Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyên tắc hỏi tại phiên tòa

11:09, 05/09/2016

Hỏi: Vừa rồi tôi có dự một phiên tòa ở Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Đồng Nai. Tại phần hỏi, chủ tọa phiên tòa yêu cầu nguyên đơn đặt câu hỏi để bị đơn trả lời và ngược lại...<br>

Hoàng Văn Khải (TP.Biên Hòa)

Hỏi: Vừa rồi tôi có dự một phiên tòa ở Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Đồng Nai. Tại phần hỏi, chủ tọa phiên tòa yêu cầu nguyên đơn đặt câu hỏi để bị đơn trả lời và ngược lại. So với phiên tòa do TAND TP.Biên Hòa xét xử vào tháng 6-2016 mà tôi đã dự, chủ tọa phiên tòa hỏi trước, rồi đến kiểm sát viên, tiếp đến là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, bị đơn. Trình tự hỏi ở 2 cấp tòa khác nhau nên tôi không hiểu nguyên tắc hỏi tại phiên tòa như thế nào?

Hoàng Văn Khải (TP.Biên Hòa)

Trả lời: Do TAND TP.Biên Hòa tổ chức xét xử vào tháng 6-2016 nên áp dụng Luật Tố tụng dân sự năm 2004 và Luật Tố tụng dân sự sửa đổi năm 2011. Theo đó, phần thứ tự hỏi có khác so với Luật Tố tụng dân sự năm 2015 (có hiệu lực pháp luật ngày 1-7-2016). Quy định thứ tự và nguyên tắc hỏi tại phiên tòa được thực hiện như sau:

Nguyên đơn, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp hỏi trước, có thể hỏi bị đơn, người làm chứng, người liên quan; tiếp đến bị đơn, người bảo vệ quyền và lợi ích của bị đơn. Sau đó tới phần của người có quyền và nghĩa vụ liên quan, hoặc người bảo vệ quyền và lợi ích của người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trường hợp nguyên đơn, bị đơn, người liên quan không biết cách đặt câu hỏi, có thể nhờ người bảo vệ quyền và lợi ích của mình hoặc chủ tọa phiên tòa đặt câu giùm.

Như vậy, TAND tỉnh Đồng Nai áp dụng đúng quy định của Luật Tố tụng dân sự năm 2015.

LS. Ngô Văn Định

Tin xem nhiều