Báo Đồng Nai điện tử
En

75 tuổi vẫn đi thồ củi

10:11, 24/11/2013

Người dân ấp 1, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) lâu nay đều biết cụ Đặng Thị Lụa - người sống cùng ấp. Ở tuổi 75 nhưng ngày nào cụ Lụa vẫn vào rừng nhặt củi đem về đổi gạo sống qua ngày.

Người dân ấp 1, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) lâu nay đều biết cụ Đặng Thị Lụa - người sống cùng ấp. Ở tuổi 75 nhưng ngày nào cụ Lụa vẫn vào rừng nhặt củi đem về đổi gạo sống qua ngày.

Việc thường ngày của cụ Đặng Thị Lụa là đi thồ củi đổi gạo sống qua ngày.
Việc thường ngày của cụ Đặng Thị Lụa là đi thồ củi đổi gạo sống qua ngày.

Sau hơn 20 phút chờ đợi trước căn nhà ẩm thấp, xiêu vẹo nằm trong xóm nghèo ở ấp 1, chúng tôi mới thấy cụ Lụa gắng sức đẩy chiếc xe đạp thồ chở 2 bó củi nặng chậm chạp đi trên con đường dẫn vào xóm. Do lưng bị còng nên mỗi bước chân của cụ Lụa dường như nặng nhọc hơn khi cố giữ chiếc xe đạp khỏi chông chênh trên con đường đất gập ghềnh. Chạy ra giúp khiêng từng bó củi đặt xuống nền đất, tôi hiểu những giọt mồ hôi mà cụ Lụa bỏ ra để đổi lấy bát cơm thật khó nhọc, gian khổ biết chừng nào. Đưa tay quệt những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt già nua, cụ Lụa nói với chúng tôi trong hơi thở đứt quãng: “Tôi làm nghề này mấy chục năm rồi. Dạo trước còn sức nên dù cơ cực vẫn chịu được. Nay tuổi già, sức yếu, đi lại không vững nhưng vẫn phải đi nhặt củi, vì không làm lấy gì sống”.

 Nghe tôi hỏi thăm về cuộc sống gia đình, cụ Lụa lặng yên hồi lâu, trong đôi mắt mờ đục chợt ứa ra những giọt nước mắt. Quê cụ Lụa ở huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Năm 1958, do gia cảnh quá khó khăn nên cụ vào TX.Long Khánh lập nghiệp. Tại đây, cụ kết hôn với ông Huỳnh Ngọc Anh, làm công nhân cầu đường và sinh được người con trai. Không lâu sau đó, cụ Huỳnh Ngọc Anh tham gia kháng chiến và hy sinh tại xã Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ) vào năm 1968. Tiếp đến, cụ Lụa cũng bị địch bắt giam gần 7 tháng vì có dính líu tới “cộng sản”. Trong thời gian ở tù, cụ Lụa phải gửi con trai mới biết đi của mình cho bà con hàng xóm trông coi. Mãn hạn tù trở về chưa được bao lâu thì người con cũng đột ngột ra đi vì bạo bệnh.

Năm 1971, cụ Lụa đến sinh sống tại xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc). Được một thời gian, cụ Lụa đi bước nữa với ông Võ Đình Hội, một người khuyết tật tại địa phương. Hai người có 6 người con. Vì đông con lại không có đất đai, vốn liếng nên ngày ngày cụ Lụa cùng chồng lặn lội vào rừng lấy củi đổi gạo, bỏ mặc mấy đứa con nhỏ ở nhà tự trông nhau. Do thiếu bàn tay chăm sóc của cha, mẹ nên những người con của cụ Lụa đau ốm triền miên. Vì không có tiền chạy chữa thuốc thang, hết người này đến người khác lần lượt ra đi khi mới lên 5 - 7 tuổi. Mất hết những người con thân yêu, vợ chồng cụ Lụa suy sụp hẳn. Tháng 2-2013, người chồng - chỗ dựa tinh thần duy nhất của cụ Lụa cũng lìa đời sau một cơn bạo bệnh. Mỗi ngày vào rừng nhặt củi, cụ Lụa kiếm được khoảng 30 ngàn đồng, đủ mua gạo, bó rau. Thấy hoàn cảnh của cụ Lụa ai cũng thương, nhưng xóm nghèo, ai cũng khó khăn nên không thể thường xuyên nhường cơm sẻ áo cho cụ.

Chắc chắn, sức khỏe của cụ Lụa sẽ còn xấu thêm trong thời gian tới. Qua bài viết này, rất mong bạn đọc sẻ chia với hoàn cảnh neo đơn của cụ Lụa. Về lâu dài, đề nghị chính quyền địa phương tiến hành xem xét, giải quyết cho cụ Lụa được hưởng trợ cấp thường xuyên của Nhà nước, hoặc đưa vào trung tâm nuôi dưỡng người già để cụ có điều kiện sống tốt hơn. 

Đức Việt

 

 

Tin xem nhiều