Báo Đồng Nai điện tử
En

Bỗng dưng thành… con nợ

10:11, 09/11/2018

Dù không thực hiện các giao dịch vay ngân hàng, cũng chẳng hề bảo lãnh cho người khác vay  tín dụng nhưng gần đây có một số người liên tục bị gọi điện thoại đòi nợ, bị liệt vào danh sách "nợ xấu"…

Dù không thực hiện các giao dịch vay ngân hàng, cũng chẳng hề bảo lãnh cho người khác vay  tín dụng nhưng gần đây có một số người liên tục bị gọi điện thoại đòi nợ, bị liệt vào danh sách “nợ xấu”…

Chị Huỳnh Thị Thu Trang và khoản nợ không biết từ đâu ra
Chị Huỳnh Thị Thu Trang và khoản nợ không biết từ đâu ra

Tình trạng trên diễn ra khiến những người bỗng dưng thành... con nợ bức xúc, mệt mỏi, thậm chí hoang mang, lo sợ.

* Nợ “trên trời rơi xuống”

Đầu tháng 9 vừa qua, chị Huỳnh Thị Thu Trang (ngụ ấp Đồng Nai, xã Hóa An, TP.Biên Hòa) nhận được thư gửi từ TP.Hồ Chí Minh đến. Bên trong thư có một số giấy tờ giao dịch ghi tên chị Trang vay nợ 75 triệu đồng từ tháng 1-2016 với Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và yêu cầu chị gọi điện thoại đến số 0973.129xxx để giải quyết.

Liên hệ đến số điện thoại trên, một người tên Thanh giải thích số tiền chị Trang ký vay của VPBank để bảo lãnh cho người tên Bùi Thị Ánh, trả trong 36 tháng nhưng người này trả được 20 tháng thì ngưng. Dù chị Trang khẳng định rằng không biết bà Ánh là ai và cũng chưa bao giờ bảo lãnh cho ai để vay tiền ngân hàng, nhưng người tên Thanh vẫn thường xuyên gọi điện, nhắn tin đòi nợ.

Bực mình vì khoản nợ từ “trên trời rơi xuống”, chị Trang yêu cầu được xem giấy tờ. Qua Zalo, chị Trang nhận được bản photo việc giao dịch giữa chị và VPBank. Điều đáng nói, các chứng từ đó đều ghi tên Huỳnh Thị Thu Trang với đầy đủ ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, chữ ký nhưng ảnh dán trong hồ sơ là người khác.

Theo luật sư Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh), người nào dùng thủ đoạn gian dối để lấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của người khác để giao dịch như: vay tiền tại ngân hàng, mua trả góp… thì hành vi đó có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu số tiền lừa đảo có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản thì đủ yếu tố cấu thành tội danh trên theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Tương tự, từ sau Tết 2018 trở đi anh Bùi Hoàng Phương (ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) cũng liên tục bị “khủng bố” qua điện thoại bởi một người tự xưng là nhân viên công ty tài chính để đòi nợ 15 triệu đồng.

Anh Phương cho biết, cách đây 5 năm anh có bảo lãnh cho một người bạn mua trả góp chiếc điện thoại  di động trị giá 17 triệu đồng nhưng người này đã trả xong từ 2 năm trước. Thế nhưng, người gọi điện khẳng định bạn anh chưa thanh toán khoản nợ trên, do đó theo quy định người bảo lãnh phải... chịu trách nhiệm trả nợ thay. “Mỗi ngày tôi nhận được cả chục cuộc gọi, bất kể ngày đêm. Tôi chặn số này, số khác lại gọi đến với nội dung tương tự. Quá mệt mỏi tôi phải đổi số điện thoại khác thì mới hết bị quấy rầy” - anh Phương kể.

Một trường hợp khác là chị Mai Thị Hồng Vân (ngụ tại KP.5, phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa). Do cần tiền để kinh doanh nên chị Vân đến một ngân hàng thương mại cổ phần ở Biên Hòa để vay tiền thì được thông báo chị có tên trong danh sách “nợ xấu” với khoản nợ 65 triệu đồng vay từ đầu năm 2016. Chị Vân khẳng định, trước nay chị chưa vay tiền ngân hàng nào. 2 năm trước, khi còn làm ở Công ty TNHH Pouchen chị có mua đồ trả góp trị giá 3,5 triệu đồng và trả xong đã lâu. Sau đó chị nghỉ làm ở công ty này từ năm 2016 nhưng không hiểu vì sao khoản nợ to đùng ở đâu ra mà lại gán cho chị.

* Không nên để lộ thông tin cá nhân

Để làm rõ thực hư khoản mình nợ, chị Huỳnh Thị Thu Trang đem những giấy tờ liên quan đến VPBank hỏi thì trên hệ thống giao dịch không thấy ghi nợ khách hàng tên Huỳnh Thị Thu Trang.

Giấy tờ giao dịch mượn nợ ghi tên chị Huỳnh Thị Thu Trang nhưng ảnh dán trong hồ sơ là người khác (ảnh:Trái) . Các tin nhắn trong điện thoại đòi nợ chị Huỳnh Thị Thu Trang. (ảnh:Phải)
Giấy tờ giao dịch mượn nợ ghi tên chị Huỳnh Thị Thu Trang nhưng ảnh dán trong hồ sơ là người khác (ảnh:Trái) . Các tin nhắn trong điện thoại đòi nợ chị Huỳnh Thị Thu Trang. (ảnh:Phải)

Riêng trường hợp chị Mai Thị Hồng Vân, nhân viên ngân hàng cho biết hệ thống Trung tâm thông tin tín dụng của ngân hàng nhà nước CIC của Ngân hàng Nhà nước báo chị có tên trong danh sách “nợ xấu”, thuộc nhóm 3. Theo giải thích của nhân viên ngân hàng này, người đang có tên trong danh sách “nợ xấu” sẽ không được bất kỳ ngân hàng nào cho vay. Để được vay trở lại, khách hàng phải thanh toán đầy đủ gốc và lãi phát sinh. Kể từ ngày hoàn tất việc trả nợ, 5 năm sau hệ thống mới tự động xóa tên khách hàng khỏi danh sách “nợ xấu”.

Trao đổi về vấn đề khách hàng bị báo nợ nhưng không rõ nguồn gốc từ đâu, Giám đốc VPBank - chi nhánh Đồng Nai Hoàng Thanh Hòa cho biết thời gian gần đây có nhiều người đến phản ảnh với ngân hàng về những khoản nợ giữa họ với VPBank. Nhiều trường hợp qua xác minh không có tên trong danh sách vay tiền của ngân hàng.

Theo ông Hòa, đối với những trường hợp người đòi nợ mạo danh là nhân viên VPBank, khách hàng nên trực tiếp đến ngân hàng để kiểm tra thông tin lịch sử vay tiền, đồng thời nếu có vấn đề sẽ được ngân hàng hướng dẫn cách giải quyết. Thực tế, nhiều trường hợp bị lộ thông tin cá nhân vì cho mượn hộ khẩu, chứng minh nhân dân... để giao dịch với ngân hàng dẫn đến chỗ kẻ xấu lợi dụng làm điều mờ ám. 

Trước tình trạng người dân bị báo có “nợ xấu” thời gian gần đây, Phó giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hùng Mạnh khuyến cáo, người dân khi bị ai đó điện thoại đòi nợ thì cần hỏi rõ đơn vị cho mượn nợ ở đâu, số tiền bao nhiêu, vay thời điểm nào... rồi tập hợp những thông tin đó đến ngân hàng được cho là vay nợ để xác minh làm rõ.

Theo ông Mạnh, thời gian qua phát sinh nhiều vụ việc như trên là do các khoản vay tiêu dùng của những công ty tài chính giao dịch rất đơn giản, chỉ cần có hộ khẩu, chứng minh nhân dân, số điện thoại của khách hàng là được vay. Khi không thu hồi nợ được, những doanh nghiệp này liền sử dụng nhiều hình thức đòi nợ, thậm chí đe dọa hành hung gây bức xúc và lo lắng trong dân.

Phương Liễu

Tin xem nhiều