Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng quán bao vây Văn miếu Trấn Biên

10:10, 26/10/2014

Thời gian gần đây, tình trạng buôn bán vào mỗi buổi chiều quanh khu vực Văn miếu Trấn Biên lại tái diễn bất chấp  bảng "Cấm lấn chiếm, buôn bán" được đặt khắp nơi... Nhiều người đi bộ vừa đi bộ vừa né hàng quán.

Thời gian gần đây, tình trạng buôn bán vào mỗi buổi chiều quanh khu vực Văn miếu Trấn Biên lại tái diễn bất chấp  bảng “Cấm lấn chiếm, buôn bán” được đặt khắp nơi...

Hàng quán tại khu vực Văn miếu Trấn Biên xen lẫn bảng cấm.  Ảnh: N.LIÊN
Hàng quán tại khu vực Văn miếu Trấn Biên xen lẫn bảng cấm. Ảnh: N.LIÊN

Nhiều người đi bộ vào mỗi buổi chiều rất bực mình vì phải vừa đi bộ vừa né hàng quán. Điều này rất dễ gây tai nạn giao thông, làm ảnh hưởng đến nhiều người...

* Vô tư bày bán

Những hàng quán này nằm ngay cạnh, thậm chí xen lẫn với những bảng “Cấm lấn chiếm, buôn bán”, “Cấm đi lên cỏ” như thách thức đơn vị quản lý. Hầu hết các con đường quanh khu Văn miếu Trấn Biên, như: Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu, Chu Văn An... đều bị tận dụng làm nơi bày biện bàn ghế để buôn bán. Mật độ lấn chiếm ngày càng dày đặc hơn, nhất là vào buổi tối, các quán thi nhau “nở rộ” dọc hai bên đường, nhiều đoạn vỉa hè có trồng cỏ xanh mướt cũng bị đặt bàn ghế để khách tha hồ... giẫm đạp.

Hầu hết những người buôn bán nơi đây đều biết mình vi phạm, có người vừa bán vừa cảnh giác, nếu thấy có bóng dáng đội trật tự phường là mau chóng dọn dẹp bàn ghế. Một chủ quán nước mía, cá viên chiên trên đường Chu Văn An cho biết, có đợt phường ra quân liên tục nên người bán cứ phải chạy ra chạy vô dọn dẹp bàn ghế để né lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa, cho biết việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường do các địa phương nắm bắt, xử lý. Được biết, tại khu vực Văn miếu Trấn Biên gần đây tình trạng buôn bán lấn chiếm này đang có chiều hướng phức tạp. Nếu trường hợp khó xử lý thì các địa phương phải có công văn gửi lên thành phố để yêu cầu hỗ trợ xử lý. Tuy nhiên đến nay, phòng quản lý đô thị vẫn chưa nhận được phản ánh nào từ phía người dân cũng như chính quyền địa phương.

Tình trạng trên đã gây nhiều phiền toái cho người dân trong khu vực vì lối đi dành cho mình đã bị chiếm dụng. Ông Nguyễn Văn Phong, ngụ tại KP.4, phường Quang Vinh, rất bức xúc về tình trạng buôn bán tràn lan trên lề đường: “Gặp hàng quán là phải xuống lòng đường mà đi, nhiều khi vừa đi mà tim cứ thon thót khi nghe tiếng xe máy vụt ngang. Đã có vài trường hợp người dân đi tập thể dục bị xe quẹt từ phía sau lên, làm té xuống đường, phải nhập viện. Gần đây tình trạng buôn bán có dấu hiệu gia tăng thêm hàng quán, nếu cơ quan chức năng không vào cuộc quyết liệt hơn, tôi e là tình trạng sẽ ngày một phức tạp”.

* Dẹp xong, đâu lại vào đấy

Văn miếu Trấn Biên nằm tại khu vực thuộc phường Bửu Long, mấy năm gần đây do được Nhà nước đầu tư, cải tạo và tổ chức nhiều hoạt động nên đã thu hút sự quan tâm của người dân. Bên cạnh đó, lề đường hai bên được thiết kế khá rộng rãi, dẫn đến tình trạng hàng quán lấn chiếm, buôn bán ngày càng sôi động. Nơi đây không chỉ là nơi bạn bè tụ tập, một số chủ quán còn trang bị cả ghế đôi cho những cặp tình nhân có thể ngồi ngay bên lề đường để vừa tâm sự vừa mặc sức thể hiện tình yêu ngay trước mặt những người qua lại, tạo nên hình ảnh khá phản cảm.

Phơi lông gà, vịt và bày bán quần áo trên vỉa hè đường Chu Văn An, phường Bửu Long (đường vào Văn miếu Trấn Biên, nối tiếp đường Nguyễn Du).
Phơi lông gà, vịt và bày bán quần áo trên vỉa hè đường Chu Văn An, phường Bửu Long (đường vào Văn miếu Trấn Biên, nối tiếp đường Nguyễn Du).

Không chỉ bán quán nước hay các món ăn nhanh, gần đây khu vực này còn xuất hiện tình trạng buôn bán quần áo, giày dép dạo trên lề đường, có điểm người dân còn phơi lông gà, vịt trên vỉa hè. Thậm chí người buôn bán còn tận dụng cả cây xanh để treo quần áo trông rất nhếch nhác làm ảnh hưởng đến cảnh quan của khu vực.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Bửu Long Lê Thị Thu Tâm cho biết, phường thường xuyên tổ chức tuần tra, xử lý những trường hợp lấn chiếm vỉa hè quanh khu vực văn miếu. Thậm chí, phường cắm bảng cấm khá dày đặc xung quanh khu vực này nhưng người buôn bán vẫn “phớt lờ”. Trước sự buôn bán lấn chiếm đang có chiều hướng phức tạp, phường sẽ kiến nghị lên UBND thành phố để xin ý kiến chỉ đạo và hỗ trợ phường trong việc xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm.           

Ngọc Liên

 

 

 

 

Tin xem nhiều