Báo Đồng Nai điện tử
En

Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua VNeID

Kim Liễu
09:00, 04/10/2024

Từ ngày 1-10, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) và Sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) thông qua ứng dụng VNeID được triển khai nhân rộng trên toàn quốc. Đây được đánh giá là bước đi đem lại hiệu quả rất lớn trong giải quyết thủ tục hành chính, mang lại nhiều thuận tiện cho người dân.

Phó giám đốc Sở Y tế Lưu Văn Dũng trải nghiệm đăng ký khám, chữa bệnh bằng hệ thống Kiosk y tế thông minh, dự kiến triển khai tại các bệnh viện ở Đồng Nai trong năm 2024. Ảnh: H.Dung

Nhiều tiện ích và tiết kiệm

Tại Hội nghị trực tuyến Triển khai sổ SKĐT và cấp phiếu LLTP thông qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc tổ chức vào chiều 2-10, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, việc cấp phiếu LLTP thông qua ứng dụng VNeID góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong cấp phiếu LLTP, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và Nhà nước…

Với nhu cầu cấp phiếu LLTP hàng năm vào khoảng 2,6 triệu yêu cầu trong cả nước, khi người dân thực hiện đăng ký thông qua ứng dụng VNeID sẽ giúp tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm cho người dân và xã hội.

Đến nay, Bộ Y tế đã tạo lập hơn 32 triệu dữ liệu sổ SKĐT cho người dân, trong đó có hơn 14 triệu công dân đã tích hợp sổ SKĐT trên VNeID với 12.518/12.693 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (đạt tỷ lệ 98,6% dữ liệu đồng bộ liên thông qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) để tích hợp vào VneID), hướng dẫn các cơ sở KCB liên thông dữ liệu đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Về giấy chuyển tuyến, hẹn tái khám, đã tạo lập được hơn 911 ngàn dữ liệu về giấy chuyển tuyến, hơn 2,6 triệu dữ liệu về giấy hẹn khám lại, Bộ Công an đã phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Y tế tích hợp trên VNeID để sẵn sàng công bố trên toàn quốc cho người dân sử dụng.

Đồng thời, các cơ sở KCB thực hiện liên thông 16 trường thông tin chữa bệnh theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam để tự động điền vào các biểu mẫu, tiết kiệm thời gian, công sức cho các bác sĩ.

“Những kết quả trên giúp tiết kiệm khoảng 1.150 tỷ đồng/năm tiền mua sổ y bạ cho 230 triệu lượt người khám bệnh; tạo thuận lợi cho người dân trong việc chủ động theo dõi hồ sơ sức khỏe của bản thân và có thể cung cấp hồ sơ bệnh án cho đội ngũ y, bác sĩ ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào” - Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và truyền thông lập lộ trình chi tiết, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị có liên quan triển khai, đảm bảo tiến độ đề ra. Dự kiến trong tháng 10-2024, sẽ hoàn thành các điều kiện để kết nối cấp phiếu LLTP thông qua ứng dụng VNeID theo quy định.

83,97% nhân khẩu Đồng Nai có hồ sơ sức khỏe điện tử

Tại Đồng Nai, từ ngày 1-7, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc liên thông dữ liệu theo chuẩn được quy định tại Quyết định số 130/QĐ-BYT ngày 18-1-2023 và Quyết định số 4750/QĐ-BYT ngày 29-12-2023 của Bộ Y tế quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra phục vụ việc quản lý, giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh và giải quyết các chế độ liên quan. Việc thực hiện liên thông thông qua phần mềm quản lý, KCB tại cơ sở y tế đang sử dụng. Tỷ lệ dữ liệu KCB đúng chuẩn được liên thông đến cổng tiếp nhận dữ liệu giám định bảo hiểm y tế đạt 95,6%, đảm bảo phù hợp và sẵn sàng kết nối đến sổ SKĐT tích hợp trên VNeID.

Từ năm 2020 đến nay, Sở Y tế đã triển khai và vận hành nền tảng hồ sơ SKĐT cho trung tâm y tế các huyện/thành phố và kết nối liên thông dữ liệu với các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa. Nền tảng đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, giảm thiểu sai sót trong quá trình trao đổi thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp giữa các đơn vị y tế.

Hiện tại, nền tảng hồ sơ sức khỏe đã cập nhật dữ liệu theo đúng chuẩn của Bộ Y tế. Công tác liên thông dữ liệu từ các cơ sở y tế đến nền tảng hồ sơ sức khỏe đang được thực hiện hàng ngày, phục vụ cho công tác thống kê, quản lý hồ sơ sức khỏe của người dân được thông suốt.

Tính đến ngày 1-10, đã có hơn 2,7 triệu nhân khẩu trên địa bàn tỉnh có hồ sơ SKĐT, đạt tỷ lệ 83,97%.

Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, đại tá Trần Ngọc Minh cho biết, đối với công tác triển khai thực hiện cấp phiếu LLTP trên VNeID, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai, thực hiện; chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Thông tin và truyền thông, Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Tuy nhiên, hiện Đồng Nai vẫn chưa thực hiện kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với các hệ thống của các bộ, ngành để triển khai thực hiện.

Nguyên nhân, qua đánh giá, rà soát hiện trạng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông nhận thấy cần phải thực hiện việc nâng cấp, thay đổi hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, chuyển sang hệ thống mới. Do trong quá trình chuyển đổi giữa 2 hệ thống nên tỉnh Đồng Nai chưa thể thực hiện việc kết nối cấp phiếu LLTP thông qua ứng dụng VNeID.

UBND tỉnh đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) để báo cáo về nội dung trên; đồng thời, đề nghị các đơn vị nghiệp vụ của các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ UBND tỉnh thực hiện kết nối hệ thống của tỉnh về các hệ thống của bộ, ngành theo quy định trong quá trình thực hiện chuyển đổi hệ thống.           

Kim Liễu

Tin xem nhiều