Báo Đồng Nai điện tử
En

Tràn lan nhà xây trái phép

05:10, 09/10/2014

Sau gần 1 tháng tiến hành cưỡng chế đối với 19 căn nhà xây trái phép tại tổ 9, ấp 1, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), không khí căng thẳng vẫn bao trùm nơi đây...

 

Sau gần 1 tháng tiến hành cưỡng chế đối với 19 căn nhà xây trái phép tại tổ 9, ấp 1, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), không khí căng thẳng vẫn bao trùm nơi đây...

19 căn nhà bị giải tỏa có thời gian xây dựng từ tháng 5-2014. Trong đó, một số hộ dân dù đã được chính quyền địa phương nhắc nhở nhưng vẫn tiến hành làm nhà không phép.

* Vi phạm tràn lan

Căn nhà một tầng nằm trên trục đường 16, ấp 1, xã Thạnh Phú của chị Vũ Thị T.H. ngổn ngang gạch, đá và những vết đổ nát do xe cuốc của đoàn cưỡng chế ủi sập ngày 11-9. Đây là một trong số 19 căn nhà xây trái phép phải đập bỏ. Chị H. cho biết, căn nhà này có tổng trị giá khoảng 400 triệu đồng. Khi đang làm dở tầng trệt thì chính quyền địa phương yêu cầu ngưng thi công, nhưng chị H. vẫn cương quyết hoàn thành. Tương tự, nhiều căn nhà khác cùng ấp 1 vì tự ý xây dựng cũng bị phá hủy, dẫn đến chỗ có người phải dựng bạt để che chắn phía trước cửa để ở tạm và đang mong chờ sự chiếu cố của cơ quan chức năng.

Cảnh ngổn ngang tại các nhà xây trái phép bị cưỡng chế ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: N.LIÊN
Cảnh ngổn ngang tại các nhà xây trái phép bị cưỡng chế ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: N.LIÊN

Thực tế, tình trạng nhà xây trái phép tại khu vực tổ 9, ấp 1 rộ lên trong thời gian gần đây do giá đất được rao bán khá rẻ. Chỉ từ 50-100 triệu đồng, người mua được giao ngay giấy tay “sở hữu” một nền nhà rộng 80-100m2. Vì vậy, nhiều trường hợp là công nhân lao động, muốn có chỗ ở nên không ngần ngại bỏ tiền ra mua, dù biết rõ đó là đất nông nghiệp. Chính vì  đất nông nghiệp bị chia nhỏ rồi rao bán, đã gây nên tình trạng xáo trộn tại khu vực này. Bên cạnh đó, việc xây cất nhà tràn lan không kiểm soát được đã tạo động cơ cho một số kẻ ham lợi, lén lút kinh doanh đất bất hợp pháp.

* Kiên quyết xử lý

Tổ 9, ấp 1, xã Thạnh Phú rộng khoảng 12 hécta, chủ yếu là đất nông nghiệp. Từ năm 2006 trở về trước, khu vực này có chừng 45 căn nhà. Tình trạng xây dựng ồ ạt diễn ra từ năm 2010 đến nay với gần 700 căn nhà xây trái phép, chiếm 5 hécta diện tích đất. Theo quy hoạch, toàn bộ diện tích đất tại tổ 9 đều nằm trong dự án khu dân cư đô thị Thạnh Phú. Việc xây dựng trái phép tràn lan thời gian qua đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương.

Theo kết quả điều tra của Công an huyện Vĩnh Cửu, thời gian qua một số đối tượng đã vi phạm các quy định trong sử dụng đất không đúng mục đích. Trong đó, các trường hợp đã được xác định kinh doanh đất đai trái phép, gồm: bà Võ Thị Kim Anh, ông Phạm Trung Thành, ông Trương Văn Lưu, ông Nguyễn Văn Chừng... Chiêu thức của những người này là mua lại đất nông nghiệp của nông dân tại ấp 1 và ấp 4, xã Thạnh Phú với diện tích hàng chục ngàn m2, sau đó phân lô bán nền bất hợp pháp.

Trao đổi về hướng xử lý đối với tình trạng mua bán đất đai, xây dựng nhà ở trái phép tại địa phương, ông Mai Văn Trên, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, cho biết sẽ kiên quyết cưỡng chế các hộ vi phạm; đồng thời chính quyền địa phương sẽ tăng cường công tác kiểm tra để không phát sinh thêm bất cứ trường hợp vi phạm mới nào.

Trước tình hình đất nông nghiệp ở tổ 9, ấp 1, xã Thạnh Phú gần đây có phần bất ổn, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa cảnh báo: Mọi trường hợp xây dựng công trình trên đất nông nghiệp là trái phép. Theo ông Nghĩa, người dân không nên mua đất tại khu vực này vì là khu vực nằm trong quy hoạch. Thời gian tới khi tiến hành thực hiện, nếu nhà xây trái phép trên đất dự án sẽ phải đập bỏ. Như vậy sẽ thiệt hại tài sản cho người dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Việc mua bán đất thông qua giấy tay sẽ không đủ cơ sở pháp lý để giải quyết đền bù khi Nhà nước thu hồi đất.

Ngọc Liên

 

 

 

Tin xem nhiều