Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều ngân hàng cảnh báo thủ đoạn đánh cắp tài khoản

10:01, 09/01/2020

Trong những ngày qua, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã gửi thông báo đến khách hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, lấy cắp thông tin tài khoản rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Trong những ngày qua, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã gửi thông báo đến khách hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, lấy cắp thông tin tài khoản rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Theo các ngân hàng, thời điểm cận Tết, khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Các đối tượng lừa đảo tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản với một số hình thức lấy cắp thông tin phổ biến như: đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân và thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng hoặc gửi cho khách hàng đường link giả mạo và yêu cầu xác nhận thông tin. Khi khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP) thì tài khoản sẽ bị đánh cắp.

Nhiều đối tượng lừa đảo còn mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ… Nếu khách hàng mất cảnh giác làm theo thì khả năng tiền trong tài khoản “không cánh mà bay” là rất cao.

Có trường hợp các đối tượng lừa đảo tự lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng. Các website/fanpage này thường sử dụng logo, hình ảnh và các bài viết được sao chép từ website/fanpage chính thức của ngân hàng. Đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng khách hàng sang các dịch vụ tín dụng đen.

Theo Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ngân hàng không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

 Các ngân hàng khuyến cáo khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, khách hàng hãy tạm thời khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với Trung tâm hỗ trợ khách hàng theo số hot line của ngân hàng đang giao dịch hoặc điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.   Kim Liễu

Tin xem nhiều