Báo Đồng Nai điện tử
En

Đón Tết an toàn, vui tươi

Kim Liễu
09:01, 03/02/2024

Tết đã cận kề, nhà nhà đang tất bật chuẩn bị đón Xuân với mong ước một năm mới vui tươi an toàn, đảm bảo sức khỏe…

Công an tỉnh đã ra quân thực hiện kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong dịp Tết. Trong ảnh: Công an TP.Biên Hòa kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy. Ảnh: Đ.Tùng

Điều này không khó nếu mọi người không quên thực hiện tốt các quy định pháp luật, khuyến cáo của cơ quan chức năng về những biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, không đốt pháo trái phép…

* Không sử dụng rượu, bia quá đà

Thông thường, vào các dịp lễ, Tết, số ca nhập viện cấp cứu vì tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao. Trong số đó có không ít vụ liên quan đến việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia tự gây TNGT cho mình và người khác. Rất nhiều ca bị TNGT liên quan đến rượu, bia vào viện trong tình trạng nặng, có những ca bị các chấn thương vùng đầu, sọ não…, để lại những di chứng nặng nề.

Việc không tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là điểu khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở đã có nồng độ cồn không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển phương tiện, mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác.

Ngoài TNGT, việc sử dụng rượu, bia liên tục trong những ngày Tết cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Công an tỉnh đề nghị người dân tích cực phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật. Mọi thông tin về tội phạm và vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, đề nghị cung cấp kịp thời cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc qua đường dây nóng 02518.820.999 hoặc trên ứng dụng VNeID.

Bác sĩ Đặng Văn Mạnh, Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, gần đây khoa luôn quá tải. Nguyên nhân đa phần là do uống nhiều rượu, bia từ các bữa tiệc cuối năm, bệnh nhân nhập viện do tái phát bệnh lý tiêu hóa như: viêm, xuất huyết dạ dày, nhiễm trùng đường tiêu hóa, viêm tụy cấp... Số lượng bệnh nhân này chiếm 30-40% tổng số bệnh nhân đang điều trị tại khoa.

“Để tránh nhập viện ngày Tết với các biến chứng nguy hiểm, mọi người cần hạn chế sử dụng rượu, bia, nhất là các trường hợp có bệnh lý về đường tiêu hóa. Khi uống rượu, bia nên ăn kèm các món có nguồn gốc tinh bột để tránh hạ đường huyết. Nếu bệnh nhân ăn vào nôn ra liên tục thì cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời” - bác sĩ Mạnh chia sẻ.

Tai nạn, những sự cố liên quan đến bia, rượu gây tổn hại về sức khỏe, thậm chí nỗi đau mất mát luôn là điều không ai muốn xảy ra. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm bên người thân, theo ông Nguyễn Văn Đức (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa): “Nâng ly rượu, ly bia mừng năm mới là muốn trao đến cho nhau những niềm vui, tình cảm chân thành, nhưng muốn niềm vui ấy thực sự vẹn tròn, mỗi chúng ta cần tự giác chấp hành quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra cho bản thân và người khác. Nếu đã uống rượu, bia thì nên gọi taxi hoặc nhờ người khác chở về để đảm bảo an toàn”.

* Phòng tránh tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn thực phẩm

Trong tin nhắn gửi đến các thuê bao di động, Công an tỉnh lưu ý các cá nhân, tổ chức tuyệt đối không sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Theo quy định, chỉ được sử dụng pháo hoa khi người sử dụng đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và sử dụng vào các dịp lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Đồng thời, pháo hoa sử dụng phải được mua tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng. Các hành vi vi phạm pháp luật về pháo sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Việc sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trái phép dẫn đến nhiều tác hại như: có nguy cơ gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe con người do pháo và thuốc pháo gây ra. Đốt pháo trái phép gây mất an ninh trật tự ở địa bàn dân cư, nơi công cộng hoặc làm người điều khiển giao thông mất kiểm soát dẫn đến TNGT.

Ngoài ra, việc sử dụng pháo trái phép sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy theo mức độ. Do đó, mỗi người dân cần tự giác nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, không mua bán, đốt pháo trong dịp Tết. Qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự để mọi người dân cùng vui Tết, đón Xuân bình yên, an toàn.

Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm thực phẩm mùa Tết được an toàn, vệ sinh, phòng tránh ngộ độc, ngoài việc các cơ quan chức năng trong tỉnh tăng cường kiểm tra chuỗi thực phẩm từ nơi sản xuất đến vận chuyển, kinh doanh, lưu hành trên thị trường và đi vào các chợ, siêu thị…, mỗi người tiêu dùng cần chung tay trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nguyễn Đình Minh lưu ý, người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc và không nên trữ nhiều thực phẩm dịp Tết. Khi mua nên chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ.

Theo ông Nguyễn Đình Minh, dịp Tết cũng là lúc thực phẩm tốt - xấu, sạch - bẩn trà trộn khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong chọn lựa. Người dân nên thường xuyên cập nhật thông tin trên mạng từ các cơ quan chức năng trong hướng dẫn cách chọn lựa thịt, hải sản, rau quả; nên mua lượng thực phẩm vừa đủ dùng trong 1-2 ngày, không nên dự trữ lượng lớn thực phẩm cùng lúc. Trường hợp bảo quản đông lạnh thì phải sơ chế sạch trước khi đưa vào tủ lạnh. Trong tủ bảo quản không nên chứa quá nhiều thực phẩm, nhất là đừng để lẫn thực phẩm sống - chín chung, vì sẽ gây nhiễm chéo (chuyển từ bề mặt thực phẩm bị nhiễm đến bề mặt chưa bị nhiễm). Ngoài ra, nhiệt độ tủ lạnh bảo quản phải phù hợp để không làm biến chất thực phẩm. Tốt nhất nên ăn chín, uống chín, hạn chế ăn các thực phẩm ở dạng tái, sống; đồng thời, phải hâm nóng đối với thực phẩm thừa còn lại trước khi ăn.

Kim Liễu

Từ khóa:

năm mới

Tin xem nhiều