Báo Đồng Nai điện tử
En

Tranh chấp nhỏ, khó xử lý

11:11, 22/11/2013

Mấy ngày qua, người dân ngụ ấp Bắc Sơn, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) liên tục gọi điện đến Báo Đồng Nai, phản ảnh việc Trại hòm Quách Thành không cho các hộ dân đấu nối hệ thống thoát nước từ nhà dẫn ra hố ga trên quốc lộ 20...

Mấy ngày qua, người dân ngụ ấp Bắc Sơn, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) liên tục gọi điện đến Báo Đồng Nai, phản ảnh việc Trại hòm Quách Thành không cho các hộ dân đấu nối hệ thống thoát nước từ nhà dẫn ra hố ga trên quốc lộ 20...

Hố ga trước Trại hòm Quách Thành đang thi công dở dang.
Hố ga trước Trại hòm Quách Thành đang thi công dở dang.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 20, đoạn qua xã Quang Trung hiện đang thi công hệ thống mương thoát nước hai bên đường. Theo thiết kế, cách nhau một khoảng là có một hố ga, trải dài toàn tuyến thoát nước.

* Áp đặt vô lý...

Công trình này khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho việc thoát nước mưa cũng như nước sinh hoạt của các hộ dân. Tuy nhiên, hố ga phía trước Trại hòm Quách Thành đã bị chủ nhà kịch liệt phản đối khi thấy người dân lắp đặt đường ống thoát nước dẫn vào hố ga. Giải thích về nguyên nhân cấm cản, chủ trại hòm cho rằng nếu các gia đình ở kế cận đều thải nước sinh hoạt vào hố ga thì nước bẩn thoát không kịp sẽ tràn vào sân nhà mình.

Nói về sự việc khác thường này, ông N., ngụ gần trại hòm, bức xúc: “Hệ thống thoát nước nào cũng đều phải xây hố ga để đảm bảo an toàn, nhưng chẳng hiểu vì sao gia đình đó lại ngăn cản. Lý do họ đưa ra nghe không được chút nào, thậm chí vô lý, bởi đây là công trình công cộng, không phải của cá nhân. Trên toàn tuyến có hàng trăm hố ga đều xây phía trước nhà này hay nhà khác nhưng chẳng ai có ý kiến gì”.

Thực tế, mỗi lần xảy ra cãi vã, người dân báo lên UBND xã Quang Trung. Chính quyền địa phương sau đó cho người xuống giải quyết, nhưng đành ra về vì sự “cứng rắn” của những người trong gia đình Trại hòm Quách Thành. Cho đến nay, đơn vị thi công tiếp tục ngồi... ngó đoạn hố ga đang xây dựng giữa chừng.

* Hòa giải không thành thì... thôi?

Sự việc không cho đấu nối đường nước thải từ nhà dân ra hố ga đã gần một tháng qua, kéo theo những chuyện xích mích. Nhưng đỉnh điểm của sự căng thẳng này xảy ra sáng 20-11 khi một số hộ dân quyết định đấu nối đường ống dẫn nước từ nhà vào hố ga. Tuy nhiên, gia đình trại hòm tiếp tục phản kháng. Nghe tin, Công an xã Quang Trung xuống can thiệp nhưng cuối cùng chỉ biết... đứng nhìn.

Theo Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Lê Quang Bình, các dự án thoát nước hai bên đường thường được thiết kế chung cho việc thoát nước mưa và nước thải sinh hoạt. Đối với hệ thống thoát nước nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 20 có thiết kế chung nên người dân được quyền đấu nối đường ống thoát nước sinh hoạt vào hố ga. Trường hợp không cho thi công là đã có hành vi ngăn cản xây dựng công trình công cộng. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm xử lý, thậm chí cưỡng chế thi hành.

Nhận định về tình hình thi công hệ thống thoát nước trên quốc lộ 20, đoạn qua xã Quang Trung, một công nhân đang làm việc tại công trình này bộc bạch: “Trách nhiệm của chúng tôi là xây hố ga. Sau đó nhắc nhở các hộ dân lắp đường ống nước thải vào càng sớm càng tốt để chúng tôi san lấp mặt bằng, giúp bà con đi lại dễ dàng. Những trục trặc không đáng có này lẽ ra phải được xử lý xong, nhưng không hiểu vì sao kéo dài mãi. Một khi công trình dở dang, sẽ rất dễ xảy ra sự cố về an toàn giao thông, nhất là về ban đêm. Chính vì vậy, chúng tôi rất lo, bởi trong quá trình thi công nếu có tai nạn thì chúng tôi phải chịu trách nhiệm trước”.

Trong khi đó, đề cập về những bất đồng giữa Trại hòm Quánh Thành và một số hộ dân, Chủ tịch UBND xã Quang Trung Phạm Văn Nam thừa nhận chính quyền địa phương bất lực khi không giải quyết dứt điểm vụ việc. Theo ông Nam, UBND xã đã mời hai bên lên hòa giải mấy lần nhưng không thành. Do vậy, xã không biết phải xử lý thế nào phù hợp nên đề nghị những người liên quan làm đơn gửi cấp cao hơn xem xét.

Thu Thảo

 

 

Tin xem nhiều