Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó đạt chuẩn diện tích tối thiểu trường mầm non

10:11, 14/11/2018

Theo Nghị định 135/2018/NĐ-CP từ ngày 20-11-2018, các trường mẫu giáo, mầm non và nhà trẻ phải bảo đảm diện tích xây dựng bình quân tối thiểu từ 8m2/trẻ đối với khu vực thành phố, thị xã, miền núi, hải đảo và 12m2/trẻ thuộc đồng bằng, trung du.

Theo Nghị định 135/2018/NĐ-CP từ ngày 20-11-2018, các trường mẫu giáo, mầm non và nhà trẻ phải bảo đảm diện tích xây dựng bình quân tối thiểu từ 8m2/trẻ đối với khu vực thành phố, thị xã, miền núi, hải đảo và 12m2/trẻ thuộc đồng bằng, trung du.

Trường mầm non Long Bình 1 với chỗ ăn cho trẻ nhỏ hẹp. (Ảnh do trường cung cấp)
Trường mầm non Long Bình 1 với chỗ ăn cho trẻ nhỏ hẹp. (Ảnh do trường cung cấp)

Quy định mới này nhằm tạo điều kiện cho trẻ được học hành, vui chơi, sinh hoạt trong một không gian đủ rộng để phát triển toàn diện. Tuy nhiên, trong điều kiện đất đai hạn hẹp, dân số đông thì “chuẩn” này khó đạt.

* “Chuẩn” quá cao

Ông Đào Đức Trình, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Quy định về diện tích các trường mầm non theo Nghị định 135/2018/NĐ-CP gây áp lực cho địa phương cũng như các trường mầm non, bởi với một tỉnh có đông dân nhập cư như Đồng Nai thì khó có thể đạt “chuẩn” này. Tôi cho rằng quy định mới chỉ nên là khung cho các trường xây mới sau này. Song, với Đồng Nai ngay cả xây mới cũng rất khó đạt”.

Trước đây, các trường mầm non thực hiện theo quy định tại Điều 28 Quyết định số 14/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành điều lệ trường mầm non. Theo đó, diện tích các trường mầm non phải đạt tối thiểu phòng sinh hoạt chung từ 1,5-1,8m2/trẻ; phòng ngủ từ 1,2-1,5m2/trẻ’ phòng vệ sinh từ 0,4-0,6m2/trẻ; sân chơi từ 0,5-0,7m2/trẻ; nhà bếp từ 0,3-0,35m2/trẻ. Còn theo Nghị định 135/2018/NĐ-CP (áp dụng từ ngày 20-11) thì diện tích “chuẩn” của các trường mầm non cao hơn. Điều này gây lo ngại cho lãnh đạo một số trường mầm non vì quy định này khó đạt, ngay cả với những cơ sở xây mới.

Long Bình là một trong những phường có lượng dân cư rất đông. Trên địa bàn phường hiện có 1 trường mầm non công lập, 10 trường mầm non tư thục và 76 nhóm lớp có trên 50 trẻ/lớp, song vẫn chưa đáp ứng được số lượng trẻ mầm non ra lớp hằng năm. Nếu căn cứ theo “chuẩn” cũ cũng không có trường mầm non nào của phường đạt. Chẳng hạn như Trường mầm non Long Bình có tổng diện tích 932m2 đang nuôi dạy 310 trẻ thì chỉ đạt 3m2/trẻ. Bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết người dân trong phường rất muốn gửi con vào trường mầm non công lập, nhưng với điều kiện cơ sở chật hẹp như hiện nay phải giữ hơn 300 trẻ là một áp lực lớn đối với nhà trường. Sân chơi, khu sinh hoạt, nơi ăn ngủ của các trẻ vì thế bị giới hạn.

* Thêm áp lực

Trong số gần 1 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thì lao động ngoại tỉnh chiếm khoảng 70%. Những năm qua, việc tạo điều kiện cho con em công nhân ngoại tỉnh được đến trường là nỗ lực lớn của tỉnh, đặc biệt là ở bậc học mầm non và tiểu học.

Một tiết học ngoài trời của Trường mầm non Tà Lài (huyện Tân Phú). (Ảnh: Trường cung cấp)
Một tiết học ngoài trời của Trường mầm non Tà Lài (huyện Tân Phú). (Ảnh: Trường cung cấp)

Qua tìm hiểu một số trường mầm non khác ở TP.Biên Hòa, hầu hết các trường đạt không quá 3m2/trẻ, chỉ duy nhất Trường mầm non Hướng Dương đạt “chuẩn” mới với diện tích hơn 8,3 ngàn m2, hiện nuôi dạy 650 trẻ, tính ra bình quân mỗi trẻ “sở hữu” 12,7m2. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường mầm non Hướng Dương cho biết, đạt được tỷ lệ này là do trường được xây dựng đã lâu khi đất đai còn rộng rãi và xây dựng theo trường chuẩn quốc gia.

Trao đổi về diện tích các trường mầm non theo quy định mới, bà Trương Thị Thủy Ngân, Trưởng phòng Mầm non Sở GD-ĐT cho rằng với một tỉnh có đông dân nhập cư như Đồng Nai thì ngay cả khi áp dụng quy định cũ còn chưa đạt nói gì đến “chuẩn” mới. Hiện nay, diện tích bình quân của các trường mầm non cấp huyện chỉ đạt 1,5m2/trẻ, tỷ lệ này ở TP.Biên Hòa còn thấp hơn chỉ 1,2m2/trẻ. Đó là bình quân chung của các trường mầm non công lập, còn hệ thống mầm non tư thục và nhóm lớp tỷ lệ còn thấp nữa; thậm chí không ít nhóm lớp còn không có sân chơi.

Hiện nay, nhu cầu trường mầm non ở các địa phương có nhiều khu công nghiệp như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Khánh… là rất lớn. Trong khi đó đất đai, ngân sách để xây dựng thêm trường mầm non công lập đang rất hạn chế. Vì thế, “chuẩn” mới sẽ khiến cho các địa phương và ngành giáo dục thêm áp lực.

Phương Liễu

Tin xem nhiều