Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo sai

11:10, 20/10/2014

Đồng Nai là một trong những tỉnh có khá nhiều vấn đề phức tạp trong khiếu nại, tố cáo. Một trong những vấn đề đang làm ảnh hưởng đến việc giải quyết là những trường hợp người dân khiếu nại, tố cáo sai sự thật, con số này chiếm không nhỏ trong thời gian qua.

Đồng Nai là một trong những tỉnh có khá nhiều vấn đề phức tạp trong khiếu nại, tố cáo. Một trong những vấn đề đang làm ảnh hưởng đến việc giải quyết là những trường hợp người dân khiếu nại, tố cáo sai sự thật, con số này chiếm không nhỏ trong thời gian qua.

Nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo sai dù đã được giải thích tận tình, có công văn trả lời của các cơ quan có thẩm quyền nhưng vẫn mang đơn đi khắp nơi để gửi.

* Biết sai vẫn gửi đơn

Một trong những trường hợp khiếu nại được khá nhiều cơ quan chức năng biết đến trong thời gian qua là gia đình ông H.G., ngụ tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom. Nhiều năm qua, gia đình ông G. đã mang đơn đi khắp nơi để khiếu nại về việc tranh chấp đất đai của gia đình. Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng tiến hành xác minh theo nội dung đơn thì nhận thấy gia đình ông G. sai nên đã có văn bản trả lời cụ thể. Ông G. không đồng ý với trả lời đã tiếp tục khiếu nại, tố cáo, thậm chí còn khởi kiện những người đã ký văn bản trả lời hoặc cán bộ khi thực hiện việc cưỡng chế tại gia đình ông.

Người dân đến khiếu nại tại Ban Tiếp công dân tỉnh. Ảnh: N.LIÊN
Người dân đến khiếu nại tại Ban Tiếp công dân tỉnh. Ảnh: N.LIÊN

Khá nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo sai đã dẫn đến việc gây khó khăn trong công tác xác minh, giải quyết của các cơ quan chức năng. Nội dung chủ yếu của các vụ khiếu nại, tố cáo này thường xoay quanh những vấn đề về tranh chấp đất đai, về bồi thường giải tỏa tại những khu vực có quy hoạch của Nhà nước…

Một trường hợp khác là hộ bà T.T., ngụ tại thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu. Gia đình bà T. trước đây có một thửa đất tại khu vực thị trấn, sau giải phóng, đất của bà được Nhà nước thu hồi, sau đó giao lại cho nhiều hộ khác cùng canh tác sản xuất, trong đó gia đình bà có một phần.

Tuy nhiên, bà T. kiên quyết cho rằng toàn bộ diện tích đất là của gia đình bà, những hộ dân kia đã chiếm đất của bà, dù cơ quan chức năng đã có trả lời cụ thể nhưng bà T. vẫn không chấp thuận. Nhiều vụ xô xát giữa bà T. và các gia đình xung quanh khiến cho tình hình an ninh trật tự tại địa phương bất ổn, đáng buồn nhất chính là một người con của bà đã phải đi tù vì cố ý gây thương tích cho người khác trong lúc tranh giành đất. Thời gian qua, bà T. vẫn không ngừng gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

* Vẫn còn yếu tố phức tạp

Ông Trịnh Xuân Tháp, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, cho biết lâu nay ở xã có nhiều trường hợp người dân đến khiếu nại, tố cáo, sau khi xác minh thì biết là tố cáo sai, xã đã mời lên để giải thích, trả lời cụ thể nhưng họ vẫn không đồng tình, thậm chí có người còn tỏ thái độ khó chịu, tố cáo luôn cả cán bộ xã.

Từ đầu năm 2013 đến hết tháng 9, toàn tỉnh đã tiếp nhận 9.465 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh là 1.222 đơn. Trong số này, có 221 đơn khiếu nại đúng, 823 đơn khiếu nại sai, 178 đơn khiếu nại đúng một phần. Nội dung chủ yếu về tranh chấp đất đai, giá bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án.

Mới đây, trong một cuộc họp về công tác khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh đã dự báo về tình hình khiếu nại, tố cáo trong tỉnh thời gian tới vẫn còn nhiều yếu tố phức tạp. Trong đó có một số vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài mặc dù đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thấu tình, đạt lý nhưng người dân vẫn không chấp nhận, liên tục kéo dài, một số có hành vi quá khích, gây rối trật tự công cộng…

Trao đổi về hướng khắc phục nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chánh văn phòng Thanh tra tỉnh, cho rằng  ngoài việc tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ công tác tiếp dân từ các cơ sở thì công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến chính sách, kiến thức pháp luật cho người dân là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường sự minh bạch trong đền bù, giải tỏa những dự án tại địa phương mình.

Ngọc Liên

 

 

Tin xem nhiều