Báo Đồng Nai điện tử
En

Hợp đồng vô hiệu do vi phạm pháp luật?

08:11, 25/11/2019

Hỏi: Năm 2017, tôi và một số người có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông A. với diện tích khoảng 800m2, trong đó có 100m2 đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp (mỗi người từ 100-200m2) thể hiện là vi bằng của văn phòng thừa phát lại, hoặc hợp đồng chuyển nhượng có chứng thực của văn phòng luật sư.

Hỏi: Năm 2017, tôi và một số người có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông A. với diện tích khoảng 800m2, trong đó có 100m2 đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp (mỗi người từ 100-200m2) thể hiện là vi bằng của văn phòng thừa phát lại, hoặc hợp đồng chuyển nhượng có chứng thực của văn phòng luật sư. Nay chúng tôi vào nhận đất để xây dựng nhà thì có người khác tranh chấp và họ xuất trình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do họ đứng tên. Như vậy ông A. đem đất đã bán cho chúng tôi đi chuyển nhượng người khác. Để bảo vệ quyền lợi của mình chúng tôi phải làm gì? Xin được luật sư hướng dẫn.

Huỳnh Hải Đăng (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa)

Trả lời:  Theo thông tin bạn cung cấp thể hiện việc ông A. chuyển nhượng cho nhiều người mỗi người từ 100-200m2, không ghi đất thổ cư là bao nhiêu, diện tích đất này tọa lạc tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) có thể gọi việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay vì vi bằng hoặc hợp đồng chuyển nhượng có sự chứng thực của luật sư (vi bằng chỉ có giá trị xác định có việc chuyển nhượng giữa hai bên còn chứng thực của luật sư chỉ mang tính chất là một nhân chứng) không có giá trị pháp lý như chứng thực của công chứng viên văn phòng công chứng hoặc của UBND cấp xã).

Mặt khác, theo quy định của UBND tỉnh Đồng Nai, đất nông nghiệp dưới 500m2 thì không được chuyển nhượng trừ trường hợp bán trọn thửa, đối với đất thổ cư trên địa bàn TP.Biên Hòa nếu dưới 60m2 không được tách thửa.

Như vậy, ngay từ khi ký hợp đồng giữa các bên đã vi phạm quy định của pháp luật, điều này thể hiện rất rõ ở việc các bên không lập hợp đồng chuyển nhượng theo quy định của pháp luật mà chỉ làm giấy tay.

Để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, bạn có thể khởi kiện yêu cầu tòa án tuyên bố văn bản chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên vô hiệu và yêu cầu bồi thường nếu có. 

 LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều