Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm đẹp thành phố bằng thảm cỏ, bồn hoa trên vỉa hè

10:11, 11/11/2018

Sắp tới TP.Biên Hòa sẽ triển khai dự án xây dựng bồn hoa, trồng thảm cỏ, cây lá màu trên vỉa hè một số tuyến đường. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa DOÃN VĂN ĐỒNG cho biết:

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa.
Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa.

Sắp tới TP.Biên Hòa sẽ triển khai dự án xây dựng bồn hoa, trồng thảm cỏ, cây lá màu trên vỉa hè một số tuyến đường. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa DOÃN VĂN ĐỒNG cho biết:

Dù được công nhận là đô thị loại I nhưng diện mạo của TP.Biên Hòa chưa thực sự đáp ứng được mong đợi của người dân nên việc chỉnh trang, làm đẹp đô thị luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm. Việc cải tạo vỉa hè, trồng cây xanh, thảm cỏ trên một số tuyến đường sẽ làm cho diện mạo của thành phố ngày càng đẹp hơn.

 Thưa ông, khi nào dự án xây dựng bồn hoa, trồng thảm cỏ, cây lá màu trên vỉa hè một số tuyến đường của TP.Biên Hòa được triển khai?

- Hiện nay, vỉa hè trên nhiều tuyến đường của thành phố hoặc trước trụ sở các cơ quan hành chính đang trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Một số nơi có vỉa hè rộng thường bị lấn chiếm để kinh doanh buôn bán hay tập kết rác nên không đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông. Từ đó mỹ quan đô thị có phần bị xấu đi, nhất là môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng.

13.264m2 là tổng diện tích vỉa hè thuộc các tuyến đường: Đồng Khởi, Hưng Đạo Vương, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Ái Quốc, 30-4 và một đoạn vỉa hè đường Hà Huy Giáp sẽ được đầu tư làm mới, cải tạo bó vỉa hè, lát gạch, phủ xanh bằng thảm hoa, cây lá màu…

Vì vậy, việc đầu tư xây dựng bồn hoa, trồng thảm cỏ, cây lá màu trên vỉa hè là cần thiết góp phần cho việc thoát nước mặt, hạn chế ngập úng cục bộ, tăng diện tích mảng xanh đô thị, cải tạo môi trường. Đặc biệt qua đó sẽ giảm bớt tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán như lâu nay, đảm bảo mỹ quan đô thị. Điều này thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thành phố nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân, xây dựng cảnh quan đô thị phù hợp với tốc độ phát triển chung.

Dự kiến vào đầu tháng 12-2018 này, dự án được thực hiện với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách của thành phố. Trước mắt, đơn vị được giao nhiệm vụ sẽ làm bồn hoa, trồng thảm cỏ ở vỉa hè các trụ sở cơ quan nhà nước, sau đó sẽ triển khai tại các giao lộ, vỉa hè nhà dân.

 Vỉa hè những con đường nào sẽ được cải tạo, trồng cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ trong thời gian tới, thưa ông?

Hiện nay vỉa hè trên nhiều tuyến đường trong nội ô TP.Biên Hòa đang trong tình trạng xuống cấp, có những đoạn bị chiếm dụng làm nơi giữ xe, buôn bán… Do đó việc nâng cấp, “xanh hóa” vỉa hè, tạo lối đi an toàn cho người đi bộ là cần thiết, góp phần làm thay đổi diện mạo thành phố ngày càng đẹp hơn.

- Trước tiên dự án sẽ phủ xanh vỉa hè tại những con đường chính gồm: Đồng Khởi, đoạn trước Đài PT-TH Đồng Nai đến Cục Hải quan Đồng Nai; Hưng Đạo Vương, đoạn trước Thành ủy Biên Hòa; Nguyễn Thái Học, Nguyễn Văn Trị trước UBND tỉnh; Nguyễn Ái Quốc trước Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh; 30-4, Hà Huy Giáp… Vỉa hè tại các tuyến đường trên rộng từ 2-10m có nhiều đoạn đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng. Đơn vị chuyên trách sẽ thực hiện cải tạo bó vỉa, tháo dỡ một phần gạch cũ để thay mới, trồng bổ sung cỏ lá gừng hoặc các loại cây: bạch trinh nữ, chuối mỏ két, nguyệt quế, ngọc bút…

Riêng tuyến đường 30-4 nằm trong khu vực trung tâm thành phố do vỉa hè nhiều chỗ “lồi ra, thụt vào”, có đoạn rộng 5m, đoạn chỉ 2m và chưa được trồng cây xanh nên ngoài cải tạo vỉa hè, lát gạch Terrazzo thì việc trồng cây cũng tùy thuộc vào chiều rộng ở từng đoạn. Phần vỉa hè ở góc ngã năm Biên Hùng, ngã ba Cách Mạng Tháng Tám - Trần Minh Trí sẽ xây dựng bồn hoa 1,5m sát mép bó vỉa hè và trồng thảm cỏ, cây lá màu, đồng thời dựng giàn bông giấy, sử quân tử để tạo điểm nhấn. Còn những đoạn không trồng cây xanh được thì sẽ đặt chậu hoa với khoảng cách 10m/chậu tại vị trí ranh đất của các hộ liền kề.

 Tình trạng chiếm dụng vỉa hè trên nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa để giữ xe, buôn bán lâu nay khó giải quyết. Khi dự án thực hiện thì vấn đề này có được khắc phục?

- Thời gian qua, thành phố đã có nhiều giải pháp để xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè. Thành ủy, UBND TP.Biên Hòa liên tục chỉ đạo các ngành, các cấp kiên quyết xử lý mọi trường hợp vi phạm, trong đó có việc điều chỉnh, sửa đổi quy định về quản lý lòng lề đường, vỉa hè cho phù hợp với tình hình phát triển đô thị hiện nay.

Phối cảnh đoạn vỉa hè đường Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa) sẽ được trồng cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ, cây lá màu. Ảnh do Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cung cấp
Phối cảnh đoạn vỉa hè đường Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa) sẽ được trồng cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ, cây lá màu. Ảnh do Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cung cấp

Lãnh đạo thành phố còn ban hành văn bản yêu cầu các ngành, địa phương tập trung xử lý vi phạm, nhất là khu vực chợ, điểm đông dân cư, những tuyến đường văn hóa. Một khi vỉa hè được trồng cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ, hoa lá màu… sẽ không còn nhiều chỗ trống nên các cơ sở kinh doanh không thể chiếm dụng để giữ xe, bày biện bàn ghế để kinh doanh, buôn bán hàng rong… Tôi nghĩ từ dự án làm đẹp đô thị lần này, tình trạng lấn chiếm vỉa hè chắc chắn sẽ giảm.

Bên cạnh đó, nếu có sự phối hợp đồng bộ, thường xuyên giữa các địa phương và ngành chức năng trong việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời tập trung làm tốt các nội dung mà Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo thì việc lấn chiếm, sử dụng vỉa hè sai mục đích sẽ không tái diễn.

Ngoài ra, tôi đề nghị cơ quan chức năng phải tổ chức kiểm tra sau khi cấp giấy phép đăng ký kinh doanh đối với các cơ sở ở mặt tiền đường. Các điểm kinh doanh sử dụng vỉa hè không đúng mục đích hoặc không đảm bảo đủ điều kiện trong hoạt động kinh doanh (như phải có nơi giữ xe cho khách) thì kiên quyết thu hồi giấy phép; nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu địa phương nào để tồn tại tình trạng tái lấn chiếm, sử dụng vỉa hè sai mục đích.

  Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích