Báo Đồng Nai điện tử
En

Có những cảnh đời:
Nữ sinh mắc bệnh hiếm gặp cần giúp đỡ

09:00, 04/09/2024

Em Đặng Đoan Khang (17 tuổi, ngụ phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa) đang là nữ sinh lớp 11 Trường trung học phổ thông Chu Văn An (phường Hóa An, thành phố Biên Hòa) với nhiều ước mơ, hoài bão thì bất ngờ mắc căn bệnh viêm não tự miễn hiếm gặp do u quái buồng trứng.

Em Đặng Đoan Khang đang trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Thống Nhất (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Lê Duy

Tai họa ập đến khiến gia đình em rơi vào cảnh khó khăn chồng chất, phải vay mượn khắp nơi để chữa bệnh cho em.

Tai họa bất ngờ

Bà Nguyễn Đặng Đoan Dung (mẹ của Đoan Khang) vì hoàn cảnh riêng đã một mình nuôi 2 con khôn lớn. Bà Dung đã làm việc vất vả để lo cho 2 con ăn học, vì bà hiểu rằng chỉ có tri thức mới có thể mang lại tương lai tươi sáng hơn cho các con. Nhưng rồi một “cơn bão” bất ngờ ập đến gia đình nhỏ của bà Dung, phá tan mọi giấc mơ và hy vọng của người mẹ tảo tần.

Vào tháng 3-2024, Đoan Khang bắt đầu có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe vào đúng thời điểm em đang miệt mài ôn thi học kỳ 2, lớp 11. Ban đầu, Đoan Khang chỉ cảm thấy đau đầu, sốt nhẹ kèm theo nôn mửa. Những triệu chứng này, thoạt nhìn không có gì quá nghiêm trọng và dường như chỉ là một cơn cảm cúm thông thường. Lo lắng cho sức khỏe của con, bà Dung đưa con gái đến một cơ sở y tế tư nhân để kiểm tra. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán Đoan Khang bị cảm nắng và kê đơn thuốc điều trị.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, tình trạng của Đoan Khang vẫn không hề thuyên giảm. Khoảng một tuần sau, các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn khi em bắt đầu xuất hiện những biểu hiện bất thường, không thể ngủ được và liên tục nói sảng suốt đêm. Bà Dung bắt đầu lo lắng thực sự. Lúc đó bà nghĩ rằng có thể con đang bị áp lực học tập đè nặng nên đã đưa Đoan Khang đi khám tại bệnh viện tâm thần. Nhưng mọi kiểm tra tại đây đều không phát hiện ra nguyên nhân cụ thể.

Đến khi bệnh tình của Đoan Khang có những dấu hiệu trở nặng, bà Dung đưa con đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để khám bệnh. Tại đây, các bác sĩ xác định em mắc bệnh viêm não nhưng vẫn chưa biết được cụ thể viêm não loại gì.

Cuối tháng 3-2024, Đoan Khang được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai lên Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh). Sau khi thực hiện các xét nghiệm và kiểm tra chi tiết, bác sĩ đã chẩn đoán Đoan Khang mắc căn bệnh viêm não tự miễn, một căn bệnh hiếm gặp gây ra bởi sự xuất hiện của khối u quái ở cả hai bên buồng trứng. Tình trạng của Đoan Khang trở nên nghiêm trọng hơn. Em đã rơi vào trạng thái hôn mê, cơ thể liên tục bị những cơn gồng giật giày vò, đau đớn.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã bắt đầu mang lại những tín hiệu tích cực dù hiện tại, Đoan Khang chưa hoàn toàn tỉnh lại nhưng các triệu chứng đã giảm dần và cần phải điều trị một thời gian dài.

Do đó, gánh nặng tài chính lại càng đè nặng lên vai bà Dung. Suốt 4 tháng qua, bà Dung đã phải bỏ hết mọi công việc để túc trực bên con gái tại bệnh viện. Đến đầu tháng 8-2024, bà quyết định chuyển con về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (thành phố Biên Hòa).

Trước hoàn cảnh của em Đặng Đoan Khang, Báo Đồng Nai rất mong nhận được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân để giúp gia đình em vượt qua thời điểm khó khăn này. Mọi sự giúp đỡ đến gia đình em Đoan Khang xin gửi về Báo Đồng Nai, số 15 Võ Thị Sáu, thành phố Biên Hòa (tài khoản số: 5900211012142, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Đồng Nai, chủ tài khoản: Báo Đồng Nai). Hoặc số tài khoản: 101870062919, Ngân hàng VietinBank, chủ tài khoản Nguyễn Đặng Đoan Dung.

Gia đình lâm vào cảnh kiệt quệ, nợ nần

Bà Nguyễn Đặng Đoan Dung tâm sự, 5 tháng chữa trị, chỉ riêng tiền tạm ứng viện phí cho Đoan Khang đã lên tới khoảng 1,6 tỷ đồng (nhiều loại thuốc đặc trị đắt tiền không thuộc danh mục được bảo hiểm y tế chi trả). Số tiền này chưa kể đến các khoản chi phí khác như: thuốc men, vật dụng y tế, sữa và tã... Dù bà Dung đã dành dụm được khoảng 500 triệu đồng từ trước, cộng thêm sự hỗ trợ từ người thân, thầy cô và bạn bè của Đoan Khang, phần lớn chi phí còn lại vẫn phải vay mượn từ nhiều nơi.

Đoan Khang đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất nên vẫn cần chi phí để chữa bệnh, nhưng bà Dung không còn nơi nào để vay mượn thêm.

“Khoản viện phí sắp tới để lo cho con tới đâu tính tới đó, vì tôi cũng đã vay mượn các nơi và cũng đã nhận được sự giúp đỡ nhiều người thân rồi” - bà Dung bộc bạch.

Trưởng khoa Nội thần kinh Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Đình Thái cho biết, Đoan Khang mắc căn bệnh viêm não tự miễn, một căn bệnh ít gặp. Căn bệnh này xuất phát từ sự rối loạn trong cơ thể, khi hệ miễn dịch tự tạo ra các kháng thể tấn công chính các cơ quan của mình. Trong trường hợp của em, cơ thể đã tự sản sinh kháng thể gây tổn thương não, dẫn đến tình trạng viêm não tự miễn.

Sau khi được chuyển từ Bệnh viện Chợ Rẫy về Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất để tiếp tục điều trị và chăm sóc, tình trạng hiện tại của Đoan Khang để lại nhiều di chứng sau viêm não. Em bị yếu liệt tứ chi, suy giảm nhận thức nghiêm trọng và thỉnh thoảng xuất hiện những cơn động kinh khó kiểm soát.

“Hiện tại, đang trong tiến trình thăm dò tư liệu thuốc chống động kinh, mục đích để cắt hẳn chứng động kinh sau viêm não. Vì động kinh sau viêm não rất khó kiểm soát, đáp ứng kém với các loại thuốc điều trị” - bác sĩ Thái cho hay.

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, Đoan Khang còn được kết hợp với các phương pháp tập vật lý trị liệu và chế độ dinh dưỡng đặc biệt để phòng ngừa những biến chứng do rối loạn tứ chi. Việc điều trị cho em dự kiến sẽ kéo dài, đòi hỏi sự kiên trì không chỉ trong việc sử dụng thuốc, mà còn ở quá trình tập luyện vật lý trị liệu liên tục. Điều này kéo theo chi phí điều trị rất tốn kém, đòi hỏi sự hỗ trợ liên tục trong thời gian dài.             

            Lê Duy

Tin xem nhiều