Báo Đồng Nai điện tử
En

"Phố trà sữa" lấn chiếm vỉa hè

10:11, 07/11/2018

Thời gian gần đây, đường Phan Trung (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) được nhiều người gọi là "phố trà sữa", vì tại đây có nhiều quán giải khát bán trà sữa nằm san sát nhau ở 2 bên đường…

Thời gian gần đây, đường Phan Trung (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) được nhiều người gọi là “phố trà sữa”, vì tại đây có nhiều quán giải khát bán trà sữa nằm san sát nhau ở 2 bên đường…

Tình trạng chiếm dụng vỉa hè để bán nước giải khát diễn ra hằng ngày trên đường Phan Trung (TP.Biên Hòa).
Tình trạng chiếm dụng vỉa hè để bán nước giải khát diễn ra hằng ngày trên đường Phan Trung (TP.Biên Hòa).

Vào khoảng từ 19-23 giờ mỗi ngày, nhất là các buổi tối cuối tuần, các quán trà sữa ở khu vực này khá đông khách. Chính vì vậy, vỉa hè và lòng đường được các quán tận dụng để kê bàn ghế, đậu xe gây cản trở giao thông.

* Kinh doanh trên vỉa hè

Đường Phan Trung một bên thuộc địa bàn phường Tân Mai, bên kia là phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa), vào các buổi tối luôn nhộn nhịp bởi “phố trà sữa”. Tính ra, có khoảng 55 quán bán cà phê và trà sữa với rất nhiều thương hiệu được giới trẻ ưa chuộng như: Sencha tea, Keang Hwa, Houjicha, Arobi Coffee… Hầu như các quán được đầu tư, bày trí đẹp mắt theo phong cách tuổi “teen” nên tập trung khách đến thưởng thức khá đông. 

Về vấn đề quản lý, sử dụng vỉa hè, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa cho rằng một trong những nguyên nhân của tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường là do người đứng đầu các địa phương chưa thật sự quan tâm đúng mức. UBND thành phố sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Tuy nhiên, hiện nay biện pháp chủ yếu chỉ là nhắc nhở.

Điều đáng nói là các quán ở đây đều ngang nhiên tận dụng vỉa hè để giữ xe cho khách. Ở những đoạn có nhiều quán san sát nhau, chủ quán còn bố trí nhân viên đứng cả dưới lòng đường để mời mọc khách; nhiều quán còn bày bàn ghế, để cả dàn nhạc sống ra ca hát ngay trên vỉa hè. Để cạnh tranh với nhau, quán nào cũng mở loa phát nhạc với công suất lớn khiến cho khu vực này lúc nào cũng ầm ĩ gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. “Ăn theo” các quán trà sữa là nhiều xe đẩy bán hàng ăn vặt như: bánh tráng trộn, khoai lắc… đậu trên vỉa hè cũng thu hút khá đông khách đi đường dừng xe ghé mua. Những lúc như thế, người đi bộ chỉ còn cách luồn lách qua những “chướng ngại vật”, hoặc đi xuống lòng đường.

Bà Vũ Thị Toán (ngụ KP.7, phường Tân Tiến) cho biết nhiều đêm  khuya đến tận 0 giờ mà các quán còn mở nhạc inh ỏi khiến cả nhà bà không sao ngủ được. Theo bà Toán, từ khi có các quán trà sữa thì đường Phan Trung trở nên bát nháo, giao thông lộn xộn, có hôm xe cộ còn bị ách tắc. Ngán nhất là tình trạng ồn ào vào buổi tối, nhiều hộ chịu không nổi phải dọn nhà đi nơi khác sống.

* Khó giải quyết?

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ KP.2, phường Tân Mai) từ ngày các quán trà sữa mở ra thì thói quen tập thể dục tản bộ trên vỉa hè của nhiều người cũng không còn. Đời sống của người dân trong khu vực cũng bị xáo trộn bởi tiếng nhạc ồn ào từ các quán. “Tôi thấy lực lượng chức năng nhiều lần ra quân nhắc nhở, xử lý các quán vi phạm chiếm dụng vỉa hè, mở nhạc gây ồn… nhưng chẳng khác gì “bắt cóc bỏ dĩa”. Bởi sau khi lực lượng chức năng đi khỏi là tình trạng vi phạm tái diễn như cũ” - ông Tuấn nói.

Trao đổi về vấn đề kinh doanh trên vỉa hè ở đường Phan Trung, lãnh đạo 2 phường Tân Tiến, Tân Mai đều cho rằng rất khó giải quyết dứt điểm. Ông Bùi Văn Âu, Phó chủ tịch UBND phường Tân Tiến cho biết nhiều quán ở bên này đường thuộc địa bàn của phường sau khi bị xử phạt nhiều lần đã trả mặt bằng và dời quán sang bên kia đường thuộc phường Tân Mai để tiếp tục kinh doanh, hoặc chuyển nhượng mặt bằng cho người khác tiếp tục buôn bán. Lực lượng chức năng của phường kiểm tra nhắc nhở thường xuyên nhưng tình trạng vi phạm vẫn cứ xảy ra. “Do không được trang bị máy đo độ ồn nên chúng tôi không thể kiểm tra xử lý vi phạm về âm thanh được. Tuần rồi phường đã kết hợp với lực lượng chức năng thành phố để xử lý và yêu cầu các quán cam kết không mở nhạc gây ồn” - ông Âu nói.

Còn Chủ tịch UBND phường Tân Mai Đoàn Đình Thư cho rằng thực tế hiện nay nhiều quán kinh doanh ở mặt tiền đường đều không có chỗ giữ xe, dù có muốn thuê mặt bằng để giữ xe cho khách cũng không thể tìm được. Nên dù chủ quán có làm cam kết chỉ kinh doanh trong phạm vi mặt bằng được phép nhưng nhiều khi khách đông thì tái diễn vi phạm, kể cả chấp nhận bị xử phạt.

Theo ông Thư, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, trong thời gian tới lực lượng chuyên trách địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh. “Hiện nay việc cấp phép kinh doanh ăn uống, giải khát khá dễ dàng. Tôi nghĩ cơ quan chức năng thành phố nên xem xét điều kiện cấp phép đối với các quán, trong đó lưu ý chỉ quán nào bố trí được điểm giữ xe mới cho phép hoạt động” - ông Thư kiến nghị.

Gia An

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích