Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất lượng không khí ở Đồng Nai vẫn trong ngưỡng an toàn

09:10, 13/10/2019

Trong những tuần qua, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ nhận định ô nhiễm không khí tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã đến mức báo động do khí thải, bụi thoát ra từ hoạt động sản xuất, giao thông.

Trong những tuần qua, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ nhận định ô nhiễm không khí tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã đến mức báo động do khí thải, bụi thoát ra từ hoạt động sản xuất, giao thông. Về việc thực hiện quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn Đồng Nai, bà Đặng Thị Thùy Dương, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên - môi trường) cho biết:

Khói bụi trong hoạt động giao thông là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí lớn nhất. Trong ảnh: Xe cộ đông đúc trên một tuyến đường ở TP.Biên Hòa. Ảnh: A.Nhiên
Khói bụi trong hoạt động giao thông là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí lớn nhất. Trong ảnh: Xe cộ đông đúc trên một tuyến đường ở TP.Biên Hòa. Ảnh: A.Nhiên

- Đồng Nai đã thực hiện quan trắc AQI (chỉ số chất lượng không khí) từ năm 2003 nhằm theo dõi diễn biến chất lượng không khí tại nhiều khu vực. Toàn tỉnh hiện có 126 vị trí quan trắc, trong đó tập trung tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao (52 vị trí quan trắc xung quanh các khu công nghiệp (KCN), 10 vị trí xung quanh các cụm công nghiệp, 25 vị trí khu vực dân cư, 13 vị trí tại một số nút giao thông lớn, 9 vị trí tại khu vực xử lý chất thải rắn…), tần suất thực hiện 2 tháng/lần với nhiều thông số như: nhiệt độ, độ ẩm, hướng gió, vận tốc gió, bụi TSP, CO, SO2, NO2, NH3, H2S và tiếng ồn.

* Thưa bà, kết quả quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn tỉnh thời gian qua như thế nào?

- Kết quả quan trắc môi trường không khí trong 3 năm liên tục và 9 tháng của năm 2019 cho thấy, chỉ số AQI trên địa bàn tương đối ổn định, các thông số ở hầu hết vị trí quan trắc đều đạt quy chuẩn Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn một số khu vực xuất hiện ô nhiễm không khí cục bộ vào một số thời điểm quan trắc, chủ yếu là bụi tại các khu vực khai thác khoáng sản và các khu vực giao thông tập trung. Riêng vị trí quan trắc tại các cụm công nghiệp: Dốc 47, Hố Nai 3, Phước Tân, Tân An phát hiện nồng độ bụi vượt so với quy chuẩn.

Bên cạnh đó, kết quả từ 2 trạm quan trắc tự động liên tục ghi nhận, AQI đều nằm trong ngưỡng quy chuẩn cho phép. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra cục bộ tại một số nút giao thông có mật độ tập trung phương tiện cao vào giờ cao điểm. Từ kết quả này, có thể nhận định, Đồng Nai chưa phải đối diện với nguy cơ ô nhiễm không khí trên diện rộng.

* Đối với các địa bàn đông dân cư và nhiều KCN như TP.Biên Hòa, các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch và Long Thành, chất lượng không khí hiện nay như thế nào?

- Trong năm 2019, ngoài thực hiện các vị trí quan trắc đã có Sở Tài nguyên - môi trường đã thực hiện quan trắc thêm 73 vị trí xung quanh của 26 KCN và 19 cụm công nghiệp. Kết quả quan trắc tại 54 vị trí trong 26 KCN có nồng độ bụi đều đạt quy chuẩn. Trước đó, chỉ số AQI tại khu vực xung quanh các KCN trên địa bàn tỉnh, thông số bụi có vượt nhẹ, cụ  thể là KCN Bàu Xéo (huyện Trảng Bom) vượt từ 1,07-1,25 lần và tiếng ồn ở KCN Amata vượt từ 1,03-1,04 lần.

Vào tháng 5-2019 thực hiện quan trắc tại 19 cụm công nghiệp, chúng tôi ghi nhận ở vị trí xung quanh một số cụm công nghiệp đều phát hiện thông số bụi vượt từ 1,06-1,57 lần so với quy chuẩn. Đây là những khu vực tập trung nhiều công ty sản xuất vật liệu xây dựng, xe tải chở đất đá hoạt động với tần suất khá cao.

* Dù chỉ số AQI của Đồng Nai vẫn trong ngưỡng cho phép, nhưng đang có xu hướng suy giảm, Sở Tài nguyên - môi trường đã có những phương án ứng phó như thế nào?

- Thời gian qua, Sở đã triển khai nhiều giải pháp cũng như yêu cầu các chủ nguồn thải thực hiện đầu tư các công trình bảo vệ môi trường như: phun sương tạo ẩm, vệ sinh phương tiện vận chuyển, đầu tư các công trình xử lý khí thải; đồng thời khuyến khích các đơn vị sử dụng nguyên liệu đốt sạch để sản xuất. Đối với những điểm, mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn, Sở đã lắp đặt camera để truyền dữ liệu về đơn vị nhằm tiến hành theo dõi, giám sát.

Ngoài ra, ngành tài nguyên - môi trường cũng tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng và khuyến cáo các cơ sở dùng các giải pháp kỹ thuật để kiểm soát nguồn thải tại nguồn; tiếp tục vận hành các trạm quan trắc không khí xung quanh tự động, liên tục để kịp thời cảnh báo cho người dân trong trường hợp chất lượng không khí suy giảm.

* Thưa bà, trước thực trạng chất lượng không khí hiện nay, Sở Tài nguyên - môi trường đưa ra khuyến cáo gì cho người dân?

- Sở Tài nguyên - môi trường thường xuyên công bố chỉ số AQI tại từng khu vực riêng. Đối với những khu vực có chỉ số AQI xấu, Sở khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ có thai, người lớn tuổi chỉ nên ra ngoài khi cần thiết, hạn chế giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời. Khi ra đường nên đeo khẩu trang, mang mắt kính và che chắn khi tiếp xúc trực tiếp với môi trường không khí nơi bị ô nhiễm. Đồng thời, Sở cũng thông báo đến các ngành, địa phương nơi có chỉ số AQI xấu nên có biện pháp kiểm soát, điều tiết giao thông và tăng cường kiểm soát nguồn khí thải.

* Xin cảm ơn bà!

Dự kiến trong năm 2020, Sở Tài nguyên - môi trường sẽ thực hiện bổ sung thêm vị trí quan trắc tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành và bổ sung quan trắc các thông số về áp suất, bụi mịn tại 4 vị trí khu vực dân cư thuộc TP.Biên Hòa.

An Nhiên (thực hiện)

Tin xem nhiều