Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia đôi tài sản mới ly hôn

09:03, 29/03/2020

Năm 2007, tôi ly hôn được phân chia tài sản gồm: nhà và đất. Năm 2015 tôi bán nhà đất trên và mua thửa đất khác, xây dựng nhà mới và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) đứng tên một mình tôi. Năm 2017 tôi cho người chồng cũ về ở chung và đăng ký kết hôn lại. Nay chúng tôi mâu thuẫn trầm trọng nên tôi lại làm đơn ly hôn.

* Hỏi: Năm 2007, tôi ly hôn được phân chia tài sản gồm: nhà và đất. Năm 2015 tôi bán nhà đất trên và mua thửa đất khác, xây dựng nhà mới và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) đứng tên một mình tôi. Năm 2017 tôi cho người chồng cũ về ở chung và đăng ký kết hôn lại. Nay chúng tôi mâu thuẫn trầm trọng nên tôi lại làm đơn ly hôn, người chồng yêu cầu tôi phải chia nửa tài sản mới đồng ý ly hôn. Chồng tôi đòi hỏi như vậy có đúng luật pháp không, xin được luật sư tư vấn.

Khổng Thị Nga (H.Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng)

Trả lời: Theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, quy định về tài sản riêng của vợ chồng như sau:  Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân…; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Còn tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ - chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng…

Như vậy, nhà và đất của chị đang sử dụng là tài sản riêng của chị (được phân chia sau ly hôn). Việc người chồng yêu cầu chia tài sản mới đồng ý ly hôn là không đúng quy định pháp luật.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều