Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo sức khỏe là đầu tư bền vững cho tương lai

08:09, 29/09/2019

Sẽ không quá lời khi nói chăm lo sức khỏe là đầu tư bền vững cho tương lai. Hiện nay, có không ít người già, thậm chí cả người trẻ mắc bệnh mạn tính phải điều trị lâu dài, tốn kém.

Sẽ không quá lời khi nói chăm lo sức khỏe là đầu tư bền vững cho tương lai. Hiện nay, có không ít người già, thậm chí cả người trẻ mắc bệnh mạn tính phải điều trị lâu dài, tốn kém.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam có tỷ lệ tử vong vì ung thư đứng thứ 78/172 quốc gia được điều tra; số ca mắc mới ung thư ở nước ta từ 68 ngàn ca (năm 2000) lên 126 ngàn ca (năm 2010) và năm 2020 con số này có thể tăng lên hơn 190 ngàn ca.

Một trong những nguyên nhân chính là do phần lớn người Việt Nam có tâm lý còn chủ quan với sức khỏe của mình, ngại khám tầm soát bệnh tật. Vì vậy, để có sức khỏe tốt, mỗi thành viên cần chủ động xây dựng lối sống lành mạnh. Việc chăm sóc sức khỏe cho gia đình không chỉ đến khi có người ốm mới quan tâm mà phải làm mỗi ngày. Thường xuyên tập thể dục thể thao là cách giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa và kiểm soát rất nhiều vấn đề về sức khỏe như: béo phì, đái tháo đường, cao huyết áp, đột quỵ, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm... Ngoài ra, việc giữ gìn môi trường sống, vệ sinh cá nhân sạch sẽ cũng là cách làm tốt để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm như: các bệnh về da, sốt xuất huyết...  Việc chọn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh cũng là cách đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Đặc biệt đối với người trẻ không nên chủ quan với sức khỏe của mình. Bên cạnh việc dành công sức, trí tuệ lo cho sự nghiệp thì cũng cần có thời gian chăm sóc sức khỏe. Ngoài việc chú ý đến khẩu phần ăn đủ dưỡng chất (hạn chế ăn thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ), cần chú ý tập thể dục đều đặn, hạn chế thức khuya, làm việc quá sức. Có như vậy, người trẻ mới có đủ sức khỏe để tiếp tục học tập và lao động;  đủ “sức bền” để vượt qua những áp lực trong công việc và cuộc sống để xây dựng một tương lai tốt đẹp, bền vững; góp phần xây dựng xã hội ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Huyền Anh (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều