Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế nào là chuyển nhượng và ủy quyền?

08:12, 30/12/2019

Hỏi: Tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) khoảng 125m2 tại phường Phước Tân (TP.Biên Hòa). Do là đất nông nghiệp không thể tách sổ ra giấy chứng nhận QSDĐ riêng cho tôi được, chủ sử dụng đất ra văn phòng công chứng chứng thực việc ủy quyền có nội dung tôi được quyền chuyển nhượng, thế chấp…toàn bộ thửa đất...

Hỏi: Tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) khoảng 125m2 tại phường Phước Tân (TP.Biên Hòa). Do là đất nông nghiệp không thể tách sổ ra giấy chứng nhận QSDĐ riêng cho tôi được, chủ sử dụng đất ra văn phòng công chứng chứng thực việc ủy quyền có nội dung tôi được quyền chuyển nhượng, thế chấp…toàn bộ thửa đất (như một chủ sử dụng thực sự), họ giao cho tôi bản sao giấy chứng nhận QSDĐ có công chứng. Hiện nay, người chủ sử dụng đất đã bán toàn bộ thửa đất trên cho người khác, tôi cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình.  Xin được luật sư tư vấn.

Nguyễn Văn Quang (phường An Bình, TP.Biên Hòa)

Trả lời: Theo thông tin cung cấp thể hiện ông có nhận chuyển nhượng QSDĐ là có mục đích sử dụng đất nông nghiệp với diện tích khoảng 125m2 tại phường Phước Tân. Theo quy định của UBND tỉnh, diện tích tối thiểu để được tách thửa đối với đất nông nghiệp là 500m2. Việc hai bên ký kết hợp đồng ủy quyền để người nhận chuyển nhượng QSDĐ được quản lý, chuyển nhượng toàn bộ thửa đất và giao giấy chứng nhận QSDĐ là bản sao có công chứng, về mặt pháp lý thì việc giữ bản sao này không có giá trị, không thể thực hiện được việc hợp đồng ủy quyền nêu trên.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, khi thực hiện việc chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận QSDĐ bản chính, đất không có tranh chấp, QSDĐ không bị kê biên để đảm bảo thi hành án… Nay người chủ thửa đất đã chuyển nhượng toàn bộ thửa đất cho người khác, trong khi ông chỉ là người được ủy quyền thực hiện các quyền của người chủ đất, nhưng vấn đề là giữa ông và chủ đất không có văn bản thể hiện việc mua bán đất nên ông không thể khởi kiện chủ đất được.

Do vậy, khi thực hiện một giao dịch liên quan đến đất đai, ông cần phải thực hiện cho đúng quy định của pháp luật về đất đai, khi xảy ra tranh chấp mới được pháp luật bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp.  

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều