Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm trắng da cấp tốc: Lợi bất cập hại

11:01, 30/01/2020

Muốn có một làn da trắng, mịn màng để đón Tết nên một số chị em đã làm trắng cấp tốc bằng mỹ phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc, bán tràn lan trên mạng xã hội (Facebook, Zalo). Có người đã rơi vào cảnh tiền mất tật mang chỉ vì tin lời quảng cáo "có cánh" ở trên mạng.

Muốn có một làn da trắng, mịn màng để đón Tết nên một số chị em đã làm trắng cấp tốc bằng mỹ phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc, bán tràn lan trên mạng xã hội (Facebook, Zalo). Có người đã rơi vào cảnh tiền mất tật mang chỉ vì tin lời quảng cáo “có cánh” ở trên mạng.

Kem làm trắng da cấp tốc, không rõ chất lượng đang được rao bán tràn lan trên Facebook
Kem làm trắng da cấp tốc, không rõ chất lượng đang được rao bán tràn lan trên Facebook

Trước Tết 1 tuần, chị N.T.T.Ng. (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cùng một người bạn mua 2kg kem làm trắng da toàn thân trên Facebook T.N. với giá chỉ 120 ngàn đồng/kg.

* Làm trắng da siêu tốc với giá rẻ bèo

Chị Ng. cho biết: “Sau khi chà chất kem sền sệt lên người, 2 giờ sau thì tôi thấy nóng đỏ lên. Thấy vậy tôi gọi cho chị T. (chủ tài khoản Facebook T.N. chuyên bán kem trộn trắng da cấp tốc) thì chị này nói nóng rát như thế là kem đang có tác dụng, cứ yên tâm làm nốt chỗ kem còn lại nên tôi tiếp tục sử dụng, đến 3 ngày sau, toàn thân nổi đầy mụn và nóng rát khắp người. Tôi lại gọi điện, chị T. cho biết da rộp lên là ... “đúng quy trình”. Chị này giải thích, kem lột sẽ làm bong tróc hết làn da cũ để ra da mới trắng hồng”.

Cách làm da sáng mịn

Theo bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện da liễu Đồng Nai, hiện nay có nhiều cách làm cho làn da sáng mịn từ các nguyên liệu tự nhiên như: các loại bột đậu, trái cây, sữa tươi, trứng gà, rau củ... chị em có thể tự làm ở nhà rất an toàn và hiệu quả, tuy nhiên phải duy trì việc này thường xuyên. Ngoài ra, để giữ cho làn da đỡ bị sạm, nám cần tránh ra ngoài giữa trưa nắng. Nếu phải ra đường vào thời tiết này thì nên bôi kem chống nắng, đeo khẩu trang để hạn chế các tia bức xạ mặt trời.

Sau 3 ngày dùng hết 2kg kem làm trắng da mua trên mạng, chị Ng. và người bạn đã phải đi khám tại Bệnh viện da liễu Đồng Nai vì toàn thân nổi đỏ, một số vùng da nhạy cảm còn bong tróc, rát bỏng. Bác sĩ chẩn đoán chị N. bị dị ứng hóa chất, phải điều trị bằng thuốc bôi, thuốc uống nhiều ngày.

Từ hướng dẫn của chị Ng., chúng tôi vào trang Facebook T.N. liền thấy những dòng quảng cáo hấp dẫn: “Khai xuân bán kem làm trắng da với giá yêu thương. Nhanh tay inbox để nhận lộc đầu năm với giá ưu đãi chỉ 79k/kg (giá trước tết 120k/kg). Ai mua nhiều sẽ để giá sỉ 120k/bịch 3kg”. Ngoài kem trộn, trang này còn bán serum C - một loại mỹ phẩm làm sáng da và giúp làn da tươi trẻ với giá chỉ với... 50 ngàn đồng/kg.

Trao đổi với chủ tài khoản Facebook T.N. qua số điện thoại 0925.679..., một phụ nữ “mạnh miệng” bảo đảm hàng thật 100%, rất an toàn cho da và giúp trắng da, phục hồi làn da tươi trẻ. Khi hỏi hàng có nguồn gốc từ đâu, thành phần gồm những gì thì người này cho biết, hàng sản xuất tại chỗ với bí quyết gia truyền của riêng gia đình và xin lỗi không thể tiết lộ được...

Ngoài tài khoản Facebook T.N., thời gian gần đây, còn có rất nhiều trang mạng xã hội cũng rao bán những loại kem tẩy trắng da cấp tốc. Trên những trang này, chủ nhân không ngần ngại còn đăng cả những đoạn clip quay về quy trình “chế biến” kem trộn làm trắng da, tẩy tế bào chết cho khách hàng xem. Cùng với đó là hình ảnh những cô gái có làn da trắng mịn với lời quảng cáo và cam kết như: kem trộn, kem làm trắng da toàn thân có thành phần từ thiên nhiên, thảo dược, làm trắng da siêu tốc, bật trắng lên 2 tông chỉ sau 30 phút sử dụng, an toàn cho da, giữ da trắng bền lâu, bảo đảm không bị tác dụng phụ...

Trên các tài khoản Facebook N.H., M.D. đăng các clip chế biến kem làm trắng da cấp tốc chỉ với 4 thau đựng các loại bột sền sệt khác nhau và một khay thuốc con nhộng. Người phụ nữ trong clip múc mỗi thứ bột một ít vào thố nhựa, xé thêm 3 viên con nhộng đổ thuốc vào rồi quấy lên, sau đó múc vào hộp hoặc vào bịch rồi rao bán với giá chỉ từ 100 ngàn đồng/bịch 1kg.

* Cẩn trọng khi dùng kem trộn

Bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện da liễu Đồng Nai khẳng định, không có một loại kem nào có thể làm trắng da cấp tốc trong vài ngày. Màu da là do di truyền. Mức độ trắng sáng của làn da được quyết định bởi sắc tố melanin do cơ thể sản xuất ra, cơ thể sản xuất càng nhiều melanin thì màu da càng sậm. Tuy nhiên, một số sản phẩm dưỡng trắng da dựa trên nguyên tắc: làm ức chế sản sinh melanin hoặc tẩy tế bào da chết để sản sinh ra tế bào da mới sáng khỏe hơn... nhưng quá trình này phải cần thời gian chứ da không thể trắng sáng ngay sau một vài ngày sử dụng.

Ông Huỳnh Kim Hóa, Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp Cục Quản lý thị trường Đồng Nai khuyến cáo, trong thời gian qua, ngành quản lý thị trường phát hiện, thu hồi rất nhiều loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua và sử dụng mỹ phẩm, nhất là đối với những mỹ phẩm được rao bán trên mạng xã hội. Để an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm đã được chứng nhận của cơ quan chuyên môn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

“Do màu sắc da còn tùy thuộc vào di truyền nên những người da sậm màu dù có dưỡng trắng nhưng chỉ được một thời gian ngắn sẽ sậm màu trở lại do da phải sản sinh ra melanin để bảo vệ làn da. Melanin giúp chống lại tia cực tím của mặt trời, ngăn chặn các tia cực tím có hại, chính đặc tính này mà melanin bảo vệ da khỏi nguy cơ ung thư da” - bác sĩ Hà giải thích.

Theo bác sĩ Hà, hiện nay hầu hết các loại kem tẩy làm trắng da có chứa thành phần hydroquinone, acid và phổ biến nhất là corticoid - có tác dụng làm trắng da nhanh nhưng để lại nhiều tác hại như: dễ gây kích ứng da, làm khô rát, viêm da... sẽ dẫn đến teo da, hư da. Corticoid làm trắng da nhanh, nhưng cũng tàn phá da rất nhiều và điều trị để phục hồi làn da như ban đầu thì rất lâu và rất tốn kém. Chưa kể có những trường hợp sử dụng kem tẩy trắng da nhưng vẫn tiếp xúc với ánh nắng sẽ khiến da bị nám, sạm đen... rất khó chữa. Theo khuyến cáo của bác sĩ Hà, chị em phụ nữ không nên sử dụng những loại kem làm trắng da cấp tốc, giá rẻ, bán trôi nổi trên mạng kẻo tiền mất tật mang.               

Phương Liễu

Tin xem nhiều