Báo Đồng Nai điện tử
En

Không được đăng kiểm vì vướng 'phạt nguội'

10:11, 26/11/2019

Thời gian qua, không ít chủ xe khi đưa ô tô đến các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Đồng Nai để thực hiện việc đăng kiểm phương tiện theo định kỳ thì bị từ chối với lý do chưa nộp phạt vi phạm giao thông. Việc này gây ra không ít phiền phức, băn khoăn cho các chủ phương tiện.

Thời gian qua, không ít chủ xe khi đưa ô tô đến các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Đồng Nai để thực hiện việc đăng kiểm phương tiện theo định kỳ thì bị từ chối với lý do chưa nộp phạt vi phạm giao thông. Việc này gây ra không ít phiền phức, băn khoăn cho các chủ phương tiện.

Một xe ô tô vào thực hiện đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm  xe cơ giới Đồng Nai. Ảnh minh họa
Một xe ô tô vào thực hiện đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai. Ảnh minh họa

* Bất ngờ khi xe bị “chặn” đăng kiểm

Có mặt tại một trung tâm đăng kiểm trên đường Võ Nguyên Giáp (phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) từ sớm ngày 19-11, anh L.K. (ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) cho biết, đây là đầu tiên đi đăng kiểm xe nhưng bất ngờ bị từ chối tiếp nhận kiểm định. Thắc mắc lý do thì anh được đăng kiểm viên thông báo phương tiện này bị “chặn” đăng kiểm trên hệ thống đăng kiểm toàn quốc. Sau đó, anh K. được thông tin, trong danh sách các phương tiện chưa đóng phạt vi phạm giao thông của Cục Cảnh sát giao thông có xe của anh.

“Lý do là xe bị camera ghi hình vi phạm giao thông ở TP.Hồ Chí Minh và chủ xe chưa nộp phạt. Thời gian vi phạm cách đây đã hơn 3 tháng nhưng tôi không thấy cơ quan chức năng gửi thông báo vi phạm cho mình. Bị chặn đăng kiểm thế này tôi phải đi lại nhiều lần, ảnh hưởng đến công việc” - anh K. bức xúc.

Trong khi đó, ông N.T.T. (ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) kể lại, cách đây không lâu, ông đưa ô tô đi kiểm định thì bị cơ quan đăng kiểm từ chối vì xe dính phạt “nguội” lỗi lấn làn. Khi đó, ông T. hết sức lúng túng, vì không biết mình phạm lỗi lúc nào và cũng không nhận được thông báo xử phạt.

Sau đó, ông T. nhớ lại trước đó vài tháng ông đã cho một người bạn mượn xe ô tô của mình. Dù không phải lỗi do bản thân gây ra, nhưng để xe hoàn thành việc đăng kiểm, ông buộc phải đóng phạt theo quy định. Từ đó về sau, ông rất cẩn thận trong việc quản lý xe để tránh sự cố không như ý muốn.

“Khi làm việc với cơ quan chức năng, họ đưa ra đầy đủ thông tin, hình ảnh về lỗi vi phạm của xe mình như: ngày giờ, biển số xe, vi phạm tại tuyến đường nào… nên không thể chối cãi được vì chứng cứ đã rõ ràng” - ông T. bộc bạch.

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai Dương Việt Hồng cho hay, thời gian qua, đơn vị này tiếp nhận một số trường hợp xe ô tô bị chặn đăng kiểm do trên hệ thống đăng kiểm hiển thị thông báo. Để tránh mất thời gian cho khách hàng, ngay khi chủ xe đưa hồ sơ kiểm định, nhân viên đơn vị sẽ kiểm tra trên hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu có trong danh sách lập tức thông báo lại cho chủ xe đến nơi ra thông báo vi phạm để giải quyết. Khi nộp phạt xong, tài xế hoặc chủ xe cầm quyết định hoàn tất việc xử phạt đến trung tâm đăng kiểm để gỡ từ chối kiểm định. Sau đó, quá trình đăng kiểm xe ô tô sẽ được tiến hành bình thường.

* Không được đăng kiểm nếu không nộp phạt

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc chặn đăng kiểm xe được thực hiện theo quy định tại Nghị định 139/2018 ngày 8-10-2018 của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và một số thông tư liên quan đến kiểm định xe cơ giới đường bộ. Do đó, các chủ phương tiện xe ô tô nếu không chấp hành các quyết định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông khi đi thực hiện đăng kiểm sẽ bị từ chối theo quy định.

Ngoài ra, từ ngày 1-6-2019, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an và Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông - vận tải) đã đưa vào vận hành phần mềm quản lý vi phạm của lái xe và thông tin về phương tiện vi phạm để các cơ quan chức năng sử dụng chung dữ liệu quản lý cũng như để người dân biết được thông tin xử “phạt nguội”. Từ đây, người dân có thể tra cứu lỗi vi phạm của mình bằng cách nhập biển số xe vào phần mềm này để nắm bắt thông tin.

Liên quan đến vấn đề trên, Công an TP.Biên Hòa cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã triển khai công tác xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn TP.Biên Hòa. Công an thành phố đã phát hiện, xác minh và gửi thông báo vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm giao thông tại nơi cư trú hoặc cơ quan chủ quản nơi người đó làm việc. Tuy nhiên đến nay, một số trường hợp mặc dù đã được gửi thông báo nhưng vẫn chưa chấp hành quyết định xử phạt.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Công an TP.Biên Hòa đã có văn bản đề nghị các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh phối hợp, yêu cầu những trường hợp vi phạm hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Theo Công an TP.Biên Hòa đến nay, có hơn 50 trường hợp chủ phương tiện, người vi phạm giao thông vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn thành phố chưa chấp hành nộp phạt theo quy định. Một trong những nguyên nhân chính là  nhiều người thuê, mượn, mua bán nhưng chưa sang tên, đổi chủ phương tiện vi phạm. Khi camera giao thông phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng ra quyết định xử phạt “nguội” và gửi thông báo đến chủ sở hữu phương tiện, nhưng do chủ phương tiện không phải là người trực tiếp điều khiển phương tiện ở thời điểm vi phạm nên rất khó cưỡng chế.

Luật sư Trần Trọng Hiếu (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh): Cần điều chỉnh quy định để chủ xe không bị phạt oan

Nhiều trường hợp chủ xe dù không trực tiếp điều khiển phương tiện hoặc không gây ra lỗi nhưng vẫn nhận thông báo vi phạm giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông. Nếu chủ xe không chấp hành đóng phạt thì nhiều khả năng bị từ chối đăng kiểm, ảnh hưởng đến việc tham giao thông hoặc bị xử phạt lỗi không đăng kiểm phương tiện. Do đó, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu, xem xét, sửa đổi các quy định pháp luật nhằm phù hợp với thực tiễn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều