Báo Đồng Nai điện tử
En

Khu dân cư thiếu lối thoát hiểm

10:10, 27/10/2014

Hơn 100 hộ dân ở khu tái định cư dãy N và P, KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) đang lo lắng nếu chẳng may "bà hỏa" viếng thăm thì không biết sẽ thoát hiểm ra sao?

Hơn 100 hộ dân ở khu tái định cư dãy N và P, KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) đang lo lắng nếu chẳng may “bà hỏa” viếng thăm thì không biết sẽ thoát hiểm ra sao?

Mới đây, khi thực hiện dự án khu dân giai đoạn 2, chủ đầu tư là Công ty D2D, đã cho phép các nhà mới xây được xây nối liền với các dãy nhà tái định cư N, P và không chừa lối thoát hiểm. Không đồng ý với cách làm trên, các hộ dân đã gửi đơn yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp.

* Trách nhiệm thuộc về ai?

Trong văn bản trả lời đề nghị của các hộ dân ở khu tái định cư, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho rằng lối thoát hiểm của người dân nơi đây là không thể thực hiện được. Bởi theo quy hoạch chi tiết đã được Sở Xây dựng thẩm định, ranh giới dự án giai đoạn 2 trùng với ranh giới giai đoạn 1. Theo đó, giữa 2 dự án này không có phần đất chung để làm lối thoát hiểm.

Trước bức xúc của người dân khu tái dịnh cư, chủ nhà mới xây dựng đã tự nguyện chừa 1m đất của mình để làm lối thoát hiểm chung. Ảnh: G.THỦY
Trước bức xúc của người dân khu tái dịnh cư, chủ nhà mới xây dựng đã tự nguyện chừa 1m đất của mình để làm lối thoát hiểm chung. Ảnh: G.THỦY

Do vậy, để có lối thoát hiểm, các hộ dân trên phải tự chừa khoảng lùi 1m phía sau nhà mình để làm thông gió và lối thoát hiểm khi cần thiết trong phạm vi diện tích đất đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Điều này đã gây khó cho các hộ dân bởi đa phần các hộ dân ở khu này đều đã xây nhà hết phần đất được cấp. Đại diện các hộ dân, ông Phạm Văn Trị, số nhà N120, cho biết năm 2004 sau khi nghiêm chỉnh chấp hành việc giao đất để UBND tỉnh thực hiện chủ trương quy hoạch khu dân cư đường 5 nối dài, mỗi hộ dân đã được chủ đầu tư là Công ty D2D cấp một nền đất diện tích 72m2 tại dãy nhà N, P. ở phía trước mỗi nền đất có xây một nhà trệt 4x9m. Sau khi tiếp nhận, đối với phần đất trống còn lại, người dân được chủ đầu tư hướng dẫn xây hết và hoàn toàn không đề cập đến việc chừa lối thoát hiểm.

Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi được biết trước đây Công ty D2D đã có văn bản đề nghị và phòng quản lý đô thị chấp thuận cho các lô đất dạng nhà phố giáp ranh với dự án khác, lô đất tái định cư và một số lô có chiều dài nhỏ hơn 18m được phép xây dựng hết diện tích đất với mật độ 100%. Điều này đồng nghĩa với việc người dân ở dãy N, P được phép xây dựng hết phần diện tích đất được cấp và khu dân cư không có lối thoát hiểm.

* Mong sớm giải quyết

Việc không chừa lối thoát hiểm trong khu dân cư nêu trên là hoàn toàn không phù hợp với các quy định về đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, gây bất an cho người dân. Bà Phan Thị Lệ Hòa, một hộ dân ở dãy N, lo lắng: “Thời gian gần đây nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại về người và của liên tiếp xảy ra làm cho bà con trong khu vực rất bất an. Nhất là vào các buổi tối, đóng cửa đi ngủ mà cứ lo nơm nớp không biết lỡ xảy ra hỏa hoạn thì mình chạy đường nào khi mà cửa sau đã bị xây bít?”.

Điều mà người dân trong khu vực mong muốn là phải có một lối thoát hiểm giữa các dãy để đảm bảo an toàn cho người dân khi có các sự cố nguy hiểm ngoài ý muốn xảy ra. Nói về điều này, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất Lương Hồng Loan cho biết chính quyền địa phương đã lập đoàn khảo sát thực tế tại khu vực và ghi nhận nguyện vọng chừa 1m phía sau dãy nhà để làm lối thoát hiểm để người dân có thể an tâm ổn định cuộc sống là hoàn toàn chính đáng. Đoàn khảo sát đã có kiến nghị vấn đề này lên cấp trên và đơn vị liên quan.

Mới đây, vào ngày 23-10-2014, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa đã có văn bản số 1516/PQLĐT.XD kiến nghị lên UBND TP.Biên Hòa đề nghị chủ đầu tư dự án chừa lại 1m thuộc phần đất xây dựng thuộc giai đoạn 2 để làm lối thoát hiểm chung cho toàn khu vực.

Giao Thủy

 

 

Tin xem nhiều