Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong những chuyến xe về quê được an toàn

10:01, 20/01/2020

Gia đình tôi ở tại Biên Hòa, các con đi làm ăn xa cũng chỉ cách nhà vài chục cây số nên việc về thăm gia đình không mất quá nhiều thời gian, công sức đi lại.

Gia đình tôi ở tại Biên Hòa, các con đi làm ăn xa cũng chỉ cách nhà vài chục cây số nên việc về thăm gia đình không mất quá nhiều thời gian, công sức đi lại. Song, với những người lập nghiệp xa quê, cách xa gia đình hàng trăm, hàng ngàn cây số, mỗi năm chỉ trông đến Tết để về quê thăm cha mẹ, có người còn về thăm con nhỏ là một mong ước, nỗ lực rất lớn cả về tiền bạc, sức khỏe và thời gian đi lại.

Ngày 19-1, tại khu vực cây xăng Suối Linh (quốc lộ 1, đoạn qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa) rất đông người dân chờ đón xe về quê ăn Tết. Ảnh: T.Hải
Ngày 19-1, tại khu vực cây xăng Suối Linh (quốc lộ 1, đoạn qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa) rất đông người dân chờ đón xe về quê ăn Tết. Ảnh: T.Hải

Bởi thế, mỗi khi Tết đến, khi những người lao động nhập cư ở trọ gần nhà háo hức bàn nhau chuyện về quê, sắm quà Tết là tôi đã cảm nhận được không khí Tết đến rất gần và luôn mong cho họ có những chuyến về quê được bình an.

Bởi lẽ, đến giờ tôi vẫn không quên câu chuyện của một nữ công nhân ở trọ sát nhà tôi. Cô ấy là mẹ đơn thân, rời quê nhà ở tỉnh Hà Tĩnh để đến Đồng Nai mưu sinh. Cô ấy rất chăm chỉ làm việc, sống tằn tiện để lấy tiền gửi về quê cho cha mẹ già nuôi con gái 3 tuổi. Cả năm trời, dù rất nhớ con, cô ấy cũng không dám về vì muốn dồn ngày nghỉ, dồn tiền bạc cho dịp Tết.

Nhưng rồi, những háo hức được gặp lại cha mẹ, đặc biệt là gặp lại con gái sau một năm đằng đẵng nhớ thương đã chỉ là ước mơ... vì chuyến xe khách chở cô gái ấy về quê hôm 28 Tết năm 2019 đã gặp tai nạn do tài xế ngủ gật. Tôi nghe các công nhân cùng quê với nữ công nhân này kể lại, cô gái ấy bị chấn thương sọ não nặng và không qua khỏi sau 3 ngày hôn mê tại bệnh viện.

Năm nào Tết đến cũng có một cuộc “di dân” từ những thành phố về các tỉnh. Những chuyến xe chạy ngày chạy đêm, không được bảo dưỡng, bảo hành đúng mức; những bác tài phải chạy tăng chuyến không có thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc vì làm việc quá tải... là nguy cơ có thể dẫn đến những tai nạn giao thông thảm khốc.

Vì thế, tôi rất mong các cơ quan chức năng kiểm tra nghiêm ngặt tình trạng xe khách nhồi nhét, thiếu an toàn và trên hết là mỗi tài xế cần hiểu rằng, phía sau tay lái là sinh mạng của mình và hàng chục con người đang mong mỏi được sum họp gia đình. Mong những chuyến xe mùa Xuân luôn mang đến cho những người con xa xứ sự bình an.

Nguyễn Thị Đức (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều