Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sự an toàn của học sinh

10:12, 18/12/2019

Qua theo dõi loạt bài 3 kỳ Hiểm họa từ xe kém chất lượng đưa đón học sinh đăng trên Báo Đồng Nai các số ra ngày 16,17,18-12, tôi rất đồng tình với vấn đề báo đã đặt ra: Vì sao những xe "hết đát", hết hạn đăng kiểm lưu thông vẫn tham gia đưa đón học sinh trên đường? Cần phải có sự tổ chức, quản lý chặt chẽ xe đưa đón học sinh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Qua theo dõi loạt bài 3 kỳ Hiểm họa từ xe kém chất lượng đưa đón học sinh đăng trên Báo Đồng Nai các số ra ngày 16,17,18-12, tôi rất đồng tình với vấn đề báo đã đặt ra: Vì sao những xe “hết đát”, hết hạn đăng kiểm lưu thông vẫn tham gia đưa đón học sinh trên đường? Cần phải có sự tổ chức, quản lý chặt chẽ xe đưa đón học sinh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

3 học sinh Trường tiểu học Phan Bội Châu (phường Long Bình,TP.Biên Hòa) bị rơi xuống đường từ xe đưa rước học sinh.
3 học sinh Trường tiểu học Phan Bội Châu (phường Long Bình,TP.Biên Hòa) bị rơi xuống đường từ xe đưa rước học sinh.

[links()]Đó cũng là những vấn đề phụ huynh đặc biệt quan tâm sau 2 vụ việc học sinh bị ngã văng xuống đường khi đang ngồi trên xe đưa đón tại địa bàn TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom xảy ra vào cuối tháng 9-2019. Bởi lẽ, chúng tôi lo ngại những sự cố tương tự có thể xảy ra với con em mình nếu cơ quan chức năng, nhà trường, giáo viên không thực sự vào cuộc và quan tâm đến việc quản lý xe đưa đón học sinh.

Không thể phủ nhận hiệu quả mà dịch vụ này mang lại, trong đó làm giảm lượng lớn phương tiện tham gia giao thông giờ cao điểm, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông. Quan trọng hơn, nó có thể giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian ngày 2 buổi đưa - đón con đến trường và về nhà. Thế nhưng, trong quá trình hoạt động, các nhà cung cấp dịch vụ không đưa ra được những biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ, thậm chí còn gây mất an toàn hơn khi sử dụng phương tiện kém chất lượng, hết hạn đăng kiểm, chở quá tải; tài xế sử dụng bằng lái xe giả, phóng nhanh, vượt ẩu…

Việc các lực lượng chức năng ra quân chấn chỉnh, xử lý quyết liệt các vi phạm này là hết sức cần thiết. Trong đó, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông các đơn vị tập trung xử lý những hành vi lái xe sử dụng bằng lái giả, xe hết niên hạn sử dụng, cải tạo kết cấu xe không đúng quy định… đã phần nào giúp loại hình này đi vào hoạt động ổn định hơn.

Thời gian tới, bên cạnh công tác phối hợp rà soát chặt chẽ về chất lượng phương tiện tham gia dịch vụ đưa đón học sinh giữa nhà trường với giáo viên thì ngành GD-ĐT nên có những buổi học tập ngoại khóa, dạy các kỹ năng cần thiết cho học sinh khi ngồi trên xe. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần có trách nhiệm trong việc chọn lựa những phương tiện đảm bảo chất lượng khi đưa đón con em mình.

Về lâu dài, ngành Giao thông - vận tải cần nghiên cứu để đưa ra quy định cấm những xe “cận đát”, sắp hết thời hạn sử dụng tham gia vào loại hình dịch vụ đưa đón học sinh. Khi những xe chất lượng kém, “tuổi thọ” sắp hết không còn dùng để chở học sinh thì sẽ phòng ngừa, ngăn chặn được những rủi ro và bảo đảm an toàn hơn cho học sinh trên đường đến trường và về nhà.

Lệ Bình (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều