Báo Đồng Nai điện tử
En

Phân lô, bán nền đất quy hoạch

08:05, 31/05/2018

Hơn 1 hécta đất trồng cây nằm trong quy hoạch xây dựng cơ sở y tế và đường giao thông tại ấp Bình Ý, xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) đã được san ủi bằng phẳng, làm đường đi và rao bán đất nền.

Hơn 1 hécta đất trồng cây nằm trong quy hoạch xây dựng cơ sở y tế và đường giao thông tại ấp Bình Ý, xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) đã được san ủi bằng phẳng, làm đường đi và rao bán đất nền.

Ngày 25-5, khu đất quy hoạch ở xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) vẫn tiếp tục thi công để phân lô, bán nền. Ảnh: M.QUÂN
Ngày 25-5, khu đất quy hoạch ở xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) vẫn tiếp tục thi công để phân lô, bán nền. Ảnh: M.QUÂN

Khu đất trên nằm nối tiếp phía cuối của khu đô thị Lavender city (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) khiến nhiều người lầm tưởng đây là công trình tiếp nối của khu đô thị Lanvender city. Tại đây, có 1 trục đường chính chạy ngang thửa đất, dọc 2 bên đường là những đường nhánh kết nối tạo thành một khu đất có đường ngang dọc như các dự án được quy hoạch bài bản.

* Bán nền, bao xây dựng

Quy hoạch khu đất y tế và giao thông được cập nhật trên phần mềm thông tin quy hoạch của Sở Tài nguyên - môi trường.
Quy hoạch khu đất y tế và giao thông được cập nhật trên phần mềm thông tin quy hoạch của Sở Tài nguyên - môi trường.

Theo phản ảnh của người dân địa phương, sự việc mới diễn ra khoảng 2 tuần nay nhưng mọi công việc từ san lấp mặt bằng đến làm đường giao thông được thực hiện rất nhanh. Do việc thi công, rao bán tại đây diễn ra công khai nên có khá nhiều người đến hỏi mua vì nhầm tưởng đây là dự án khu dân cư.

Theo chân một người mua đất, chúng tôi được nhân viên tư vấn giới thiệu một số lô đất có vị trí đẹp với giá 450 triệu đồng/lô. “Khu vực này chỉ có gần 100 lô, đã bán gần hết, nếu mua chỉ cần làm thủ tục lập vi bằng hoặc ký xác nhận tại văn phòng luật sư. Sổ đỏ chung, bên em sẽ hỗ trợ để người dân xây nhà không cần xin phép” - nhân viên này nói. Để tạo lòng tin với khách hàng, anh này còn tự tin quảng bá là trước đây đã làm nhiều dự án ở phường Trảng Dài, Long Bình (TP.Biên Hòa)… đến nay nhà cửa đã kín hết, không ai bị mất nhà, mất đất nên mọi người cứ yên tâm mua.

Theo số tờ, số thửa trên bản đồ khu đất do “cò” cung cấp, ông K., một người dân ở khu vực có ý định mua đất, đã đi kiểm tra và được biết khu đất này thuộc đất quy hoạch xây dựng cơ sở y tế và đường giao thông. “Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo phải siết chặt việc phân lô, bán nền tràn lan nhưng không hiểu sao công trình vi phạm trên lại có thể ngang nhiên tồn tại.

Nếu cơ quan chức năng không ngăn chặn kịp thời sẽ có nhiều người mất tiền do mua nhầm đất quy hoạch” - ông K. nói với vẻ bức xúc.

* Bất chấp cơ quan chức năng

Liên quan đến khu đất trên, ông Thái Tam Sơn, Chủ tịch UBND xã Tân Bình, cho biết ngay tại vị trí khu đất quy hoạch cơ sở y tế UBND xã đã dựng 2 bảng báo ở 2 đầu khu đất, nhưng không hiểu sao khi kiểm tra thì bảng không còn. Hơn nữa, để “né” cơ quan chức năng phát hiện, những đối tượng phân lô, bán nền không công khai chia từng lô cụ thể trên đất, thay vào đó là sơ đồ từng thửa đất được đánh số, diện tích trên giấy. Khi khách có nhu cầu mua vị trí nào thì nhân viên sẽ chỉ dẫn trực tiếp vị trí đó cho khách.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Võ Văn Phi cho biết trên địa bàn huyện có 4 địa phương đang có dấu hiệu phân lô, bán nền tràn lan nhất gồm các xã: Bình Hòa, Tân Bình, Thạnh Phú và Thiện Tân. Huyện đã chỉ đạo các xã khi phát hiện tình trạng vi phạm trên phải tiến hành kiểm tra, xử phạt, cưỡng chế, khắc phục kịp thời hậu quả; đồng thời phải theo dõi chặt tình hình địa phương không để xảy ra vi phạm tràn lan.

“Chính quyền địa phương phát hiện tình trạng phân lô, bán nền tại khu vực ấp Bình Ý và đã kiểm tra cũng như xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tạm ngưng thi công vào ngày 24-5” - ông Sơn cho hay. Theo ông Sơn, khó khăn trong quản lý đất đai tại địa phương hiện nay là những dự án chui này được thực hiện khá nhanh, khi chính quyền địa phương phát hiện, kiểm tra thì các con đường đã hình thành. Tại hiện trường không ghi nhận tình trạng phân lô, bán nền nên địa phương chỉ có thể yêu cầu tạm ngưng và xử lý hành chính. Ông Sơn khuyến cáo người dân không nên mua đất nền trên đất quy hoạch vì nguy cơ rủi ro cao do không thể xây dựng cũng như không có cơ sở pháp lý để cấp giấy.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của phóng viên vào ngày 25-5 cho thấy tại khu vực nói trên vẫn đang thi công hạ tầng và các nhân viên tư vấn bán đất vẫn đang làm việc.

Minh Quân

Tin xem nhiều