẫn diễn ra, thậm chí không ít người đốt rác gần sát nhà dân hoặc gần các xe ô tô đang đậu. Nguy cơ cháy lớn, cháy lan vì thế rất cao.

Mới đây, UBND TP.Biên Hòa đã có văn bản đề nghị các phường, xã thông báo đến tất cả các hộ gia đình, cá nhân tuyệt đối không được tự ý đốt cỏ, rác bừa bãi gây nguy cơ cháy lan sang các khu vực nhà dân và các công trình lân cận. Trong trường hợp đối với cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nếu muốn đốt cỏ, rác tại khu đất mình quản lý phải thông báo trước cho UBND phường, xã biết trước lúc đốt. Chính quyền địa phương sớm cắt cử lực lượng dân phòng, lực lượng chữa cháy cơ sở đến kiểm soát quá trình cháy cỏ, rác và xử lý sự cố cháy kịp thời, không để đám cháy lan sang khu vực xung quanh.

Để không xảy ra tình trạng đốt rác bừa bãi gây nguy cơ cháy lan thì ý thức của mỗi người dân rất quan trọng. Trước tiên là chấp hành vứt bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế đốt rác trong khu dân cư; trong trường hợp đốt rác phải cách xa nhà dân 3m trở lên, chuẩn bị sẵn các dụng cụ chữa cháy, dập lửa; sử dụng thau, khay bằng kim loại khi đốt vàng mã; tuyệt đối không đốt rác ở gần khu vực dễ xảy ra cháy, nổ (cây xăng, garage xe, cơ sở sản xuất gỗ, kho chứa vật liệu dễ cháy…); cách xa an toàn hành lang lưới điện.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư cũng rất quan trọng. Nội dung tuyên tuyền tập trung nâng cao tinh thần cảnh giác trước những nguy cơ gây cháy; nhắc nhở mọi người xung quanh thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa cháy như: phát quang cỏ dại xung quanh nhà ở, đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy. Các khu vực vườn cây cần được chủ vườn thu dọn sạch các loại cỏ, lá rụng ở trong và xung quanh vườn, ngăn ngừa các tàn lửa gây cháy hoặc cháy lan từ các vườn bên cạnh…

Bảo Ngọc (H.Long Thành)

Tin xem nhiều