Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng với mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

09:10, 18/10/2014

Liên tiếp những vụ mỹ phẩm "dỏm" bị cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian gần đây, cho thấy nếu không cẩn trọng người tiêu dùng rất dễ mua nhầm hàng kém chất lượng…

Mỹ phẩm được bày bán tại chợ Tân Phong, TP.Biên Hòa. Ảnh: K.LIỄU
Mỹ phẩm được bày bán tại chợ Tân Phong, TP.Biên Hòa. Ảnh: K.LIỄU

Liên tiếp những vụ mỹ phẩm “dỏm” bị cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian gần đây, cho thấy nếu không cẩn trọng người tiêu dùng rất dễ mua nhầm hàng kém chất lượng…

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hiện đang được bán tràn lan khắp nơi từ các tiệm làm tóc, shop bán mỹ phẩm, quần áo cho tới các chợ lớn, nhỏ trong tỉnh. Với nhiều chủng loại, mẫu mã phong phú hầu hết được dán nhãn của những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

* Tràn lan hàng ngoại xách tay

Tại shop bán quần áo trẻ em Nh. trên đường Phạm Văn Thuận, đoạn thuộc phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa), chúng tôi được chủ shop chào mời đủ loại mỹ phẩm được giới thiệu là hàng xách tay từ Mỹ về, như: kem ủ trị mụn bà già Agafia, huyết thanh Cevier, bột collagen… với những lời quảng cáo về công dụng làm đẹp.

Thế nhưng, cũng các mặt hàng như trên, nhân viên của một shop mỹ phẩm tại chợ Biên Hòa lại giới thiệu được sản xuất từ Hàn Quốc; còn shop bán quần áo trên đường 30-4, phường Trung Dũng lại cho rằng đấy là hàng của Pháp. Trong khi đó, các trang web bán hàng trên mạng thì quảng cáo là hàng xách tay từ Nga. Những loại mỹ phẩm này giá bán tại các shop từ 200 ngàn đồng đến vài triệu đồng, nhưng những sản phẩm đó ở chợ đêm Biên Hùng chỉ vài trăm ngàn đồng, thậm chí vài chục ngàn đồng.

Thực tế, việc xác định xuất xứ sản phẩm đã khó đối với người tiêu dùng, nói gì đến việc phân biệt chất lượng. Đề cập về thực trạng này, ông Trương Quốc Cường, Phó phòng Nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, khẳng định không dễ xử lý mỹ phẩm giả nếu như nhà sản xuất không phối hợp trong việc thẩm định chất lượng. Nhiều nhà sản xuất trong nước dù biết sản phẩm của mình bị làm nhái nhưng lại không hợp tác với cơ quan chức năng để xử lý. Nguyên nhân là doanh nghiệp ngại người tiêu dùng vì cảnh giác hàng giả nên sẽ “tẩy chay” sản phẩm. Theo ông Cường, việc thẩm định mỹ phẩm ngoại thật hay giả càng khó hơn vì không có sản phẩm đối chứng. Do vậy, cơ quan chức năng thường dựa vào các chứng từ chứng minh nguồn gốc của sản phẩm để xử lý đối với những sản phẩm nhập lậu, không có xuất xứ rõ ràng.

* Sản phẩm làm… xấu da

Những người có kinh nghiệm xử lý hàng giả ở Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đều cho rằng, để tránh mua nhầm mỹ phẩm giả, người tiêu dùng nên đến những điểm bán uy tín, như: hệ thống cửa hàng, nhà phân phối chính thức. Bên cạnh đó, cần chú ý đến những chi tiết trên sản phẩm, như: nhãn mác, thông tin đầy đủ, rõ ràng về xuất xứ, thành phần và cách hướng dẫn sử dụng. Trường hợp mua nhầm không rõ nguồn gốc, nhanh chóng phản ảnh với cơ quan chức năng để làm rõ.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện, xử lý 7 vụ vi phạm bán hàng mỹ phẩm giả và hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc. Qua đó, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính các vụ vi phạm với số tiền 15 triệu đồng.  Số hàng hóa bị tịch thu gồm: 220kg kem thoa mặt; hơn 200 hộp, ống, gói kem dưỡng da..., tổng giá trị hơn 14 triệu đồng.

Thời gian qua, việc người tiêu dùng sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc đã gây ra nhiều tác dụng phụ tai hại đối với người dùng. Bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện da liễu Đồng Nai, cho biết trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận hơn 50 ca bị dị ứng do dùng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng đến điều trị. Triệu chứng thường gặp là viêm da, phát ban dạng trứng cá… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sản phẩm giả thường chứa chất chống viêm. Chất này có tác dụng làm đẹp da tức thì nên nhiều người ngộ nhận về công dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, khi dùng lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng da bị bào mòn, mất đi lớp bảo vệ dẫn đến teo da, giãn mạch máu dưới da, viêm, sạm da… “Chức năng của mỹ phẩm dùng để làm đẹp, song hàng “dỏm”, hàng nhái sẽ cho kết quả ngược lại. Chính vì vậy, chị em phụ nữ phải thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm từ những nguồn trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Bởi loại hàng này không được cơ quan kiểm tra thẩm định về chất lượng nên hầu hết đều không đạt chuẩn. Nguy hiểm hơn, một số sản phẩm còn chứa hóa chất độc hại, kể cả chì, nếu sử dụng lâu dài sẽ gây nhiễm độc gan, suy thận đối với người dùng” - bà Hà cảnh báo.

Kim Liễu

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích