Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính sách mới

10:11, 09/11/2018

Đây là nội dung mới đáng chú ý tại Nghị định 121/2018/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi Nghị định 49/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương.

Doanh nghiệp dưới 10 lao động được miễn gửi thang, bảng lương

Đây là nội dung mới đáng chú ý tại Nghị định 121/2018/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi Nghị định 49/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương. Cụ thể, nghị định quy định doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động được miễn thủ tục gửi thang lương, bảng lương, định mức lao động cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 1-11-2018.

* Trường hợp được tạm dừng cưỡng chế thuế

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 87/2018/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 15-11-2018) với những nội dung mới về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. Cụ thể, thông tư cho phép được tạm dừng hoặc chưa thực hiện biện pháp cưỡng chế thuế nếu đến thời hạn áp dụng biện pháp cưỡng chế mà cơ quan thuế đã ban hành đến doanh nghiệp một trong các văn bản sau: thông báo nộp dần tiền thuế nợ; quyết định gia hạn nộp thuế; thông báo không tính tiền chậm nộp thuế.

Một điểm mới đáng chú ý khác là quy định quyết định cưỡng chế thuế được gửi qua mạng. Nếu người nộp thuế đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử, quyết định cưỡng chế được gửi theo đường truyền điện tử. Trường hợp người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử, quyết định cưỡng chế được giao trực tiếp hoặc bằng thư bảo đảm qua bưu điện.

* Thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng phải được giữ bí mật

Nghị định 117/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 11-9-2018 (có hiệu lực từ ngày 1-11-2018) về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Điều 4, Chương 1 của nghị định nêu rõ: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin xác thực khách hàng khi truy cập các dịch vụ ngân hàng bao gồm: mã khóa bí mật, dữ liệu sinh trắc học, mật khẩu truy cập của khách hàng cho bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào, trừ trường hợp được sự chấp thuận của người đó bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận cụ thể. Cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân phải giữ bí mật thông tin khách hàng, sử dụng thông tin khách hàng đúng mục đích khi yêu cầu cung cấp thông tin và không được cung cấp cho bên thứ ba mà không có sự chấp thuận của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu theo quy định của pháp luật…

P.V (tổng hợp)

Tin xem nhiều