Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng tránh trôi xe ô tô khi đi trên đường ngập sâu

An An
08:18, 18/09/2024

Thời gian gần đây, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm do một số xe cố tình đi qua các đoạn đường ngập sâu do mưa lũ, dẫn đến bị trôi xe.

Gần nhất, vào chiều tối 13-9, một phụ nữ điều khiển xe bán tải di chuyển trên đường Suối Siệp hướng ra quốc lộ 1K (thuộc phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, giáp ranh thành phố Biên Hòa). Lúc này, trời mưa lớn và tuyến đường ngập sâu. Trong lúc người này mở cửa thoát ra ngoài thì bị nước cuốn trôi dẫn đến tử vong.

Đây là một trong những vụ tai nạn rất đáng tiếc, hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu những đoạn đường hay ngập sâu trong mưa lũ được cảnh báo kịp thời; người lái xe không chủ quan và có kỹ năng xử lý khi đi qua các đoạn đường ngập sâu.

Để ngăn ngừa các vụ tai nạn nói trên, công tác cảnh báo những đoạn đường ngập sâu nguy hiểm của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng rất quan trọng. Ngoài việc cảnh báo nguy hiểm, bố trí người chỉ dẫn cho các phương tiện chuyển hướng đi khác để đảm bảo an toàn còn phải đề xuất khắc phục tình trạng ngập nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông.

Quan trọng nhất, người điều khiển phương tiện giao thông cần cẩn trọng khi di chuyển lúc mưa to, gió lớn, nhất là ở những cung đường, đoạn đường lạ. Cần tham khảo thông tin về thời tiết cũng như tìm hiểu kỹ các đoạn đường sẽ đi qua, nhất là về tình hình mưa lũ, các vị trí có đập tràn, những đoạn đường hay ngập sâu…

Nếu gặp phải vùng ngập, việc đầu tiên là phải xác định được mực nước, nếu mực nước vượt quá nửa bánh xe thì không nên vượt qua; tuyệt đối không cố băng qua vùng nước chảy xiết (nhất là đoạn đường có đập tràn, cầu tràn) vì có thể làm bánh xe mất độ bám và bị trượt cuốn theo dòng nước. Nếu mưa quá to, gió lớn, tầm nhìn không còn rõ thì tốt nhất nên từ từ di chuyển vào phía trong lề và dừng lại cho an toàn. Lưu ý khi dừng xe nhớ tránh xa khu vực gần sông, suối; bật đèn khẩn cấp để ra tín hiệu cho phương tiện phía sau, tránh va chạm.        

An An

Tin xem nhiều