Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngột ngạt vì mùi rác

06:10, 07/10/2014

Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân ở KP.3, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) liên tục phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc vì môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân…

Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân ở KP.3, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) liên tục phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc vì môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân…

Nguyên nhân dẫn đến tình cảnh này được xác định là do nhà máy xử lý rác thải thuộc Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh không xử lý triệt để lượng rác tập trung về khu vực này.

* Đeo khẩu trang mọi lúc

Dù đang ở nhà chơi, nhưng 2 con của chị Vũ Thị Chỉ, ngụ tại tổ 9, KP.3, phường Trảng Dài lúc nào cũng phải đeo khẩu trang. Chị Chỉ cho biết, do mùi hôi thối bốc lên từ khu vực xử lý rác của Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh quá nồng nặc nên mấy đứa nhỏ phải bịt miệng, mũi để hạn chế hít phải mùi kinh khủng này.

Bãi rác khổng lồ chưa kịp chôn lấp của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ - môi trường đô thị Đồng Nai.
Bãi rác khổng lồ chưa kịp chôn lấp của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ - môi trường đô thị Đồng Nai.

Tại KP.3 có hàng trăm hộ lúc nào nhà cũng đóng cửa kín cả ngày lẫn đêm để giảm bớt mùi từ rác xông lên tứ phía. Đặc biệt là sau những cơn mưa chiều, sang ngày mới mà có nắng là mùi hôi thối lan tỏa mọi chỗ. Bà Nguyễn Thị Hiền, nhà ở KP.3, cho biết đêm nào cả xóm cũng trằn trọc vì mùi xú uế nặng đến độ chẳng ai chợp mắt được. Theo bà Hiền, cuộc sống ở xóm “thối” này bị đảo lộn tất cả, nhất là những bữa ăn chỉ muốn nuốt vội cho đầy bụng, vì mùi thối át luôn cả mùi thức ăn. Trước tình trạng môi trường bị xuống cấp trầm trọng trở thành cực hình cho người dân, anh Huỳnh Văn Thắng, nhà cách khu vực xử lý rác của Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh khoảng 50m đã quay video clip làm bằng chứng. Qua đó anh Thắng khẳng định, nước từ các bãi rác chảy ra đen ngòm. Màu nước rác đặc trưng đến nỗi không thể có bất kỳ mùi nào khác so sánh bằng. Thời điểm từ 19 giờ hàng ngày cho tới khuya, nước rác chảy ra nhiều hơn nên mùi thối cũng… ớn hơn.

Những cư dân ở KP.3, phường Trảng Dài mà chúng tôi gặp đều than phiền, báo chí đã nhiều lần phản ảnh về tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu vực xử lý rác. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp hứa khắc phục nhưng chỉ được ít bữa thì đâu lại vào đấy.

* Dân còn chịu đựng đến bao giờ?

Từ đơn khiếu nại của người dân KP.3, phường Trảng Dài vì tình hình ô nhiễm lại tái diễn, cuối tháng 9 vừa qua, Sở Tài Nguyên - môi trường đã tổ chức đoàn giám sát tại Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh. Kết quả cho thấy, nước rác tràn mặt được doanh nghiệp thu gom, xử lý lại dùng để rửa túi ny-lông. Mặc dù rác được đưa vào nhà có mái che để hạn chế mùi hôi phát tán ra môi trường, song việc xử lý này vẫn chưa triệt để. Ước tính, mỗi ngày có khoảng 250 tấn rác được đưa về đây chờ xử lý thành phân vi sinh. Với lượng rác ngày càng nhiều, trong khi khu vực thu gom và xử lý nước rỉ rác chưa được bao kín thì khó tránh khỏi mùi hôi thối bốc ra xung quanh.

Ngoài Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh chưa xử lý triệt để mùi rác, ở phường Trảng Dài còn có Công ty TNHH một thành viên dịch vụ - môi trường đô thị Đồng Nai mỗi ngày chôn lấp khoảng 250 tấn rác thải. Việc chôn lấp rác do doanh nghiệp này thực hiện diễn ra trên diện tích lớn, nhưng vẫn không thể đủ lấp một lượng rác khổng lồ tập trung tại đây. Theo ông Trần Ngọc Hải Sơn, Phó giám đốc Xí nghiệp môi trường (Công ty TNHH một thành viên dịch vụ môi trường đô thị Đồng Nai) hàng ngày doanh nghiệp đều phân công nhân viên phun xịt chế phẩm theo đúng quy định. Tuy nhiên, sau những lúc mưa mà trời chuyển nắng thì mùi hôi từ rác có lan ra xung quanh, gây bức xúc trong người dân.

Trao đổi về vấn đề ô nhiễm ở khu dân cư do doanh nghiệp xử lý rác xử lý không đến nơi đến chốn, Phó chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh khắc phục ô nhiễm, bởi cứ kéo dài tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Chỉ khi nào những cơ sở xử lý rác di dời đi nơi khác thì bà con nhân dân mới mong được sống yên ổn”. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, cuối năm 2015 phải di dời bãi chôn lấp rác của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ môi trường đô thị Đồng Nai; năm 2017 sẽ di dời nhà máy xử lý rác của Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh về huyện Vĩnh Cửu. Nhưng từ nay đến thời điểm đó, các doanh nghiệp có chấp hành đúng các quy định về bảo vệ môi trường không là vấn đề người dân mong mỏi.

Hệ thống thoát nước mưa của Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh và Công ty TNHH một thành viên dịch vụ - môi trường đô thị Đồng Nai sử dụng chung nhưng hàng ngày lại cho nước thải từ rác chảy qua đây để ra suối Ông Hường (KP.3, phường Trảng Dài).
Hệ thống thoát nước mưa của Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh và Công ty TNHH một thành viên dịch vụ - môi trường đô thị Đồng Nai sử dụng chung nhưng hàng ngày lại cho nước thải từ rác chảy qua đây để ra suối Ông Hường (KP.3, phường Trảng Dài).

Trong khi đó, Phó tổng giám đống Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh Nguyễn Văn Cung cho biết hàng tháng doanh nghiệp đều đón cơ quan chức năng vào lấy mẫu nước, mẫu khí và mùi hôi về kiểm tra. Nếu tình trạng ô nhiễm vượt quy định, chắc chắn công ty sẽ bị phạt nặng. Ông Cung khẳng định, hiện nay nhà xưởng trong công ty đều có máng xối và hệ thống thoát nước mưa riêng, nước rỉ rác chảy riêng, do đó không có tình trạng nước mưa ngấm vào rác rồi tràn ra ngoài. Tuy nhiên, trước những bức xúc của người dân, công ty sẽ cho kiểm tra lại để hạn chế tối đa mùi hôi thối phát tán ra khu dân cư.

Khắc Thiết

Tin xem nhiều