Báo Đồng Nai điện tử
En

Diện mạo mới ở một khu phố

11:11, 25/11/2013

Là khu phố với số dân trên 17 ngàn người, KP.11, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) những năm gần đây đã thay đổi thấy rõ...

Là khu phố với số dân trên 17 ngàn người, KP.11, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) những năm gần đây đã thay đổi thấy rõ...

Đường Nguyễn Văn Tiên, KP.11, phường Tân Phong được nâng cấp từ kinh phí do dân đóng góp.
Đường Nguyễn Văn Tiên, KP.11, phường Tân Phong được nâng cấp từ kinh phí do dân đóng góp.

Với ý thức không trông chờ, ỷ lại vào nhà nước nên trong những năm qua, các hộ dân ở KP.11, phường Tân Phong đã chủ động đóng góp nhiều tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng ở đây ngày một khang trang, sạch sẽ.

Ông Nguyễn Văn Xuân, ngụ tổ 39, KP.11, cho biết khi Ban điều hành khu phố có chủ trương vận động người dân nâng cấp, cải tạo các tuyến đường thì hầu hết các gia đình đều nhất trí ủng hộ. Theo ông Xuân, đây là nhu cầu thiết thực của người dân, qua đó góp phần giảm bớt gánh nặng cho ngân sách địa phương. Cùng tâm trạng như ông Xuân, bà Nguyễn Thị Hoa ở tổ 37 kể, từ khi các hộ dân tự nguyện đóng góp kinh phí để làm đường, kéo hệ thống điện, cống thoát nước..., mọi người sống có trách nhiệm hơn trong việc xây dựng khu phố ngày một phát triển.

Đánh giá về những đổi thay trên địa bàn, ông Trần Xuân Lân, Trưởng KP.11, phường Tân Phong, khẳng định: Trước khi có chủ trương xây dựng một công trình ở khu dân cư, Ban điều hành khu phố đến từng nhà dân giải thích và vận động đóng góp kinh phí. Tiếp đến là họp các tổ dân phố để thống nhất kế hoạch và kinh phí thực hiện dự án. Chính vì công trình được thể hiện công khai, minh bạch và do chính người dân giám sát nên các dự án đều được thi công nhanh, chất lượng đảm bảo. Khó khăn nhất ở KP.11 thời gian qua là do còn gần 50% hộ dân chưa có hộ khẩu, khiến việc vận động các gia đình này đóng góp xây dựng hạ tầng đôi lúc không thuận lợi, thậm chí có người còn “bàn ra”, hoặc gửi đơn thắc mắc, khiếu nại đến các nơi.

KP.11, phường Tân Phong có khoảng 50% hộ tạm trú trong các khu nhà trọ. Trong năm 2013, người dân KP.11 đã thực hiện bê tông hóa trên 80% đường giao thông nội bộ, xây dựng 4 cây cầu và giảm đáng kể tình trạng các hộ dân phải dùng điện kế giá cao. Mới đây, hệ thống đường ống dẫn nước sạch cũng do người dân tự đóng góp kinh phí với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng đang được thi công. Theo kế hoạch, trong năm 2014, người dân KP.11 sẽ tiếp tục bê tông hóa toàn bộ đường đất còn lại.

Nói về tốc độ phát triển ở KP.11 mà cơ bản do người dân tự nguyện đóng góp xây dựng, Chủ tịch UBND phường Tân Phong Đoàn Quốc Hoan nhấn mạnh: “Dạo trước, KP.11 thuộc đất quốc phòng, gần đây mới giao lại cho địa phương quản lý. Lúc nhận bàn giao, hầu hết các tuyến đường trong khu dân cư đắp bằng đất, hệ thống lưới điện, nước sạch không có. Do đó, khi người dân thống nhất phương án xây dựng cơ sở hạ tầng, UBND chấp thuận ngay, đồng thời tạo mọi điều kiện để việc thi công dễ dàng, nhanh chóng. Từ những công trình công ích do nhân dân KP.11 thực hiện, UBND phường đang có chủ trương nhân rộng mô hình này ở những khu vực khác”.

Minh Quân

 

 

 

 

Tin xem nhiều