Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiệm internet vẫn hoạt động sau 22 giờ

10:10, 11/10/2019

Theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh cực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, điểm truy cập internet công cộng không được hoạt động từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau nhưng hiện nay, vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ internet trên địa bàn TP.Biên Hòa "phớt lờ" quy định này.

Theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh cực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, điểm truy cập internet công cộng không được hoạt động từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau nhưng hiện nay, vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ internet trên địa bàn TP.Biên Hòa “phớt lờ” quy định này.

Hiện vẫn còn nhiều tiệm internet ở TP.Biên Hòa vi phạm hoạt động quá thời gian quy định (ảnh minh họa). Ảnh: M. Thành
Hiện vẫn còn nhiều tiệm internet ở TP.Biên Hòa vi phạm hoạt động quá thời gian quy định (ảnh minh họa). Ảnh: M. Thành

* “Phớt lờ” quy định để giữ khách

Qua ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, cứ gần 22 giờ mỗi ngày, một số tiệm internet lại dắt xe của khách vào trong quán, đóng kín cửa để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Sau 22 giờ, các cơ sở này đóng kín cửa như đã nghỉ, nhưng phía trong khách vẫn chơi game online bình thường.

Theo Quyết định số 49/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý điểm truy cập internet công cộng và điểm truy cập  dịch vụ trò chơi điện tử công cộng đồng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, điểm truy cập internet công cộng của doanh nghiệp có cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử tuân thủ thời gian hoạt động từ 8 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Ngoài khung giờ này nếu kinh doanh thì chủ tiệm internet sẽ bị xử phạt hành vi không tuân thủ thời gian hoạt động với mức phạt tiền từ 5-10 triệu đồng. Quyết định số 49/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh cũng quy định các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng phải cách các trường học (tiểu học, THCS, THPT) từ 200m trở lên.

Anh N.H.P. (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho hay: “Trước đây tôi chơi game online bằng máy tính ở nhà hoặc trên điện thoại, nhưng khi chơi một mình thì không sôi động như khi chơi chung với bạn ở tiệm internet. Do đó, tôi quyết định ra ngoài chơi cho vui, với giá chỉ vài ngàn đồng/giờ, tôi đem theo 50 ngàn là đủ cho 1 buổi tối chơi vài tiếng liên tục. Thường ít khi nào nghỉ trước 22 giờ”.

Ghi nhận tại các tiệm internet ở một số phường trung tâm của TP.Biên Hòa vào buổi tối cho thấy khách hàng phần lớn đều tầm 20-30 tuổi. Đây là lứa tuổi đã đi làm, có thu nhập, nhiều người ngồi chơi thâu đêm chứ không như lứa tuổi học sinh, phụ thuộc nhiều vào giờ đến trường. Một số người còn cho hay, hiện nay các tiệm internet được đầu tư khá tốt về tốc độ đường truyền, lại có khuyến mãi nước uống và thức ăn nhanh nên thu hút khách ngồi chơi lâu.

Ông M.L.Q.C., quản lý tiệm internet T.T. ở phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), từng bị phạt 3,75 triệu đồng vì hoạt động quá giờ quy định cho hay, khách chủ yếu đến tiệm để chơi game online. Khi họ đang ngồi chơi “hăng”, dù biết đã quá giờ quy định nhưng nếu mời khách ra thì sẽ khiến người chơi khó chịu, dần dần sẽ “mất” khách, nên các tiệm kinh doanh game online đành phải tìm cách “lách” quy định.

* Nhiều chiêu hoạt động “trùm mền”

Theo Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa, hiện nay thành phố có khoảng 470 cơ sở dịch vụ internet và trò chơi điện tử công cộng (giảm 80 cơ sở so với năm 2018). Trong quá trình hoạt động còn rất nhiều cơ sở dịch vụ internet chưa chấp hành nghiêm các quy định như: không cập nhật đầy đủ thông tin khách hàng; một số cơ sở quản lý không chặt để khách truy cập vào những trang web có nội dung không lành mạnh; hoạt động không đúng thời gian quy định...

Qua công tác kiểm tra 6 tháng của năm 2019, các cấp, các ngành của TP.Biên Hòa đã phát hiện 47 cơ sở kinh doanh internet vi phạm . Trong đó có 22 cơ sở bị nhắc nhở, 25 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính hơn 78,5 triệu đồng với các lỗi vi phạm phổ biến là: hoạt động không đúng thời gian quy định, không cập nhật đầy đủ thông tin khách hàng...

Bà Trần Thị Chung, Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa cho biết: “Các cơ sở kinh doanh internet có rất nhiều chiêu trò để né tránh cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt. Thông thường cứ gần 22 giờ họ sẽ đẩy xe của khách vào trong, đóng cửa, thậm chí khóa cửa bên ngoài, bên trong dùng cửa cách âm. Khi chúng tôi gọi cửa thì họ giả vờ như không nghe thấy, không ra ngoài làm việc. Ngoài ra, họ còn dùng phần mềm gian lận giờ hoạt động nên khi kiểm tra ban ngày sẽ không ghi nhận được thời gian hoạt động sau 22 giờ”.

Để tăng cường quản lý chặt các tiệm internet, Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa đã công khai danh sách các cơ sở kinh doanh internet bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động trên trang thông tin điện tử của TP.Biên Hòa; đồng thời phối hợp với Đội Kiểm tra liên ngành 814 của thành phố và UBND 30 phường, xã tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở internet, dịch vụ trò chơi điện tử tại TP.Biên Hòa; xử lý nghiêm các cơ sở tái phạm.

Minh Thành

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích