Báo Đồng Nai điện tử
En

Thói quen nhỏ, hậu quả lớn

09:12, 25/12/2019

Báo Đồng Nai số ra ngày 25-12 có đăng bài Cẩn trọng khi đốt cỏ, rác vào cuối năm với nội dung cảnh báo nguy cơ cháy khi đốt cỏ, rác nhưng không kiểm soát dẫn đến cháy lan, cháy lớn, từng gây "uy hiếp" một số khu dân cư trong TP.Biên Hòa.

Báo Đồng Nai số ra ngày 25-12 có đăng bài Cẩn trọng khi đốt cỏ, rác vào cuối năm với nội dung cảnh báo nguy cơ cháy khi đốt cỏ, rác nhưng không kiểm soát dẫn đến cháy lan, cháy lớn, từng gây “uy hiếp” một số khu dân cư trong TP.Biên Hòa.

Việc đốt rác tại các vị trí đất trống nếu không được kiểm soát rất dễ xảy ra cháy lan, cháy lớn (Ảnh chụp tại phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng
Việc đốt rác tại các vị trí đất trống nếu không được kiểm soát rất dễ xảy ra cháy lan, cháy lớn (Ảnh chụp tại phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Ảnh tư liệu

Thời điểm cuối năm, khi đi ngang qua các bãi đất trống trong các khu dân cư rất dễ bắt gặp một đống rác được đốt với khói, lửa bốc lên cao, nhưng ít thấy có người ở gần đó canh chừng. Ở vùng nông thôn thì việc đốt cỏ, rác vào những ngày cuối năm được diễn ra ngay trong sân, vườn nhà. Việc đốt rác từ lâu đã là thói quen của người dân và ít người chú ý tới hậu quả của nó.

Không chỉ vậy, việc đốt rác đôi lúc còn xảy ra ngay dưới dây điện, lưới điện cao thế, gần các trường học, trong các khu công nghiệp... dẫn đến nguy cơ cháy, nổ cao. Cụ thể như chiều 24-12, tại một bãi cỏ tiếp giáp tường Công ty cổ phần công nghiệp nhựa Phú Lâm và Công ty TNHH Akzo Nobel Coatings Vietnam (trong Khu công nghiệp Amata) xuất hiện một đám cháy tự phát. Do thời tiết hanh khô, gió lớn nên lửa rất dễ cháy lan vào các công ty gần đó nếu không được lực lượng phòng cháy, chữa cháy kịp thời dập tắt đám cháy.

Do đó, hơn ai hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy, nhất là trong thời tiết khô hanh như hiện nay; thay đổi những thói quen đốt rác vô tội vạ; trong trường hợp đốt rác phải kiểm soát tránh cháy lan, cháy lớn gây hậu quả khôn lường về người và tài sản.

Đông Hồ (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều