Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ vụ đầu độc bằng xyanua: Xử lý nghiêm hành vi mất nhân tính, tăng cường kiểm soát việc mua bán hóa chất độc hại

Kim Liễu
09:02, 11/07/2024

Vụ án đầu độc người thân bằng xyanua tại huyện Nhơn Trạch đã gây chấn động dư luận trong những ngày qua.

Không chỉ đề nghị điều tra xử lý nghiêm hành vi giết người của thủ phạm, nhiều người còn đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, không để loại chất độc này có thể dễ dàng mua, bán trên thị trường.

Một trang web rao bán chất Kali xyanua dưới dạng thùng 50kg. Ảnh chụp màn hình.
Một trang web rao bán chất Kali xyanua dưới dạng thùng 50kg. Ảnh chụp màn hình.

Điều tra làm rõ các uẩn khúc

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về hành vi giết người. Quá trình mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định, Bích chính là nghi can đã dùng chất xyanua để giết nhiều người thân trong gia đình chỉ vì những mâu thuẫn trong cuộc sống. Làm việc với cơ quan công an, bước đầu Bích khai đã sử dụng xyanua để đầu độc chồng và 3 cháu ruột, khiến 3 người tử vong, 1 người may mắn được cứu sống.

Hành vi đầu độc người khác của Bích đã gây phẫn nộ trong dư luận. Bình luận dưới bài viết Vụ đầu độc người thân bằng thuốc độc xyanua ở Nhơn Trạch: Giết người vì mâu thuẫn gia đình được trích dẫn trên Facebook Báo Đồng Nai ngày 8-7, nhiều bạn đọc (BĐ) đề nghị cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến vụ án này.

“Chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống mà nỡ xuống tay giết hại người khác, nhất là với người thân trong gia đình mình, cháu nhỏ 7 tuổi cũng không tha. Hành vi mất nhân tính này cần xử lý thật nghiêm, phải xử ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật” - tài khoản Facebook Kim Kim bình luận.

Bên cạnh những ý kiến yêu cầu xử lý nghiêm, hàng loạt vấn đề cũng được BĐ đặt ra và chờ đợi câu trả lời của lực lượng chức năng như: Vì sao hung thủ có thể dễ dàng mua chất độc này và người bán có chịu trách nhiệm liên quan trong vụ này không, quy định pháp luật liên quan đến việc quản lý mua bán chất xyanua ra sao?…

ThS-BS Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai khuyến cáo, cần chú ý phòng, ngừa chất xyanua có trong một số thực phẩm như: măng, sắn và các hạt như: lê, mận, đào… Do đó, không nên ăn các loại hạt trên và củ sắn công nghiệp. Khi chế biến thức ăn từ măng, sắn thì nên ngâm nước trước, nấu chín và mở vung cho bay hơi để loại bỏ xyanua.

Từ vụ án dùng xyanua đầu độc nhiều mạng người nêu trên, đặt ra vấn về quản lý mua bán chất cực độc như xyanua (chỉ cần dùng với một lượng nhỏ từ 50-200mg hoặc hít phải 0,2% khí xyanua có thể gây tử vong ở người).

Khi tìm hiểu về thị trường các loại chất độc, trong đó có xyanua, phóng viên Báo Đồng Nai nhận thấy để mua loại hóa chất này không khó. Người quan tâm có thể dễ dàng tìm mua trên các trang bán hàng trực tuyến, chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “mua xyanua giá rẻ” sẽ thấy rất nhiều nhà cung cấp.

Tại trang web của Công ty A. đang rao bán các hóa chất như: Kali xyanua, Potassium xyanua, Potassium cyanide... với khối lượng 50kg/thùng, các loại chất này được quảng cáo có xuất xứ từ Mỹ. Trong khi đây là một loại chất độc thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp như: sơn, dệt nhuộm, luyện kim, khai thác vàng, sản xuất thuốc trừ sâu…

Cần quy định chi tiết về mua, bán chất độc

Theo ThS-BS Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, xyanua là chất cực độc, có thể nhiễm vào cơ thể thông qua đường da, đường ăn uống hoặc đường hô hấp. Chất độc này tác dụng rất nhanh, mạnh vào hệ hô hấp và hệ thần kinh gây nhiễm độc cấp tính. Người ăn hàm lượng thấp sẽ có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, thở gấp…, nếu không được cấp cứu kịp thời rất dễ bị trụy mạch, tử vong.

“Khi phát hiện người có dấu hiệu trên, cần nhanh chóng đưa người nhiễm độc xyanua đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời, bất kỳ sự chậm trễ nào cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng” - ThS-BS Nghĩa lưu ý.

Vì đây là chất cực độc nên việc mua bán loại chất này phải đáp ứng các điều kiện quy định. Luật sư Vũ Như Nam, Đoàn Luật sư Đồng Nai, cho biết Luật Hóa chất năm 2007 và Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH ngày 2-8-2023 do Văn phòng Quốc hội ban hành hợp nhất Luật Hóa chất có quy định rõ về việc mua bán chất xyanua. Theo đó, đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên phải có giấy phép mới được kinh doanh. Còn đối với bên mua, khi đến mua xyanua phải có giấy giới thiệu, có công văn, nói rõ việc mua bán, sử dụng vào mục đích gì.

“Tuy nhiên, các quy định này chưa chi tiết, cụ thể nên rất khó kiểm soát được việc bên mua có sử dụng đúng mục đích loại hóa chất này hay không, trong khi đây là một loại hóa chất độc hại cần quản lý nghiêm ngặt. Vụ việc đầu độc người thân bằng chất độc xyanua tại huyện Nhơn Trạch có thể xem là một hồi chuông cảnh báo về việc quản lý lỏng lẻo loại hóa chất này” - luật sư Vũ Như Nam nói.

Theo luật sư Vũ Như Nam, cần có quy định chi tiết, cụ thể hơn trong việc sử dụng các loại chất độc, trong đó có xyanua. Bên mua phải chứng minh được sự cần thiết khi mua loại hóa chất này, thậm chí cần được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt nhu cầu sử dụng hóa chất này, đồng thời phải có báo cáo cụ thể về việc sử dụng (số lượng còn tồn).           

Kim Liễu

 

Tin xem nhiều