Báo Đồng Nai điện tử
En

Mái ấm của người nghèo

08:10, 14/10/2014

Sau nhiều năm phải ở nhờ trên đất người khác, giờ đây những hộ dân nghèo không có đất tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) mừng vui tràn đầy khi được chính quyền địa phương hỗ trợ về nhà ở...

Sau nhiều năm phải ở nhờ trên đất người khác, giờ đây những hộ dân nghèo không có đất tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) mừng vui tràn đầy khi được chính quyền địa phương hỗ trợ về nhà ở...

Họ là những người đến từ các địa phương khác, hiện đang sinh sống trên địa bàn xã. Do không có đất nên cuộc sống của những gia đình này rất vất vả, cơ cực.

* Ngôi nhà ước mơ

Nằm trong ấp Bàu Phụng, khu nhà ở cho người nghèo của xã Phú Lý như nổi bật bởi những căn nhà giống nhau, nằm san sát, gây chú ý với người lạ. Cảm nhận của tôi khi lần đầu đến đây, chính là không khí vui vẻ, đoàn kết giữa những hộ dân đang sinh sống trong khu nhà được xem là “chung cư” ở vùng quê nghèo.

Khu nhà ở dành cho người không có đất.
Khu nhà ở dành cho người không có đất.

Là một trong những hộ đến đây từ tháng 2-2014, gia đình ông Văn Văn Ngon (quê Bến Tre) vẫn không giấu được nét vui mừng vì được ở nhà mới. Theo ông Ngon, trước đây ông đi làm thuê và được chủ nhà cho gia đình làm chòi tạm trong rẫy để ở. Cứ mỗi lần thay chủ là một lần gia đình ông phải di chuyển chỗ ở, căn lều tạm trên đất người khác cứ thế hình thành. Có một miếng đất nho nhỏ để làm căn nhà là mơ ước bấy lâu nay của gia đình ông Ngon. Song “lực bất tòng tâm”, đời làm thuê khó có thể đổi đời nên ông Ngon đành chấp nhận cuộc sống cơ cực luôn đeo bám. Cho đến khi nghe tin được chính quyền địa phương cấp nhà ở miễn phí, gia đình ông Ngon vui mừng đến mất ăn mất ngủ.

Cùng trong khu đất trên, ngoài gia đình ông Ngon còn có 19 hộ khác không có đất được chính quyền địa phương giải quyết cuộc sống ổn định. Một số hộ sau khi được cấp nhà đã chí thú làm ăn, từ đó đã sắm sửa vật dụng trong gia đình. Chỉ cho chúng tôi xem chiếc tủ lạnh vừa mua, chị Lê Thị Tươi (quê Cà Mau) hồ hởi: “Mười ba năm ăn nhờ ở đậu trong cảnh tạm bợ, đến giờ gia đình tôi mới thật sự có một mái nhà riêng cho mình. Vừa rồi tôi dành dụm được một số tiền mua nồi cơm điện, tủ lạnh, quạt máy, tivi… Sắp tới, tôi sẽ tiến hành tô tường nhà, quét sơn, làm trần... cho nhà đẹp hơn”. Đây cũng chính là tâm tư của hầu hết các hộ dân đang sống trong khu nhà tình thương xã Phú Lý.

* Sẽ còn nhiều nhà ở cho người nghèo

Khu nhà ở dành cho người nghèo ở xã Phú Lý nằm trong diện tích 2.700m2, thuộc đất của một hộ dân trong xã đã chuyển đi nơi khác sinh sống và chuyển giao quyền sử dụng cho xã quản lý.

Nhặt hạt điều, công việc làm thêm cho trẻ em và phụ nữ tại khu vực này.
Nhặt hạt điều, công việc làm thêm cho trẻ em và phụ nữ tại khu vực này.

Nhận thấy trong xã còn nhiều hộ khó khăn về nhà ở do chưa có đất, lãnh đạo địa phương đã vận động các tổ chức từ thiện hỗ trợ kinh phí để hình thành khu nhà tình thương này. Từ đầu năm 2014 đến nay, đã có 20 nhà được trao cho các hộ nghèo, mỗi căn có diện tích 55m2, trị giá 35 triệu đồng/căn. Ngoài ra, UBND xã còn vận động lắp đặt điện, khoan giếng đưa nước sạch vào từng hộ dân. Gặp chúng tôi, một gia đình trong khu nhà cho biết từ ngày chuyển về đây, gia đình nào cũng rất phấn khởi, con cái được học hành tử tế. Cuộc sống của bà con rất an vui.

Xã Phú Lý có hơn 3.700 hộ dân với gần 14 ngàn nhân khẩu. Toàn xã hiện còn 63 hộ nghèo, trong đó có 39 hộ nghèo loại B (không có điều kiện thoát nghèo). Từ đầu năm đến nay, xã đã vận động được gần 3 tỷ đồng để thực hiện các công trình xây dựng của xã. Trong đó, gần 1 tỷ đồng dùng để làm nhà ở cho người nghèo

Chia sẻ về những kết quả đã làm trong thời gian qua, Bí thư Đảng ủy xã Phú Lý Phan Thanh Chương cho rằng đây là sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo xã trong việc vận động các mạnh thường quân. Qua đó, chính quyền địa phương đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực của Ban từ thiện Giáo xứ Phú Lý để xây dựng 18/20 căn nhà tình thương. Theo ông Chương, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ số hộ nghèo trong xã; đồng thời tìm quỹ đất, vận động kinh phí để tiếp tục thực hiện những căn nhà tình thương nhằm từng bước tạo điều kiện cho các hộ dân nghèo không có đất an cư lập nghiệp, vươn lên thoát nghèo.

Ngọc Liên

 
.

 

 

Tin xem nhiều