Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành ngân hàng triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

08:03, 31/03/2020

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo mọi người nên rửa tay sạch thường xuyên hơn và nên ngừng giao dịch bằng tiền mặt (nếu có thể) vì tiền có thể là một nguồn lây nhiễm bệnh Covid-19.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo mọi người nên rửa tay sạch thường xuyên hơn và nên ngừng giao dịch bằng tiền mặt (nếu có thể) vì tiền có thể là một nguồn lây nhiễm bệnh Covid-19.

Nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Đồng Nai sát khuẩn máy ATM mỗi ngày. Ảnh: P.Liễu
Nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Đồng Nai sát khuẩn máy ATM mỗi ngày. Ảnh: P.Liễu

Nhận diện nguy cơ này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công điện gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, tất cả các ngân hàng, tổ chức tín dụng  phải tiến hành khử khuẩn cũng như hạn chế giao dịch tiền mặt.

* Tăng khử khuẩn tiền mặt

Phó giám đốc phụ trách điều hành Ngân hàng nhà nướcViệt Nam chi nhánh Đồng Nai Nguyễn Hùng Mạnh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công điện số 02/CĐ-NHNN yêu cầu các đơn vị trong hệ thống và các đơn vị thuộc Hiệp hội Ngân hàng triển khai một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt chú ý giải pháp thường xuyên khử trùng trụ sở, văn phòng làm việc, phòng giao dịch, thiết bị; khử khuẩn kho, tiền mặt thu về phải khử khuẩn trước khi nhập kho, sau một thời gian nhất định mới đem tiền ra giao dịch, xuất chi cho khách hàng.

Thực hiện công điện của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong những ngày qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Đồng Nai đã tổ chức khử khuẩn kho tiền, văn phòng giao dịch 2 lần/tuần. Riêng các quầy giao dịch trực tiếp, thiết bị giao dịch như: máy tính, máy đếm tiền, các vị trí khách hàng có tiếp xúc thường xuyên (ghế ngồi chờ, bàn giao dịch, máy ATM nằm cạnh khuôn viên trụ sở văn phòng) đều được khử khuẩn sau mỗi ngày giao dịch. Riêng các máy ATM nằm rải rác trên các tuyến đường thì khử khuẩn 2 lần/tuần.

Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - chi nhánh Đồng Nai Huỳnh Thị Khánh Lộc cho biết, nhân viên làm việc tại văn phòng trụ sở và các phòng giao dịch đều đeo khẩu trang. Khách hàng đến giao dịch cũng được yêu cầu phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và khử khuẩn tay trước khi vào giao dịch. Riêng ở khu vực tiếp xúc thường xuyên với tiền mặt như: khâu đếm, kiểm tiền, nhập kho, ngân hàng cũng trang bị găng tay, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ lao động cho nhân viên ở các khâu này nhằm ngăn ngừa lây nhiễm virus gây bệnh Covid-19 trên tiền mặt (nếu có). Ngoài ra, ngân hàng còn đưa tiền mặt qua hệ thống tia cực tím để diệt khuẩn trên các tờ tiền trước khi đưa ra giao dịch.

Tại Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam (VietinBank) - chi nhánh Đồng Nai cũng tổ chức khử khuẩn các quầy giao dịch sau mỗi cuối tuần. Các vị trí như: tay nắm cửa, bàn giao dịch, bút viết đều được lau chùi hằng ngày. Đối với các loại tiền cũ khi các tổ chức tín dụng, quầy giao dịch nộp về đều được phun thuốc khử khuẩn và lưu giữ từ 10-14 ngày trước khi xuất chi cho khách hàng.

Khi khách hàng đến giao dịch tại trụ sở của VietinBank chi nhánh Đồng Nai sẽ được bảo vệ đo thân nhiệt và yêu cầu sát khuẩn tay. Đối với những trường hợp có nhiệt độ cơ thể từ 380C trở lên được nhân viên bảo vệ đưa đến khu ngồi chờ riêng. Sau từ 5-10 phút sẽ đo thân nhiệt lại, nếu nhiệt độ không giảm, khách hàng sẽ không được vào khu vực giao dịch. 

* Khuyến khích tăng giao dịch trực tuyến

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng khuyến cáo giảm giao dịch tiền mặt trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp; tăng cường hoạt động trực tuyến trong các quy trình, thủ tục giao dịch tiền tệ, cắt giảm thủ tục không cần thiết để hạn chế khách hàng đi lại, giao dịch trực tiếp với ngân hàng.

Thực hiện yêu cầu này, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tăng các giao dịch trực tuyến bằng việc miễn giảm phí giao dịch thanh toán trực tuyến và phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng, nhằm giảm các thanh toán dùng tiền mặt, phòng ngừa lây lan virus gây dịch bệnh Covid-19 từ tiền mặt.

Giám đốc VietinBank chi nhánh Đồng Nai Bùi Đức Trình cho biết: “Ngân hàng đang tăng cường tuyên truyền, quảng bá và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Theo đó, ngân hàng đã hỗ trợ thêm từ 0,2-0,3% lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng iPay so với giao dịch tiền mặt tại quầy”.

Tương tự, nhiều ngân hàng khác trong tỉnh cũng đưa ra các chính sách khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến. Cụ thể như: Ngân hàng Đầu tư và phát triển việt Nam (BIDV) chi nhánh Đồng Nai có chính sách tặng 100% phí giao dịch trên BIDV SmartBanking và BIDV Online cho khách hàng đăng ký mới dịch vụ, phí giao dịch cũng sẽ được BIDV hoàn vào tài khoản đăng ký dịch vụ của khách hàng (thời gian thực hiện từ ngày 14-2 đến hết 30-4). Hay Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) chi nhánh Đồng Nai cũng miễn phí thường niên phí dịch vụ eBanking, MobileBanking, InternetBanking từ tháng  2 đến hết tháng 4-2020...

Phương Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích