Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2024, nắng nóng kéo dài hơn trung bình nhiều năm

Kim Liễu
08:45, 16/02/2024
Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy

Trong những ngày tới, thời tiết tại Đồng Nai tiếp tục nắng nóng, khô hanh, nhất là vào các buổi trưa. Trao đổi với Báo Đồng Nai về hiện tượng này, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai NGUYỄN PHƯỚC HUY cho biết:

- Đợt nắng nóng này không bất thường và có khả năng diễn ra đến cuối tháng 5, đầu tháng 6-2024.

* Vì sao trong vài tuần trở lại đây thời tiết tại Đồng Nai nắng nóng liên tục, thưa ông?

- Trên địa bàn Đồng Nai, mùa mưa đã kết thúc từ giữa tháng 11-2023. Như vậy tính đến nay, mùa khô đã trải qua được gần 2 tháng. Từ đầu tháng 1-2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh hầu như không xuất hiện mưa trái mùa. Địa bàn Đồng Nai chịu ảnh hưởng bởi rìa xa phía Nam các đợt áp cao lạnh lục địa tăng cường mạnh xuống phía Bắc, sau khuếch tán xuống phía Nam; đồng thời, chịu ảnh hưởng bởi rìa xa phía Nam rãnh áp thấp nóng phía Tây.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, có những thời điểm nửa đêm về sáng trời se lạnh, nhưng từ khoảng 12-16 giờ đã xuất hiện nắng nóng ở khu vực phía Nam tỉnh, nhất là tại các khu vực đô thị, điển hình là tại TP.Biên Hòa. Số liệu nhiệt độ quan trắc tại Trạm Khí tượng Biên Hòa (đặt tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho thấy, từ cuối tháng 1-2024 đến nay, đã có xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất đạt 36,50C vào ngày 13-2. Tại các khu vực vực khác, từ ngày 13-2, nhiệt độ cao nhất mới vượt ngưỡng 350C.

* Tình hình thời tiết như vậy có bất thường so với những năm trước không, liệu sắp tới sẽ có những đợt nắng nóng tiếp theo?

- Tình hình thời tiết như trên không bất thường so với những năm gần đây. Trong năm 2023 cũng như những năm gần đây, nắng nóng đều bắt đầu xuất hiện ở thời điểm tương tự với năm nay, từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 xuất hiện ở Biên Hòa cũng như phía Nam tỉnh, sau đó từ giữa đến cuối tháng 2 mở rộng ra toàn tỉnh. Nắng nóng sẽ còn tiếp tục xuất hiện đến cuối tháng 5, đầu tháng 6, xuất hiện làm nhiều đợt phụ thuộc vào hình thế thời tiết, với những đợt nắng nóng diện rộng hơn, kéo dài và mức độ nắng nóng gay gắt hơn.

Ngày trời nóng, khi ra đường, người dân nên trang bị những biện pháp chống nóng phù hợp để bảo vệ sức khỏe (ảnh chụp trên đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa). Ảnh: K.LIỄU
Ngày trời nóng, khi ra đường, người dân nên trang bị những biện pháp chống nóng phù hợp để bảo vệ sức khỏe (ảnh chụp trên đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa). Ảnh: K.LIỄU

* Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô của năm 2024 tại Nam bộ. Tại Đồng Nai, diễn biến thời tiết trong mùa khô năm nay ra sao, liệu có những hiện tượng thời tiết bất thường nào xảy ra hay không, thưa ông?

- Tại Đồng Nai, năm nay mùa khô kéo dài, mưa trái mùa ít hơn so với trung bình nhiều năm. Cao điểm mùa khô diễn ra từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5-2024. Đến nửa cuối tháng 5-2024, mùa mưa mới bắt đầu. Nắng nóng xuất hiện từ cuối tháng 1-2024, đến khá sớm và có khả năng kết thúc muộn với thời kỳ nắng nóng kéo dài hơn trung bình nhiều năm.

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai NGUYỄN PHƯỚC HUY khuyến cáo, người già, người có sức khỏe yếu và trẻ nhỏ hạn chế ra ngoài trong thời tiết nắng nóng; không để trẻ trong xe ô tô một mình, dù chỉ trong thời gian ngắn dưới trời nắng.

Số ngày nắng nóng và nhiệt độ cao nhất trung bình trong các tháng nắng nóng có thể sẽ cao hơn trung bình nhiều năm. Mức độ nắng nóng có thể xấp xỉ năm 2023 với nhiệt độ cao nhất có thể đạt 380C-390C.

* Ông có lưu ý gì đối với người dân trong việc chủ động ứng phó phù hợp trong mùa khô năm nay?

- Nắng nóng ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe con người, vật nuôi và sự sinh trưởng của thực vật. Nguy cơ cao xảy ra cháy ở các khu dân cư, cháy rừng trong những thời điểm nắng nóng gay gắt. Trên các sông, suối, mực nước giảm dần, có thể xuất hiện tình trạng khô cạn và thiếu nước cho các sông, suối nhỏ.

Trong những ngày trời nóng, nên hạn chế làm việc ngoài trời vào thời điểm trưa nắng, nếu làm việc phải trang bị những biện pháp chống nóng phù hợp để bảo vệ sức khỏe; uống đủ nước để tránh mất nước.

Khi gặp các trường hợp kiệt sức hay ngất do nắng nóng, cần đưa người bệnh vào chỗ mát, cho uống nước, làm mát bằng những cách thức phù hợp. Trong sản xuất nông nghiệp, bà con nên chủ động nguồn nước tưới cho cây trồng, làm mát chuồng trại, vật nuôi...

* Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều