Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngang nhiên xây nhà kiên cố trên đất công

11:10, 24/10/2014

Thời gian qua, dư luận tại KP.4, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỏ ra bất bình trước việc hộ ông Đinh Văn Giao, ngụ tại khu vực này, ngang nhiên chiếm dụng đất công mà không bị xử lý.

Thời gian qua, dư luận tại KP.4, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỏ ra bất bình trước việc hộ ông Đinh Văn Giao, ngụ tại khu vực này, ngang nhiên chiếm dụng đất công mà không bị xử lý.

Công trình nhà ở đang xây dựng của hộ ông Đinh Văn Giao trên đất đã được quy hoạch.  Ảnh: V.CHÍNH
Công trình nhà ở đang xây dựng của hộ ông Đinh Văn Giao trên đất đã được quy hoạch. Ảnh: V.CHÍNH

Theo phản ánh của người dân, ông Giao không chỉ xây nhà kiên cố không phép trên khu đất đã được quy hoạch làm đường giao thông mà còn vi phạm cả về hành lang an toàn lưới điện.

* Người dân bất bình

Anh Nguyễn Văn Tâm, đại diện cho một số người dân  KP.4, bức xúc hộ ông Giao đã vi phạm về trật tự xây dựng nhiều lần. Cụ thể, cách đây  hơn 10 năm, chính anh Tâm là một trong những người ký tên làm chứng khi gia đình ông Giao được chính quyền địa phương cho mượn một phần diện tích đất công liền kề với thửa đất của ông Giao đang sử dụng để dựng hàng rào bảo vệ. Tuy nhiên, ông Giao đã không chấp hành mà lại tiến hành xây dựng nhà kiên cố và sử dụng cho đến nay. Kể cả khu công trình phụ mà gia đình ông Giao đang sử dụng hiện nay cũng được xây dựng trên phần diện tích có giếng nước do một mạnh thường quân đầu tư để phục vụ nhu cầu nước sạch cho người dân trong khu vực.

Mới đây nhất là việc gia đình ông Giao ngang nhiên tiến hành xây dựng nhà kiên cố trên khu đất công đã được Nhà nước cắm mốc lộ giới quy hoạch làm đường giao thông. Điều mà người dân bất bình là không thấy chính quyền địa phương có biện pháp can thiệp xử lý.

Trước sự việc trên, các hộ dân trong khu vực đã làm đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng, cho rằng chính quyền đã quá “ưu ái” cho hộ ông Giao. Nói về việc này, ông Phạm Quyết Chiến, một người dân ở khu vực, thắc mắc: “Chính quyền địa phương cho ông Giao mượn toàn bộ khu đất công (tổng cộng chiều ngang 3,8m, chiều rộng 20m), dự kiến làm văn phòng khu phố để sử dụng riêng. Sau đó chính quyền phải mượn một khu đất khác để làm trụ sở văn phòng hiện nay thì thật mập mờ, khó hiểu”.

* Sẽ xử lý nghiêm?

Giải trình những thắc mắc của người dân, ông Võ Chí Công, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Phú, cho biết do khu đất dự kiến xây dựng trụ sở văn phòng khu phố có diện tích không đủ tiêu chuẩn để xây dựng. Cụ thể, đất chỉ rộng 2,3m, dài khoảng 16m và nằm trong quy hoạch mở đường nên chính quyền địa phương đã cho ông Giao mượn tạm để xây dựng nhà tiền chế. Theo đó, ông Giao phải cam kết khi nhà nước có quyết định thu hồi, ông phải tự tháo dỡ công trình và không được đền bù bất cứ chi phí nào. Đổi lại, ông Giao cho chính quyền mượn khu đất có diện tích 100m2 (trong đó có căn nhà 50m2) của ông tại vị trí khác để làm văn phòng khu phố và chốt dân phòng trực đêm hiện nay.

Riêng phần diện tích đất có chiều rộng 1,5m mà người dân cho rằng chính quyền địa phương đã cho ông Giao mượn nhiều năm trước đây, ông Công khẳng định chưa nắm rõ và sẽ yêu cầu cán bộ địa chính kiểm tra lại. Còn đối với khu đất có giếng công, do giếng nước này không còn sử dụng được nên UBND thị trấn cho gia đình ông Giao mượn để xây dựng công trình phụ. Bù lại, gia đình ông Giao cũng đã hỗ trợ Trung tâm văn hóa của thị trấn 1 giếng nước khác.

Theo ông Công, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 17-10 vừa qua, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống kiểm tra công trình xây dựng của ông Giao. Qua đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu gia đình ông Giao tạm ngưng thi công vì xây dựng không phép trên đất quy hoạch. “Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ mời ông Giao lên làm việc và yêu cầu gia đình tự tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu” - ông Công khẳng định.

Văn Chính

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích