Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà vệ sinh công cộng chưa được quan tâm đúng mức

10:11, 19/11/2018

Mới đây, Hiệp hội Nhà vệ sinh (NVS) Việt Nam được thành lập khiến dư luận rất quan tâm. Bởi lâu nay vấn đề tế nhị này ít khi được đề cập đến…

Mới đây, Hiệp hội Nhà vệ sinh (NVS) Việt Nam được thành lập khiến dư luận rất quan tâm. Bởi lâu nay vấn đề tế nhị này ít khi được đề cập đến…

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai được đầu tư tốt về cơ sở hạ tầng nhà vệ sinh nhưng nhân công rất vất vả vì phải thường xuyên lau chùi do ý thức giữ vệ sinh chung của người dân chưa cao.
Bệnh viện đa khoa Đồng Nai được đầu tư tốt về cơ sở hạ tầng nhà vệ sinh nhưng nhân công rất vất vả vì phải thường xuyên lau chùi do ý thức giữ vệ sinh chung của người dân chưa cao.

Điều dễ nhận thấy trong các NVS công cộng thường là dơ bẩn, hôi thối. Nguyên nhân do phần lớn khách vào NVS thường không ý thức giữ vệ sinh chung.

* Thiếu trách nhiệm giữ vệ sinh

Tình trạng thiếu nước, không giấy là “chuyện thường ngày” ở các NVS công cộng. Tại phần lớn các NVS sử dụng chung không sạch sẽ, mùi hôi thối nồng nặc khiến nhiều người bị ám ảnh mỗi lần nhắc tới.

Bà Vũ Thị Phượng (ngụ KP.2, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) buổi tối nào cũng đến Công viên Biên Hùng tập thể dục cho biết nhiều năm đi bộ thư giãn ở đây, rất ít khi bà bước vào NVS trong công viên. Bởi chỉ mới đến gần cửa là muốn quay ra ngay vì mùi xú uế bốc lên khủng khiếp. “Cực chẳng đã tôi mới phải đi vệ sinh trong NVS ở công viên vì quá nhếch nhác, khu vực bồn cầu thì cáu bẩn. Nhiều khi không có nước còn kinh khủng không thể tả nổi. Sợ nhất là buổi tối ngày cuối tuần người đến đây vui chơi khá đông nên nhu cầu đi vệ sinh nhiều hơn, trong khi mạnh ai nấy vào “xả” xong rồi nhanh chóng “bỏ chạy” khiến những người đến sau cũng vội vàng ra ngay vì sự nhếch nhác tăng thêm. Tôi thấy phần đông người vào NVS thiếu ý thức giữ vệ sinh chung nên trở thành thói quen đáng phê phán”.

“Vừa qua, Hiệp hội NVS Việt Nam được thành lập liền được dư luận chú ý, bàn tán. Đây là điều cần thiết để NVS công cộng nước ta có những tiêu chí, chuẩn mực cụ thể, từ đó làm cơ sở cho việc đầu tư NVS ở các địa phương một cách bài bản hơn” - ông Lê Văn Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ tài nguyên - môi trường nhận định.

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai là một trong những công trình được đầu tư hệ thống NVS tương đối hiện đại, đáp ứng tiêu chí xanh - sạch - đẹp của Bộ Y tế. Tuy nhiên, vấn đề giữ vệ sinh tại các khu NVS trong bệnh viện lại không đơn giản, đặc biệt là khu vực khám bệnh rất đông người. Một nhân viên phụ trách dọn dẹp ở NVS khu khám bệnh cho hay mỗi ca trực phải làm việc liên tục vì nhiều người sau khi đi vệ sinh “quên” xả nước; thậm chí có người còn “xả” ra ngoài bồn cầu nên nhân công phải lau chùi rất vất vả. “Ngán nhất là NVS nam luôn bốc mùi vì ít được xả nước. Nhiều người rất bình thản vào đi vệ sinh xong rồi đi ra mà không nhấn nước khiến chúng tôi không dám lơ là việc dọn dẹp. Giá như ai cũng có ý thức xem NVS chung như NVS ở nhà mình thì nơi đây sạch sẽ hơn nhiều” - nhân viên này chia sẻ.

* Nâng cao ý thức về NVS công cộng

Những năm gần đây, Đồng Nai chú trọng đầu tư các hoạt động thương mại, dịch vụ giải trí, công viên cũng như nhiều công trình công cộng khác. Tuy nhiên, đến thời điểm này việc đầu tư NVS công cộng tại các khu vui chơi giải trí, công viên… vẫn còn hạn chế; một số điểm tuy có nhưng chưa bảo đảm yêu cầu. Vấn đề duy tu bảo dưỡng, nâng cấp NVS nhìn chung còn xem nhẹ, gần như bị lãng quên. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân cũng chưa được chú trọng. Trong đó phải kể đến công tác giữ gìn NVS tại các trường học vẫn còn khá sơ sài; nhiều trường không có người quét dọn nên vệ sinh trong NVS chưa được sạch sẽ.

Trao đổi về NVS công cộng trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ông Lê Văn Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ tài nguyên - môi trường Sở Tài nguyên - môi trường cho biết vấn đề này không chỉ ở Đồng Nai mà trên cả nước còn nhiều hạn chế. Từ trước đến nay, những đợt tuyên truyền về môi trường, ngành chức năng mới chỉ quan tâm đến một số vấn đề như: rác thải, khơi thông cống rãnh, sử dụng hóa chất, phân bón sao cho hiệu quả nhưng không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh... Riêng lĩnh vực NVS công cộng chưa được chú trọng. Nói cách khác, mọi người ngại đề cập đến chuyện tế nhị của NVS nên thường né tránh.

Theo ông Bình, ở TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh và các huyện NVS công cộng mới chỉ bố trí ở một số công viên, bệnh viện, còn trên các tuyến đường hầu như chưa có. “Vấn đề cốt lõi ở đây là ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường khi sử dụng NVS chung. Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả NVS công cộng, thời gian tới trong các buổi tuyên truyền về môi trường, chúng tôi sẽ tập trung vào những vấn đề liên quan đến NVS để mọi người có trách nhiệm hơn khi sử dụng NVS, nhất là phải biết quan tâm đến môi trường sạch sẽ. Theo tôi, giáo dục tính tự giác của người dân nên bắt nguồn từ nhà trường để học sinh có ý thức về việc giữ gìn vệ sinh chung. Ngoài ra, cần đầu tư nhiều hơn NVS công cộng trên đường phố; nâng cấp NVS đã xuống cấp tại các công viên, trường học. Đến khi nào mọi người bước vào NVS công cộng có cảm giác thoải mái, không còn e ngại thì lúc đó cuộc sống mới thể hiện văn minh” - ông Bình nhấn mạnh.

Minh Quân

Tin xem nhiều